Thử bắt chước lịch trình làm việc 'như cỗ máy' của Tim Cook

17/04/2024 09:33
CEO Tim Cook của Apple là ví dụ sống của câu nói "dậy sớm để thành công" khi có lịch hoạt động vô cùng năng suất ngay từ khi thức dậy.

CEO Tim Cook của Apple nổi tiếng là một người kín đáo về đời tư cá nhân. Tuy nhiên, qua nhiều cuộc phỏng vấn và tiết lộ, chúng ta có thể hiểu phần nào đó về những thói quen, kỷ luật giúp ông thành công. Trước hết, đó là những thói quen cho một buổi sáng đầy năng suất.

“Tôi dậy rất sớm, tôi là một 'chú chim sâu dậy sớm'”, Cook chia sẻ trong một tập của podcast “Dua Lipa: At Your Service” phát sóng vào tháng 11 năm ngoái, đồng thời cho biết ông thường thức dậy lúc 4-5 giờ sáng.

" Tôi có thể kiểm soát buổi sáng tốt hơn buổi tối và phần còn lại trong ngày. Mọi thứ xảy ra (bất chợt) trong ngày khiến bạn đi chệch hướng" , ông nói với The Australian Financial Review vào năm 2021.

Thử bắt chước lịch trình làm việc 'như cỗ máy' của Tim Cook - Ảnh 1

CEO Apple có thói quen dậy sớm, tập thể dục, uống cà phê. (Ảnh: Getty)

Việc đầu tiên vị tỷ phú làm khi thức dậy là dành ra 1 giờ đồng hồ đọc email của khách hàng cũng như nhân viên. Bằng cách này, ông luôn có thể chú ý lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng. Một ngày, vị CEO nhận được 700-800 email và ông đọc hầu hết số chúng - theo tiết lộ của ông năm 2014.

Trước khi đến văn phòng, CEO Apple đến phòng gym vài ngày một tuần. Ông nói với Dua Lipa: “Tôi dành một giờ trong phòng gym, thường tập luyện sức mạnh. Tôi không làm việc gì trong khoảng thời gian đó, tôi không bao giờ kiểm tra điện thoại, tôi chỉ hoàn toàn tập trung vào việc tập".

Sau khi tập luyện và tắm rửa, Cook sẽ đi uống cà phê. Một bài báo của Time năm 2012 đưa tin rằng tại quán cà phê, ông sẽ tiếp tục đọc email.

Không rõ liệu Cook có thường xuyên ăn sáng hay không, nhưng ông tiết lộ mình thích món lòng trắng trứng bác, ngũ cốc không đường, sữa hạnh nhân không đường và thịt xông khói trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Andrew Ross Sorkin của tờ New York Times vào năm 2017.

Trải nghiệm lịch trình trên trong 1 tuần

Hứng thú với lịch trình buổi sáng dày đặc của vị CEO 64 tuổi, Mykenna Maniece - một phóng viên 22 tuổi tại New York của tờ Insider quyết định tự thử thách bản thân bằng chuỗi 7 ngày "trải nghiệm" cảm giác dậy sớm, chăm làm.

Cô cho biết bản thân đi ngủ từ 23h30 đến 24h và dậy vào 7h30sáng, nhưng quyết định sẽ đi ngủ sớm từ 22h30 để dậy lúc 4h45 vào ngày đầu tiên cho thử thách này.

Thức dậy lần đầu tiên ở thời điểm trên, cô cho biết đó là thử thách thực sự vì có lẽ chẳng gì đủ tạo động lực khiến ai đó dậy từ 4h sáng trừ những chuyến du lịch. Vì không có hòm thư đầy như Cook, cô kiểm tra email và ứng dụng chat trước khi (đáng tiếc là) ngủ quên.

Thức dậy lần hai vào 6h20, cô ra phòng khách để tự tập pilates theo hướng dẫn trên YouTube trong 30 phút. Nỗ lực này có thành công hơn chút khi cô cho biết mình cảm thấy khá hứng khởi để bắt đầu ngày mới, thậm chí còn cân nhắc việc tập luyện thể dục thường xuyên hơn. Sau khi tập, cô ngắm bình minh, đi tắm, thay đồ nhưng chủ quan cho rằng mình thừa thời gian nên cuối cùng lại phải chạy vội tới chỗ làm và bỏ bữa sáng cho kịp giờ.

