Thay thế Trung Quốc, một mặt hàng Việt Nam vụt sáng thành 'ngôi sao' xuất khẩu - Hàng loạt cường quốc công nghiệp ô tô Mỹ, Nhật Bản đua nhau săn đón

11/02/2024 06:33
Nhằm giảm sự phụ thuộc vào 'công xưởng' sản xuất của thế giới là Trung Quốc, nhiều nước có ngành ô tô phát triển liên tục tìm tới Việt Nam.
Thay thế Trung Quốc, một mặt hàng Việt Nam vụt sáng thành 'ngôi sao' xuất khẩu - Hàng loạt cường quốc công nghiệp ô tô Mỹ, Nhật Bản đua nhau săn đón - Ảnh 1

Theo số liệu thống kê cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan , xuất khẩu nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam trong tháng 12 đạt 1,17 tỷ USD, tăng 1,5% so với tháng 11/2023. Lũy kế 12 tháng năm 2023, Việt Nam thu về từ nhóm hàng này 14,2 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, trong 10 nhóm hàng hóa xuất khẩu có giá trị lớn nhất của Việt Nam trong năm 2023 thì phương tiện vận tải và phụ tùng nằm trong 2 nhóm hàng hiếm hoi có mức tăng trưởng hai con số, tăng 2,2 tỷ USD.

Các thị trường nhập khẩu lớn nhóm hàng này từ Việt Nam đều là những nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức…

Thay thế Trung Quốc, một mặt hàng Việt Nam vụt sáng thành 'ngôi sao' xuất khẩu - Hàng loạt cường quốc công nghiệp ô tô Mỹ, Nhật Bản đua nhau săn đón - Ảnh 2

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2023. Cụ thể, trong tháng 12, nước ta xuất khẩu gần 254 triệu USD, tăng 1% so với tháng 12/2022. Tính chung cả năm, xứ hoa anh đào chi ra hơn 2,9 tỷ USD để nhập khẩu nhóm hàng này, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường này chiếm 20,77% tổng lượng xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng trong 12 tháng năm 2023.

Xếp vị trí thứ 2 là Mỹ, trong tháng 12, nước này nhập khẩu 262 triệu USD, tăng 44% so với tháng 12/2022. Tính chung cả năm, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ hơn 2,88 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ chiếm tỷ trọng là 20,36%.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 nhóm hàng này. Việt Nam thu về gần 100 triệu USD trong tháng 12, tăng mạnh 21,4% so với tháng 12/2022. Tính chung 12 tháng, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này hơn 1,2 tỷ USD, tăng 53,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng 8,82%.

Ngoài 3 thị trường chính, nhiều thị trường cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến trong năm 2023 như Nigeria (968%), Ả Rập Xê Út (157%), Nam Phi (230%), UAE (221%)... Bên cạnh đó, các thị trường khác đa phần đều tăng trưởng 2 chữ số. Điều này cho thấy các hãng công nghệ và ô tô trên thế giới tăng cường tìm chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng ở nền kinh tế gần 100 triệu dân.

Thay thế Trung Quốc, một mặt hàng Việt Nam vụt sáng thành 'ngôi sao' xuất khẩu - Hàng loạt cường quốc công nghiệp ô tô Mỹ, Nhật Bản đua nhau săn đón - Ảnh 3

Theo nhiều chuyên gia, kết quả này một phần cũng nhờ tác động của việc dịch chuyển chuỗi cung ứng , tìm nhà cung cấp linh kiện thay thế nhằm giảm sự phụ thuộc vào “công xưởng” sản xuất của thế giới là Trung Quốc.

Trong hơn 20 năm qua, Trung Quốc đã vươn lên từ một vị trí vô danh để trở thành nước dẫn đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp phụ tùng xe hơi.

Đây được xem là cơ hội lớn cho các nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam được chú ý nhiều. Từ đó, các đơn hàng linh kiện, phụ tùng ô tô đã dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với những đơn hàng mà các doanh nghiệp trong nước đang sản xuất và cung cấp hoặc xuất khẩu

Những linh kiện phụ tùng ô tô Việt Nam xuất khẩu những năm gần đây có công nghệ tương đối cao như bộ dây đánh lửa, phụ tùng trong hộp số, túi khí an toàn, linh kiện điện tử trong hộp số,…

Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng chọn Việt Nam làm điểm sản xuất để xuất khẩu đi toàn cầu từ Nhật Bản, Đài Loan,... Đồng thời, Việt Nam cũng thu hút được các nhà cung cấp phụ tùng ô tô của các nước khác như Đức, Hàn Quốc,...

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng, đa số các doanh nghiệp trong lĩnh vực này ở Việt Nam vẫn là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi các doanh nghiệp thuần Việt chủ yếu sản xuất những sản phẩm và linh kiện đơn giản, công nghệ chưa cao và giá trị còn thấp, gặp khó khăn trong việc trở thành nhà cung ứng sản xuất và cung ứng linh kiện gốc.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
8 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
7 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
6 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
6 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
3 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
6 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
8 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
8 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh
11 giờ trước
Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.