“Tích lũy đầu tư: Thời điểm 10 năm có 1 lần”

05/12/2022 09:23
Chuyên gia cho rằng, với định giá rẻ, quyết định tích lũy dần cổ phiếu mang tính đầu tư, tích sản là thời điểm 10 năm có 1 lần...

Sau số liệu tháng 10, lạm phát ở Mỹ bắt đầu hạ nhiệt, cho thấy chính sách tăng lãi suất của Fed đã phát huy hiệu quả. Fed có thể điều chỉnh dần việc tăng lãi suất, giữ tiến trình tăng lãi suất như đã cam kết với thị trường đến cuối năm sau sẽ đạt đỉnh.

Ông Quản Trọng Thành, Giám đốc Phân tích, CTCK Maybank Investment Bank (MSVN) cho rằng thị trường đã phản ứng trước với điều đó, trong talkshow "Kỳ vọng phá vỡ xu hướng downtrend".

Vị này nêu, chỉ số USD-Index đã giảm dần từ 2 tuần gần đây. Điều này khiến áp lực tỷ giá hạ nhiệt dần.

Tuy nhiên, một yếu tố khác cần quan tâm là lạm phát. Lạm phát không phải yếu tố của năm nay, nhưng năm sau, ít nhất nửa năm sau, ông Thành tin rằng cơ quan quản lý nhà nước sẽ theo dõi vấn đề lạm phát rất cẩn thận vì chúng ta đã mất giá đồng Việt Nam khoảng 8%, chúng ta sẽ chịu áp lực nhập khẩu lạm phát một phần. Một phần khác là mức nền so sánh CPI năm 2021, 2022 rất tốt, nhưng năm 2023 áp lực lạm phát sẽ phải quan tâm.

"Nếu đến tháng 6/2023, chúng ta thấy lạm phát được kiểm soát trong mức cho phép, sẽ có không gian để NHNN và cơ quan quản lý chấp nhận chính sách nới lỏng hơn, trong đó là cả giảm lãi suất và nới room tín dụng vào cuối năm", ông Thành đánh giá.

Về chiến lược đầu tư, vị này cho biết cho biết đội ngũ phân tích của MSVN đang làm chiến lược đầu tư cho 2023, đánh giá trạng thái thị trường chứng khoán đang ở đâu.

Ông Thành nêu, thị trường đã điều chỉnh từ tháng 4. Khi đó, chuyên gia MSVN cho rằng đó chỉ là sự điều chỉnh do một sự kiện (thường khi thị trường điều chỉnh theo sự kiện sẽ chỉ kéo dài trong 3 – 8 tháng). Thực tế, thị trường giảm từ tháng 4 – 9, mất khoảng 27%. Trước đó, giai đoạn COVID-19, thị trường cũng là sự điều chỉnh theo sự kiện.

Nhưng nếu bước vào sự điều chỉnh mang tính chu kỳ, thị trường giảm kéo dài nhanh là khoảng 6 tháng, lâu là 12 tháng.

"Trong kịch bản tốt, tôi cho rằng chúng ta sẽ có một thị trường thị trường điều chỉnh theo chu kỳ ngắn, tức 6 tháng và mức điều chỉnh sẽ theo định giá ở mức 900 – 950 điểm là hợp lý, tương ứng với định giá 10 lần P/E", ông Thành cho biết.

Tuy nhiên, lãi suất ở mức cao kéo dài cả năm sau do yếu tố lạm phát, vị này cho là mức điều chỉnh hợp lý để nhà đầu tư so sánh giữa lãi suất chênh lệch thị trường và lãi suất tiền gửi, ở mức đâu đó thị trường điều chỉnh 9 lần, đối chiếu phần định giá thì 870 điểm là mức hợp lý.

"Thị trường vừa rồi sau khi giảm xuống 874 điểm đã bật lại. Tôi cho rằng lúc đó thị trường đã phản ánh phần nào lo ngại về việc điều chỉnh chu kỳ dài, từ đó thị trường sẽ có sự phục hồi. Đặc biệt trong thời điểm này có phần quỹ ETF Fubon Đài Loan, vì nước ngoài cũng nhìn vào định giá, khi định giá xuống đến mức đó là hợp lý thì họ sẽ mua vào", chuyên gia MSVN đề cập.

