Tham vọng của gia tộc Thái Lan đứng sau Big C Việt Nam, Nguyễn Kim

11/07/2022 08:38
Central Group dự kiến dành 6,6 tỷ USD cho việc đầu tư trong 5 năm tới để mở rộng dấu ấn của mình trong lĩnh vực bán lẻ và phát triển bất động sản.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động mạnh mẽ tới ngành bán lẻ thế giới, và tập đoàn Central Group (đứng sau Nguyễn Kim và Big C Việt Nam) - do gia tộc Thái Lan Chirathivat sở hữu cũng không ngoại lệ. Theo danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan năm 2022, khối tài sản của gia đình này đã giảm gần 9% so với năm ngoái - xuống còn 10,6 tỷ USD.

Trong bối cảnh hầu hết các nước đã và đang dần quay trở lại với nhịp sống bình thường, Central Group đang nỗ lực lấy lại ánh hào quang của mình trong ngành như thời điểm trước đại dịch.

Tháng 12 năm ngoái, Central Group đã hợp tác với nhà bán lẻ Signa Holdings của Áo mua lại chuỗi cửa hàng bách hóa Selfridges lâu đời của Vương quốc Anh. Hợp đồng trị giá 4,5 tỷ USD này là một trong những thương vụ mua lại doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất của Central Group, giúp tập đoàn sở hữu một thương hiệu mang tính biểu tượng, có tuổi đời hàng thế kỷ trên Phố Oxford nổi tiếng của London cùng với 17 cửa hàng khác. Ngoài ra, Central Group và Signa Holdings cũng đồng sở hữu danh mục các cửa hàng bách hóa sang trọng khác trên khắp châu Âu.

Không dừng lại ở đây, Central Group đã lên kế hoạch dành 6,6 tỷ USD cho việc đầu tư trong 5 năm tới để mở rộng dấu ấn của mình trong lĩnh vực bán lẻ và phát triển bất động sản ở trong nước cũng như trong khu vực.

Tham vọng của gia tộc Thái Lan đứng sau Big C Việt Nam, Nguyễn Kim - Ảnh 1.

Tos Chirathivat, CEO Central Group. Ảnh: Bloomberg

Central Retail hiện là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Central Group với 72% doanh thu được tạo ra tại thị trường nội địa. Theo kế hoạch, Central Retail sẽ đầu tư khoảng 100 tỷ baht (tương đương 2,8 tỷ USD) trong 4 năm tới để mở rộng hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình. Mục tiêu cuối cùng của công ty này là tăng doanh thu và vốn hóa thị trường lên 2,5 lần; quy mô thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) tăng 3,5 lần vào năm 2026.

Năm 2021, năm thứ hai của đại dịch, doanh thu của Central Retail không đổi so với cùng kỳ năm trước đó, trong khi lợi nhuận ròng giảm. Nhưng trong quý đầu tiên của năm 2022, công ty đã báo cáo doanh thu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái lên 56,3 tỷ baht (1,57 tỷ USD), trong khi lợi nhuận ròng tăng gần 190% lên 1,3 tỷ baht (36,2 triệu USD). Vốn hóa thị trường hiện tại của công ty là khoảng 207 tỷ baht (7,53 tỷ USD).

Trong khi đó, công ty bất động sản Central Pattana đã lên kế hoạch đầu tư 120 tỷ baht (3,34 tỷ USD) cho các dự án phức hợp bao gồm trung tâm thương mại, nhà ở, khách sạn và văn phòng trên 30 tỉnh của Thái Lan vào năm 2026. Doanh nghiệp này cũng đang tìm kiếm các thương vụ đầu tư mới vào Malaysia và Việt Nam. Cổ phiếu của Central Pattana đã tăng 6% kể từ tháng 6 năm ngoái, mặc dù cả doanh thu và lợi nhuận ròng đều giảm trong quý đầu tiên.

Tin mới

Trung Quốc khổng lồ, Ấn Độ đầy tiềm năng nhưng quốc gia Đông Nam Á này mới nắm 'thiên thời, địa lợi' để thành 'ông trùm mới’ của ngành EV toàn cầu
35 phút trước
Sở hữu cơ sở hạ tầng sản xuất hoàn chỉnh, lực lượng lao động lành nghề, chính sách hỗ trợ tốt lại không bị ràng buộc bởi các yếu tố chính trị, quốc gia này có nhiều điều kiện để thu hút các ông lớn ngành ô tô toàn cầu.
Dân buôn xe cũ tranh luận về VinFast VF 3: Nơi bán bình thường, nơi mất cả cọc
52 phút trước
Nhiều người kinh doanh xe đã qua sử dụng cho rằng VinFast VF 3 sẽ không tác động quá lớn đến thị trường xe cũ, tuy nhiên thực tế thị trường ghi nhận nhiều khách hàng "rút cọc" mua xe xăng cũ để chuyển sang mua xe điện mới.
BQL dự án “nghìn tỷ” ở Quảng Ngãi xin lùi thời gian hoàn thành đồng loạt 5 dự án
2 giờ trước
Đến thời điểm này, đường nối từ cầu Thạch Bích - Tịnh Phong là 1 trong 5 công trình, dự án được chủ đầu tư là BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, “đệ đơn” xin cấp thẩm quyền tỉnh cho lùi thời gian hoàn thành đồng loạt, tính trong vòng chưa đến 6 tuần qua.
Bao giờ đưa vào sử dụng công viên phần mềm gần 1.000 tỷ đồng tại Đà Nẵng?
2 giờ trước
Dự án Khu Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng được gỡ vướng, Bí thư Đà Nẵng yêu cầu chậm nhất trong tháng 8/2024 phải hoàn thành các đề án khai thác hạ tầng, đưa vào sử dụng.
Xe điện 'con cưng' của ông Phạm Nhật Vượng bàn giao ít nhất 20.000 chiếc trong năm nay, dự kiến thu về bao nhiêu tiền?
2 giờ trước
Hãng xe điện Việt vừa công bố nhận cọc gần 28.000 chiếc VF 3 và đặt mục tiêu bàn giao ít nhất 20.000 xe ngay trong năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.