Thời buổi tấc đất tấc vàng, ở đây dân vẫn hiến cả ngàn mét

01/05/2020 13:30
(Dân Việt) Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) đã tích cực tham gia hiến đất, góp ngày công cùng chính quyền địa phương xây nên những con đường bêtông khang trang, nhà văn hóa kiên cố.

Người nghèo cũng hiến đất

Xác định phát triển cơ sở hạ tầng, đường giao thông là động lực để XDNTM, thời gian qua, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Yên Châu đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, đóng góp hàng chục nghìn ngày công để mở rộng, nâng cấp và làm mới nhiều tuyến đường giao thông liên bản, liên xã nên diện mạo nông thôn trên địa bàn ngày càng đổi thay và giàu đẹp.

Là nông dân, quanh năm chỉ quen với việc ruộng đồng, nương rẫy, hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng khi nghe xã có chủ trương vận động người dân hiến đất mở đường, chị Lừ Thị Lan (bản Thàn, xã Chiềng Pằn) đã hiến gần 100m2 đất.

Trao đổi với chúng tôi, chị Lừ Thị Lan chia sẻ: “Làm đường giao thông cũng chính là để phục vụ cho việc đi lại của người dân trong bản, xã được thuận tiện hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, vì vậy tôi tự nguyện hiến đất để làm đường”.

thoi buoi tac dat tac vang, o day dan van hien ca ngan met hinh anh 1

 Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở Yên Châu được mở rộng nhờ sự chung sức, đồng lòng của bà con.  (ảnh H.H)

Các hộ gia đình khi hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của việc làm đường giao thông nông thôn đều tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất mà không hề tính toán thiệt hơn. Từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông và cuộc sống sinh hoạt của người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Diện mạo nông thôn mới dần đổi thay.

Đó là kết quả của “ý Đảng, lòng dân”, của những người dân đang tích cực chung tay thực hiện chủ trương XDNTM, nông thôn kiểu mẫu, gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Điện - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Yên Châu cho biết: “Để người dân hiểu rõ về ý nghĩa và lợi ích của NTM, chúng tôi đã tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ đảng viên, tuyên truyền, vận động đến bà con. Đồng thời lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người dân, cái nào dễ thì làm trước, việc nào khó thì anh em tập trung ngồi lại bàn bạc để tìm cách tháo gỡ... 

Chính vì vậy, người dân đã tin tưởng và đồng hành cùng chính quyền trong nhiều năm qua. Từ khi huyện bắt tay vào XDNTM, đã có hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất để nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, góp hàng chục nghìn ngày công chung tay cùng xã, huyện mà không đòi hỏi chi phí nhân công. Tôi cho rằng, đây là bước thành công to lớn trong xây dựng NTM của huyện”.

Tinh thần đoàn kết

Để có được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của huyện Yên Châu trong XDNTM đó chính là thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Hàng loạt các chủ trương, chính sách, giải pháp từ huyện đến xã đều được tổ chức thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc XDNTM với việc phát triển kinh tế - xã hội, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân.

Ông Mè Văn Dùng (bản Kho Vàng, xã Viêng Lán) cho hay: “Trước đây, đường sá ở địa phương thường xuyên bị sình lầy, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Tất cả người dân trong bản chỉ mong có con đường đi lại, để phát triển kinh tế, gia đình tôi cũng tự nguyện hiến vài cây ăn quả lâu năm và gần 100m2 đất để làm đường bêtông. Đến nay nhờ có đường đi lại thuận tiện, đời sống sinh hoạt của người dân trong bản ngày càng được nâng cao”.

Chủ tịch UBND huyện Yên Châu - ông Hà Như Huệ cho biết: Việc phát động phong trào nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông không phải không có khó khăn. Lúc đầu, nhiều người dân cứ nghĩ đấy là việc của Nhà nước. Nhưng khi được trực tiếp thảo luận, bàn bạc, người dân mới hiểu ra XDNTM trước hết cần phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết và nỗ lực của bà con nhân dân.

“Nhưng thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, để vận động người dân hiến hàng chục, hàng trăm m2 đất không dễ. Với quyết tâm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các thành viên Ban chỉ đạo đã phối hợp nhịp nhàng với các ban ngành, đoàn thể đến tuyên truyền vận động bà con hiến đất làm đường, nhà văn hóa. Nhiều hộ dân ban đầu chưa thông, kiên quyết không ủng hộ. Cán bộ dân vận phải kiên trì, vận động, giải thích thấu đáo để mọi người hiểu. Chính vì những bước làm hay và thiết thực, nhiều năm qua huyện đã đạt được kết quả tích cực, thực hiện tốt các  mục tiêu đã đặt ra”-ông Huệ nói. 

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
1 phút trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
11 phút trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Chiếc xe có "bộ não thông minh" đầu tiên 100% made by Vietnam có gì đặc biệt?
31 phút trước
Theo CEO của Pega, chiếc xe điện này là sản phẩm đột phá trong ngành xe năm 2024.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
34 phút trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
56 phút trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.101.936 VNĐ / tấn

160.40 JPY / kg

-0.19 %

- -0.30

Đường

SUGAR

10.883.138 VNĐ / tấn

19.42 UScents / lb

-2.90 %

- -0.58

Cacao

COCOA

274.990.461 VNĐ / tấn

10,818.00 USD / mt

-1.81 %

- -199.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

129.874.729 VNĐ / tấn

231.75 UScents / lb

0.90 %

+ 2.07

Đậu nành

SOYBEANS

10.864.641 VNĐ / tấn

1,163.22 UScents / bu

0.27 %

+ 3.16

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.702.077 VNĐ / tấn

346.25 USD / ust

-0.33 %

- -1.15

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.487.390 VNĐ / tấn

45.48 UScents / lb

0.46 %

+ 0.21

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Kho báu dưới nước đưa Việt Nam trở thành ‘ông trùm’ đứng thứ 2 thế giới: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đều mạnh tay săn lùng, bỏ túi gần 700 triệu USD trong quý 1
8 giờ trước
Đây là một trong những mặt hàng đang được các cường quốc của thế giới ra sức ‘chốt đơn’.
Cây giống cà phê “cháy” chợ chưa từng có
1 ngày trước
Giá cà phê nhân cao nhất trong lịch sử đang khiến cây cà phê giống cháy hàng chưa từng có.
Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới
1 ngày trước
Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ 5 với hơn 30 triệu con
Trung Quốc, Nga là 'ông trùm' xuất khẩu phân bón sang Việt Nam nhưng đây mới là 'mỏ vàng mới nổi': giá siêu rẻ, Việt Nam tăng nhập hơn 81.000%
1 ngày trước
Giá nhập khẩu từ Canada vào Việt Nam đã giảm mạnh hơn 81% so với cùng kỳ.