Thuế tối thiểu toàn cầu thay đổi chiến lược thu hút đầu tư của Việt Nam

15/06/2022 15:13
Các nước đang phát triển hay rộng hơn là những nơi đang thu hút đầu tư bằng ưu đãi thuế sẽ phần nào đó chịu tác động bởi thuế tối thiểu toàn cầu.

Thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15% là mức thuế doanh nghiệp nào có doanh thu từ 750 triệu Euro trở lên đều phải đóng, dù ở bất kỳ quốc gia nào. Như vậy, những nước đang phát triển hay rộng hơn là những nơi đang thu hút đầu tư bằng các ưu đãi thuế thấp hơn mức này sẽ phần nào đó chịu tác động.

Khi thuế không còn là công cụ hàng đầu để thu hút nhà đầu tư, chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài cũng sẽ phải thay đổi. Để có sự chuẩn bị và chuyển đổi hiệu quả, nhiều kiến nghị đã được đưa ra tại buổi Hội thảo " Thuế tối thiểu toàn cầu và những vấn đề đặt ra với Việt Nam" diễn ra mới đây.

Thuế tối thiểu toàn cầu thay đổi chiến lược thu hút đầu tư của Việt Nam - Ảnh 1.

Vị thế của Việt Nam sau 30 năm thu hút FDI hiện đã khác, với nhiều lợi thế cạnh tranh thu hút các dòng vốn chất lượng cao chứ không đơn thuần chỉ là ưu đãi thuế. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, thuế tối thiểu toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3% doanh nghiệp được ưu đãi, chiếm 30% tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp. Cụ thể, thuế thực tế với đầu tư nước ngoài là 12,3%, trong đó một số tập đoàn lớn chỉ ở mức dưới 6%, thấp hơn hẳn con số 15% của quy tắc mới.

"Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp ngay đến quyết định của các nhà đầu tư, đến các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hiện nay đang được hưởng ưu đãi", ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, nhận định.

Thực tế, nhiều quốc gia đã đi trước áp dụng các hình thức hỗ trợ khác ngoài ưu đãi thuế để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài.

"Các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc, châu Âu hay Mỹ không chỉ cung cấp ưu đãi thuế để thu hút đầu tư nước ngoài, mà họ còn cung cấp hỗ trợ dưới hình thức cấp tiền mặt, Việt Nam có thể cân nhắc để làm tương tự. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để Việt Nam xem xét lại những khoản đầu tư mà quốc gia muốn tập trung vào. Ví dụ Trung Quốc cung cấp hỗ trợ về nghiên cứu và phát triển để thu hút các ngành công nghiệp tiên tiến, Malaysia thúc đẩy công nghệ sinh học và Ấn Độ thu hút các khoản đầu tư lớn vào sản xuất điện thoại di động", bà Annett Perschmann, Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Thuế và Pháp lý, Công ty PwC Việt Nam, cho biết.

"Nếu như Việt Nam không thực thi mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15% này thì khoản chênh lệch do hưởng ưu đãi các công ty cũng vẫn phải nộp ở một nơi khác, như vậy chẳng có ý nghĩa gì. Bởi vậy, Việt Nam nên chủ động tham gia ngay từ đầu", ông Robert King, Lãnh đạo Dịch vụ Thuế EY Khu vực Đông Dương, đánh giá.

Theo các chuyên gia, Việt Nam cần thành lập tổ công tác để phân tích và đánh giá các ảnh hưởng, cũng như đề xuất các giải pháp để cải thiện yếu tố cạnh tranh về đầu tư khác như: môi trường kinh doanh, cơ sở hạ tầng hay lực lượng lao động.

Các chuyên gia trong và ngoài nước cũng nhận định, vị thế của Việt Nam sau 30 năm thu hút FDI hiện đã khác, với nhiều lợi thế cạnh tranh thu hút các dòng vốn chất lượng cao chứ không đơn thuần chỉ là ưu đãi thuế.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
52 phút trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
37 phút trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II
2 giờ trước
UBND tỉnh Long An vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc (Long An).
Một khu vực có nhu cầu nhập khẩu 1.500 tỷ USD đến TP.HCM tìm nhà cung cấp
2 giờ trước
Khu vực Mỹ Latinh có 33 quốc gia, dân số hơn 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu lên tới gần 1.500 tỷ USD. Các nhà bán lẻ hàng đầu khu vực sẽ đến TP.HCM tìm nhà cung cấp Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi NHNN chốt thông tin đấu thầu
2 giờ trước
Thông tin sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày thứ 2 tuần tới đã khiến mặt hàng này hạ nhiệt. Đối với vàng miếng SJC, giá vàng hôm nay ghi nhận quay đầu giảm trên toàn quốc. Trong khi đó, vàng nhẫn vẫn theo đà vàng thế giới tăng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.285.873.350 VNĐ / tấn

311.25 BRL / kg

-0.08 %

- -0.25

Thịt gà

CHICKEN

30.406.515 VNĐ / tấn

7.36 BRL / kg

-1.21 %

- -0.09

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

"Siêu thực phẩm" của Việt Nam khiến người Trung Quốc cũng phải tấm tắc khen: bỏ túi hơn 70 triệu USD, bầu Đức bán 74 nghìn tấn trong 2 tháng
1 ngày trước
Việt Nam đang là nước xuất khẩu lớn nhất loại quả này vào Trung Quốc.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
1 ngày trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
1 ngày trước
Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến
Phá đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng chục nghìn hộp 'an cung ngưu hoàng hoàn' giả
2 ngày trước
Các đối tượng đã sản xuất, buôn bán số lượng lớn thực phẩm bảo vệ sức khoẻ giả các nhãn hiệu trên thị trường, với trị giá hàng chục tỷ đồng.