Thông tin mù mờ, thực phẩm sạch có đến tay người tiêu dùng?

18/01/2018 16:42
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết thông tin thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng còn quá mông lung cần được bảo vệ.

Trả lời câu hỏi tại tọa đàm về "Trách nhiệm của người tiêu dùng để xảy ra vấn nạn thực phẩm bẩn?", ông Hùng cho biết, trong nghị quyết Quốc hội cũng có nêu về trách nhiệm người tiêu dùng.

Từ góc độ Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông đánh giá nghị quyết của quốc hội là chính xác, tuy nhiên việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay chưa đúng mức.  

Theo đó, cần tạo lập chuỗi và quan tâm kiểm soát quá trình từ sản xuất, chế biến, vận chuyển đến lưu thông sản phẩm trên thị trường. Kiểm soát được chuỗi thì chúng ta có thể có cơ sở để truy xuất nguồn gốc.

Ông chia sẻ thêm, chuỗi thực phẩm kiểm soát chưa tốt và người tiêu dùng vẫn còn mông lung, truy suất nguồn gốc còn nhiều khó khăn, một trong số quyền người tiêu dùng là quyền thông tin còn bị nhiều hạn chế.

Ông đề nghị, đơn vị sản xuất kinh doanh cần hỗ trợ người tiêu dùng kiểm tra thông tin sản phẩm.

"Rất nhiều điểm bán hàng trưng biển lên là rau sạch, sản phẩm sạch nhưng có sạch hay không lấy gì để đảm bảo? Người ta cũng có tem nhưng tem là ai cấp ra? Người tiêu dùng không biết tem này là cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp dán hay người bán hàng tự dán? Thông tin rất mù mờ thành ra ngay cả doanh nghiệp muốn làm ăn tử tế cũng không xong", ông Hùng cho biết tại hội nghị.

Về phía người tiêu dùng, theo ông Hùng, người tiêu dùng cần được bảo vệ 2 quyền.

Thứ nhất là quyền thông tin. Hiện quyền thông tin về hàng hóa, đơn vị kinh doanh sản xuất còn hạn chế. Người tiêu dùng khó có thể kiểm tra được chất lượng hàng hóa kể cả những hàng hóa có tem, giấy chứng nhận. Điều này khiến doanh nghiệp muốn làm ăn tử tế, tâm huyết cũng khó có điều kiên phát triển.

 "Theo khảo sát của chúng tôi, người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận giá đắt hơn 2-3% nhưng phải an toàn. Nhưng số tiền bỏ ra đó có mua được sản phẩm chuẩn hay không là cả vấn đề. Có thể nói giữa người sản xuất và người tiêu dùng chưa "gặp" được nhau". - ông Hùng thông tin.

Thứ hai là quyền an toàn. Hiện nay rất nhiều thực phẩm của chúng ta vẫn chứa nhiều tồn dư hóa chất, chất bảo quản dẫn đến tình trạng khi người tiêu dùng sử dụng bị ngộ độc thực phẩm.

Theo ông Hùng, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng đã được Quốc hội quan tâm, thái độ đối với hành vi thực phẩm đã được quan tâm và thể hiện rõ bằng luật pháp, các địa phương cũng đã có các cơ quan chỉ đạo nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế và còn rất phức tạp.

Tin mới

Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
9 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
9 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
PV GAS nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
8 giờ trước
Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
8 giờ trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.
Honda HR-V 2024 ra mắt: Có chi tiết gợi nhớ Porsche, thêm bản 'giả off-road' hầm hố, giá tăng nhẹ
6 giờ trước
Phiên bản cập nhật giữa vòng đời của Honda HR-V (lấy tên Vezel tại Nhật Bản) đã chính thức ra mắt.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.177.426.200 VNĐ / tấn

285.00 BRL / kg

-1.72 %

- -5.00

Thịt gà

CHICKEN

29.993.383 VNĐ / tấn

7.26 BRL / kg

0.14 %

+ 0.01

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

5 ngày nghỉ lễ, siêu thị - trung tâm thương mại "hốt bạc" nhờ nắng nóng?
4 giờ trước
Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng khách đến vui chơi mua sắm tăng 100%-200% so với ngày thường.
Không gánh nổi nguyên liệu ngày càng đắt đỏ, nhà hàng rục rịch tăng giá cà phê
19 giờ trước
Giá cà phê nguyên liệu liên tục tăng cao, phá vỡ các kỷ lục lịch sử đã khiến nhiều nhà hàng ở Hà Nội phải điều chỉnh giá bán lẻ để cầm cự.
Người Hà Nội đi siêu thị tăng đến 20%
21 giờ trước
Tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn đang được các nhà bán lẻ triển khai, nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu. Không khí mua sắm khá nhộn nhịp, với lượng khách mua hàng tăng từ 10-20% dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
1 ngày trước
Khoảng 4h kém, khi mặt trời còn chưa lên, những chiếc thuyền thúng của ngư dân làng chài An Hải, Thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhẹ nhàng vượt sóng vận chuyển cá, mực… từ ghe đưa vào bờ. Mỗi người đều đội trên đầu một chiếc đèn pin soi sáng để phân chia từng loại hải sản. Bến cá không quá đông đúc do người mua bán chủ yếu là các hộ dân sinh sống nơi đây và một số thương lái đến thu mua hải sản để phân phối lại cho các