Thịt gia cầm vừa rẻ lại tươi ngon, dễ chế biến, nên mua ăn nhiều

28/04/2020 21:28
(Dân Việt) Để người thay đổi dần thói quen tiêu dùng của người dân nhằm cân đối dinh dưỡng, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc khuyến cáo người dây đẩy mạnh chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học, nâng cao chất lượng sản phẩm thì các cơ quan báo chí cũng phải tích cực thông tin về lợi ích, cách chế biến gà, vịt... mới tăng được hiệu ứng, giúp người dân hiểu và tăng mua, sử dụng nhiều sản phẩm gia cầm hơn.

thit gia cam vua re lai tuoi ngon, de che bien, nen mua an nhieu hinh anh 1

Giá gia cầm giảm sâu từ sau Tết Nguyên đàn đến giờ đã khiến cho người chăn nuôi lao đao, nhiều hộ đã thua lỗ nặng.

Chia sẻ về những khó khăn trong việc tiêu thụ gia cầm, bình ổn giá thịt lợn tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Thúc đẩy chăn nuôi an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm” do Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Báo NTNN/Dân Việt tổ chức ngày 28/4, ông Võ Việt Dũng – Giám đốc Công ty cp Tập đoàn Chế biến thực phẩm Nam Hà Nội cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến giá gia cầm giảm sâu trong thời gian qua.

Thứ nhất, là do trong năm 2019 khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi, nhiều trang trại, nông hộ bị thiệt hại phải tiêu hủy đàn lợn và nhiều hộ đã chuyển sang chăn nuôi gà làm cho sản phẩm gà, vịt tăng cao đột biến.

Thứ 2 là do cộng hưởng của Nghị định 100 (cấm sử dụng rượu bia khi lái xe) làm cho các hàng, quán vắng khách tiêu dùng (phần lớn trong các nhà hàng, quán bia, hàng ăn tiêu thụ nhiều gà, vịt, ngan).

Thứ 3 là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã giáng thêm một đòn  nữa vào các mặt hàng nông sản, nhất là gia cầm đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho người chăn nuôi nói riêng và chế biến các sản phẩm nông sản nói chung.Tuy nhiên, sau một vài tháng bị ảnh hưởng đến giờ giá gà, vịt, trứng... đang phục hồi dần.

Chính vì thế mà chúng ta không phải quá hốt hoảng vì giá gia cầm tăng hay giảm. Đây là xu hướng bình thường và theo quy luật cung cầu. Dần dần khu vực chăn nuôi sẽ tự điều tiết cân bằng và mọi thứ sẽ đâu vào đấy nên mọi người không nên lo lắng.

"Chúng tôi là doanh nghiệp sản xuất chế biến thịt lợn, từ đầu năm 2020 đến giờ giá lợn rất cao. Trong bối cảnh toàn đất nước cùng nhau đoàn kết để phòng dịch Covid-19, Chính phủ, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương kêu gọi để đưa giá lợn hơi về 70.000 đồng/kg. Tôi nghĩ việc kéo giá lợn xuống rất là nhân văn, tốt cho xã hội. Các doanh nghiệp nên và đã, đang đồng hành ở tất cả các khâu, từ sản xuất đến chế biến giúp cho giá sản phẩm này đang giảm dần", ông Dũng nói.

Song song với các chỉ đạo mang tính chất mệnh lệnh hành chính, ông Dũng khuyến cáo Bộ NNPTNT và các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh thông tin về thực phẩm và các lợi ích của sản phẩm gà, vịt, trứng, cá, hải sản. Chúng ta cứ tuyên tuyền và giúp người dân dần dần thay đổi thói quen.

Thứ 2 về phía cơ quan nhà nước vào lúc này phải có thống kê chính xác hơn, kịp thời hơn về con số dự báo, định hướng được công khai, minh bạch để tránh tình trạng mất cân đối về cung cầu. Ví dụ, với đàn lợn nên chăng cơ quan quản lý nhà nước phải thông kê số liệu sát với thực tế để các cơ quan truyền thông có chiến dịch truyền thông dự bị, sẵn sàng tâm lý mua tiêu dùng sản phẩm với giá thành tùy thuộc vào và biến động của đàn vật nuôi và thị trường.

Cũng theo ông Dũng, khi chúng ta có số liệu chuẩn sẽ giúp cho công việc điều hành, điều tiết, chỉ đạo cũng như các chính sách của nhà nước đưa ra hiệu quả hơn, giúp người nuôi, người tiêu dùng được hưởng lợi hơn.Muốn thúc đẩy được chăn nuôi chúng ta phải tái đàn thật tốt.

Với việc tiêu thụ thật tốt thì chúng ta phải phát triển các khâu đi sau như công nghệ chế biến. Đặc biệt, để các hộ gia đình, các báo đài phải đưa tin nhiều về cách chế biến món ăn từ gà, vịt, ngan, hướng dẫn cách nấu, chế biến nhiều thực đơn, nhiều món ăn từ gia cầm. 

thit gia cam vua re lai tuoi ngon, de che bien, nen mua an nhieu hinh anh 2

Theo các chuyên gia, để thay đổi được thói quen tiêu dùng của người dân, các co quan truyền thông, báo đài cần phải tích cực thông tin về lợi ích, cách chế biến thịt gia cầm. (Người dân mua gà, vịt tại chợ dân sinh ở quận Cầu Giấy, (Hà Nội).

