Thụy Sĩ trừng phạt Credit Suisse, FED có thể ra quyết định gây lo ngại?

22/03/2023 08:55
Chỉnh phủ Thụy Sĩ hôm 21-3 cho biết đã áp đặt hạn chế đối với các khoản thu nhập tăng thêm của nhân viên Credit Suisse, một động thái sẽ trừng phạt các chủ ngân hàng sau cuộc giải cứu trị giá hàng tỉ franc của nhà nước.

Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Thụy Sĩ cho biết Credit Suisse được lệnh tạm thời đình chỉ những khoản thù lao tăng thêm - như cổ phiếu và các dạng thưởng khác - đã được quyết định trao cho các năm đến 2022. Tuy nhiên họ sẽ không ngăn chặn các khoản đã được chi trả hoặc phải trả ngay trong năm 2022.

"Mục đích của việc này là để tránh ảnh hưởng đến những nhân viên ngân hàng không phải là người gây ra khủng hoảng" - thông báo của chính phủ Thụy Sĩ viết.

Thụy Sĩ trừng phạt Credit Suisse, FED có thể ra quyết định gây lo ngại? - Ảnh 1.

Logo của Credit Suisse được nhìn thấy tại trụ sở chính ở Zurich, Thụy Sĩ - Ảnh: REUTERS

Trước đó công chúng Thụy Sĩ đã tỏ ra phẫn nộ trước các khoản thu nhập tăng thêm, tiền thưởng ngoài thu nhập chính của ngân hàng này sau vụ tiếp quản được hỗ trợ bởi các khoản tài trợ và bảo lãnh trị giá 260 tỉ franc Thụy Sĩ (gần 282 tỉ USD).

Các tổ chức công đoàn Thụy Sĩ vào hôm 21-3, trước khi chính phủ phán quyết, cũng đã yêu cầu tạm dừng chi các khoản tiền thưởng quản lý.

"Điều này phải được hiểu là sự thừa nhận những sai lầm lớn đã xảy ra tại Credit Suisse và sẽ rất không phù hợp nếu hội đồng quản trị nhận được bất kỳ khoản thu nhập tăng thêm nào vào thời điểm này" - ông Clive Howard, chuyên gia về luật lao động tại Keystone Law, phân tích.

Khoản tiền thưởng cố định cho năm 2022 của ban điều hành Credit Suisse có giá trị 32,2 triệu franc Thụy Sĩ (khoảng 34,9 triệu USD), tuy nhiên lần đầu tiên sau 15 năm họ sẽ không nhận được tiền thưởng. Quỹ tiền thưởng của ngân hàng đã giảm 50% vào năm 2022 xuống còn 1 tỉ franc Thụy Sĩ.

FED có thể tăng lãi suất thêm 0,25 điểm %?

Theo CNBC,Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % vào hôm 22-3. Cơ quan này sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn là trấn an thị trường rằng động thái tăng lãi suất có thể ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn, chủ yếu là giúp xoa dịu thị trường và hạn chế các cuộc rút tiền.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng lo ngại rằng lãi suất tăng có thể gây thêm áp lực lên các tổ chức ngân hàng, siết chặt hoạt động cho vay, gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ và những người đi vay khác.

Tin mới

iPhone 15 sẽ có thêm màu đỏ mới
2 giờ trước
iPhone 15 chuẩn bị có thêm màu mới siêu đẹp, ra mắt ngay trong tuần tới
Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
44 phút trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.
Tình trạng khan hiếm đẩy giá dầu oliu lên mức cao kỷ lục
23 phút trước
Tình trạng thiếu hụt dầu oliu, đôi khi được gọi là
Vượt mặt Thái Lan, quốc gia này trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1, láng giềng tăng xuất khẩu đến 144%
41 phút trước
Không phải Thái Lan hay Trung Quốc, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1/2024.
Nữ tài xế VinFast Fadil tự thay bánh xe gây sốt: 'Tiết kiệm 1 triệu, phải gọi điện nhờ người thân trợ giúp'
1 phút trước
Việc chị Hằng tự mình thay cho bánh dự phòng cho chiếc VinFast Fadil nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

Tin cùng chuyên mục

Loạt xe Mazda nhập tăng giá: CX-3 'phá' mức giá thấp kỷ lục từng xác lập, Mazda2 vẫn rẻ nhất phân khúc
11 phút trước
Trong khi nhiều hãng xe vẫn đi theo xu hướng giảm giá thì Mazda đã tiến hành tăng giá một số mẫu xe.
Chứng khoán giằng co sau kỳ nghỉ lễ, đóng cửa trong sắc xanh
15 giờ trước
Chốt phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, thị trường chứng khoán chốt phiên trong sắc xanh, sau diễn biến giằng co trong phiên sáng.
Bộ Tài chính lý giải về đề xuất giảm thuế VAT 2% hết năm 2024
16 giờ trước
Trong Tờ trình gửi Quốc hội, Bộ Tài chính đề xuất cho giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng cuối năm 2024, trong đó lý giải việc giảm VAT nhằm hỗ trợ, bù đắp cho doanh nghiệp và nền kinh tế đang chịu nhiều khó khăn.
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
18 giờ trước
Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn và bổ sung nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.