Tuy nhiên, theo quan điểm phân tích nhìn cho năm sau, ông Thành cho rằng, còn 20% rủi ro đến từ điều chỉnh do yếu tố cơ cấu, điều này quay lại thị trường trái phiếu, thanh khoản của thị trường. Đến giữa năm 2023, nếu chúng ta có những hành động cụ thể bên cạnh lời nói giúp TTTP có sự phục hồi, không kỳ vọng là phục hồi một cách mạnh mẽ, nhưng ít nhất là lợi suất trái phiếu phải có sự điều chỉnh trở lại từ mức 25% bình quân về lại mức 13 -15% cũng là cao, nhưng ít nhất là không rủi ro.

Theo ông Thành, NHNN phải có những hành động cụ thể để giúp room tín dụng bơm ra để hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là bất động sản để tránh rơi vào vỡ nợ liên quan đến trái phiếu bất động sản. Nếu không, niềm tin sẽ bị tác động rất nặng, chúng ta sẽ rơi vào trạng thái điểu chỉnh sâu theo cơ cấu.

"Chúng ta nhìn vào điều chỉnh cơ cấu là lúc liên quan đến khủng hoảng tài chính năm 1997 hay 2008, đó là giai đoạn khủng hoảng liên quan đến cơ cấu, tỷ lệ vay nợ quá nhiều, chúng ta bước vào giai đoạn giảm nợ. Ở Việt Nam, chúng ta không đáng xảy ra khủng hoảng cơ cấu", ông Thành nhận định.

Theo vị này, tỷ lệ vay nợ, tỷ lệ đòn bẩy của nền kinh tế vẫn ở mức hợp lý. Vì yếu tố này, chúng ta không gặp vấn đề về yếu tố cơ bản mà vấn đề về chính sách. Nếu nhà điều hành nhìn nhận ra và thay đổi chính sách thì mọi thứ sẽ thay đổi rất nhanh.

Quan điểm của chuyên gia này là thị trường đã phản ánh 80% rủi ro về mặt suy giảm do yếu tố chu kỳ, còn 20% liên quan đến suy giảm cơ cấu. Đấy là điều nhà đầu tư vẫn phải cân nhắc trong việc quản trị danh mục.

"Với định giá rẻ, nhà đầu tư có thể mua được rồi nhưng mua bao nhiêu, tập trung cổ phiếu nào, giữ tỷ trọng tiền mặt bao nhiêu để đề phòng yếu tố cơ cấu kia là việc quản trị danh mục rủi ro, còn quyết định tích lũy dần cổ phiếu mang tính đầu tư, tích sản là thời điểm 10 năm có 1 lần", chuyên gia MSVN chia sẻ.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
48 phút trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
3 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
3 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
3 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
3 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Tin cùng chuyên mục

Vụ VNDirect bị tấn công: VNDirect tiến hành kiểm tra thông luồng với Sở giao dịch chứng khoán
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công, theo thông báo mới nhất về quá trình xử lý sự cố, VNDirect cho biết, công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch chứng khoán trong ngày 28/03/2024.
Hệ thống VNDirect bị "sập": Diễn biến mới nhất, tiết lộ sẽ có chính sách "bù đắp" cho nhà đầu tư
1 ngày trước
Theo thông báo phát ra trong đêm muộn ngày 27/3 liên quan đến cố hệ thống VNDirect bị "sập", VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
Vụ VNDirect bị tấn công: Nhà đầu tư đã kiểm tra được tài khoản
1 ngày trước
Liên quan đến vụ hệ thống VNDirect bị tấn công: Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa thông báo về việc đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.
Dự báo bất ngờ: VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm 2024, năm sau vượt đỉnh
2 ngày trước
Ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment dự báo, VN-Index có thể lên tới 1.500 điểm ngay trong năm nay, làm tiền đề cho đầu năm sau vượt đỉnh.