Về phần mình, bà Hạ Thuý Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NNPTNT) cho rằng: Hiện nay, nhiều chỉ số của các chuyên gia dinh dưỡng, thực tế trong 100 gam thịt lợn, có 18-19 gam protein; trong 100 gam thịt bò cũng có 18-20 gam protein, trong thịt gà cũng vậy, tức là lượng tương đương như nhau nhưng người Việt Nam quen sử dụng thịt lợn nhiều. Vì vậy, người tiêu dùng có thể chuyển một số phần nhu cầu thịt lợn sang sản phẩm khác như thịt bò, gà, cá, tôm hay đậu, hạt ngũ cốc…

Đấy là mục đích làm sao người tiêu dùng chuyển đổi trong cơ cấu thực phẩm. Thứ hai, chăn nuôi có nhiều tác động ngoài vấn đề thị trường, vừa qua dịch tả lợn Châu Phi làm cho cơ cấu đàn giống ảnh hưởng.

Thứ ba, việc khuyến cáo cho người dân và các giải pháp chăn nuôi hiện nay đang giúp bình ổn giá, đồng thời giúp người tiêu dùng có thể thay đổi.

Thực tế hiện nay, các cơ sở giết mổ chăn nuôi gia cầm rất linh hoạt trong việc cung cấp nguồn thực phẩm cho người tiêu dùng.

"Trước đây, chúng ta nghĩ mua con gà về phải chế biến rất khó, nhưng hiện nay, các nhà cung cấp gà làm sẵn, cắt đôi, cắt tư để các gia đình sử dụng tiện. Bản thân tôi, là người phụ nữ trong gia đình, tôi cũng chọn sản phẩm thịt gà khi giá cả chấp nhận được, việc chế biến cũng dễ, thuận lợi và có đa dạng cách chế biến. Vì thế, tôi nghĩ sản phẩm thịt gà hay thịt bò cũng là tốt, bên cạnh sản phẩm thịt lợn của chúng ta", bà Hạnh nhấn mạnh.

Cũng nói về giải pháp thúc đẩy chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm gia cầm, ông Nguyễn Ngọc Sơn – Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi  - Thú y Hà Nội cho hay: Để thúc đẩy việc tiêu thụ đàn gia cầm theo tôi việc đầu tiên vẫn phải nâng cao chất lượng sản phẩm.Thứ 2 truyền thông cần tăng cường, khuyến cáo người dân sử dụng đa dạng các sản phẩm thịt gà, cá, thịt, thay đổi thói quen hay dùng thịt lợn như hiện nay.

Tin mới

Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy
5 giờ trước
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Vé máy bay tăng giá cao, người dân đổ xô mua vé tàu: Đường sắt thông báo "cháy vé"
6 giờ trước
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, giá vé tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ở mức phù hợp với người dân và đã được bán hết.
Nhu cầu mua chung cư ngày càng cao vì đây là phân khúc "đẻ ra tiền"
6 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng cao cho thấy nhu cầu mua chung cư của người dân và nhà đầu tư cũng không nhỏ. Điều này được minh chứng rõ nét khi đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và kiếm được tiền lãi khi chung cư tăng giá.
Mẫu MPV này vào Việt Nam sẵn sàng làm khó Kia Carnival: Cabin cận sang, có động cơ 'hot', giá quy đổi gần 1,2 tỷ
6 giờ trước
Denza D9 là một trong những dòng tên được kỳ vọng xuất hiện tại Việt Nam sớm sau khi BYD chính thức tham chiến thị trường nội địa.
Lãi suất đang thấp nhất vài chục năm qua, sắp tới có giảm nữa không?
7 giờ trước
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết lãi suất đang ở mức thấp nhất nhiều chục năm qua. Sắp tới, NHNN có giảm lãi suất điều hành nữa không?

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.101.936 VNĐ / tấn

160.40 JPY / kg

-0.19 %

- -0.30

Đường

SUGAR

11.006.221 VNĐ / tấn

19.62 UScents / lb

-1.90 %

- -0.38

Cacao

COCOA

284.451.299 VNĐ / tấn

11,179.00 USD / mt

1.47 %

+ 162.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

131.339.782 VNĐ / tấn

234.13 UScents / lb

1.94 %

+ 4.45

Đậu nành

SOYBEANS

10.831.756 VNĐ / tấn

1,158.54 UScents / bu

-0.38 %

- -4.46

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.717.394 VNĐ / tấn

346.45 USD / ust

-0.79 %

- -2.75

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.428.746 VNĐ / tấn

45.33 UScents / lb

0.13 %

+ 0.06

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Cây giống cà phê “cháy” chợ chưa từng có
8 giờ trước
Giá cà phê nhân cao nhất trong lịch sử đang khiến cây cà phê giống cháy hàng chưa từng có.
Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới
9 giờ trước
Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ 5 với hơn 30 triệu con
Trung Quốc, Nga là 'ông trùm' xuất khẩu phân bón sang Việt Nam nhưng đây mới là 'mỏ vàng mới nổi': giá siêu rẻ, Việt Nam tăng nhập hơn 81.000%
12 giờ trước
Giá nhập khẩu từ Canada vào Việt Nam đã giảm mạnh hơn 81% so với cùng kỳ.
Vì sao giá cà phê tăng điên cuồng, cao nhất lịch sử?
14 giờ trước
Trong vài tuần qua, giá cà phê liên tục tăng, vượt 120.000 đồng/kg - mức cao kỷ lục trong lịch sử.