Thử bắt chước lịch trình làm việc 'như cỗ máy' của Tim Cook - Ảnh 2

Thức dậy ngắm bình minh là trải nghiệm khá mới mẻ với một Gen Z không quen dậy sớm. (Ảnh: Insider)

Dù đến chiều đã mệt, nhưng Maniece vẫn cho rằng ngày đầu tiên khá thành công.

Ngày thứ hai , cô thức dậy lúc 5h sáng sau khoảng hơn 6 giờ ngủ. Mắt nhắm mắt mở, cô đọc vội qua email và app chat trước khi (lại) ngủ quên. Khi thức dậy lần hai, cô lướt TikTok một lúc trước khi thức dậy tập thể dục trong 20 phút.

Lần này, Maniece đủ thời gian pha cà phê và chuẩn bị một bữa sáng đơn giản gồm lòng trắng trứng. Cà phê dường như thực sự phát huy tác dụng, khi ngày thứ hai tràn đầy năng lượng dù cô thú nhận mình "thất bại trên mọi phương diện của lịch trình ".

Thử bắt chước lịch trình làm việc 'như cỗ máy' của Tim Cook - Ảnh 3

Bữa sáng đơn giản trong ngày thứ hai "bắt chước" CEO Apple. (Ảnh: Insider)

Ngày thứ ba có lẽ là ngày khả quan nhất trong toàn bộ thử thách. Dù đi ngủ muộn vào tối trước đó, Maniece cho biết cô cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn hai ngày đầu tiên. Lần này, giờ thức dậy "bình thường mới" của cô gái 22 tuổi là 6h sáng để tiếp tục tập pilates. Sau đó, cô đi làm và trên đường kịp mua cốc cà phê.

Cảm giác tràn đầy năng lượng và hứng khởi kéo dài suốt cả ngày. Maniece chia sẻ rằng có lẽ tập thể dục thực sự có ích trong việc cải thiện tâm trạng, tăng cường sự tập trung và mức năng lượng. Cô còn bắt đầu tự tin mình có thể hoàn toàn dậy sớm để tập thể dục khi thử thách kết thúc. Buổi tối, cô dành thời gian đi chơi với bạn bè và đồng nghiệp.

Thử bắt chước lịch trình làm việc 'như cỗ máy' của Tim Cook - Ảnh 4

Ngày thứ ba là ngày thành công nhất trong chuỗi thử thách "7 ngày dậy sớm cùng CEO". (Ảnh: Insider)

Nhưng thực tế khắc nghiệt ập đến vào ngày thứ tư , ngày cuối cùng mà Maniece còn theo đuổi thử thách này. Đây hoàn toàn là một ngày thất bại và "hỗn loạn" khi mức năng lượng tụt về 0, cơ thể rã rời và mệt mỏi trong cả ngày dài.

Bài học được Maniece rút ra? Có lẽ 22 tuổi là quá sớm để "bắt chước" lịch trình của người thành công như Tim Cook . Vị tỷ phú trở thành CEO Apple ở độ tuổi 50 và đã có kinh nghiệm "dày dạn" hơn nhiều trong cuộc sống để đối mặt với những áp lực nho nhỏ suốt cả ngày. Lợi ích thiết thực nhất từ thử nghiệm trên là nhận ra tập thể dục và uống cà phê buổi sáng thực sự rất có ích.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
7 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
6 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
5 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
5 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.241.552 VNĐ / thùng

88.45 USD / bbl

-0.95 %

- -0.85

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.096.964 VNĐ / thùng

82.74 USD / bbl

-1.32 %

- -1.11

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.402.285 VNĐ / m3

2.04 USD / mmbtu

6.38 %

+ 0.12

Than đá

COAL

3.408.771 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
4 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
20 phút trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
9 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
14 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.