Tiết kiệm được nhiều tiền đến đâu cũng đừng vội vàng nghỉ hưu sớm khi bạn vẫn mắc 4 sai lầm này!

14/01/2021 19:39
Nghỉ hưu sớm mang đến cho bạn sự tự do và cơ hội mới, nhưng giai đoạn này đòi hỏi phải đạt được nhiều mục tiêu và kế hoạch. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn chưa thực sự sẵn sàng để nghỉ hưu sớm.

Nếu đang cân nhắc về việc nghỉ hưu sớm, rất có thể bạn đã lên kế hoạch cẩn thận từ trước. Đó là một điều tốt, dù bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu. Để đạt được mục tiêu này, bạn cần phải làm một số "nhiệm vụ" để đảm bảo số tiền được chi tiêu "đúng nơi", đủ giúp bạn sống an nhàn và duy trì cách sống này trong nhiều năm. Do đó, kế hoạch "FIRE" – độc lập tài chính/nghỉ hưu sớm, không phải việc ai cũng là, được.

Đạt được mục tiêu về "con số FIRE" không phải lúc nào cũng là một điều kiện cần và đủ để nghỉ hưu sớm. Ngoài yếu tố này, bạn cần cân nhắc về một số vấn đề khác trước khi công việc đang được trả lương ổn định. Nếu có 4 dấu hiệu này, có thể rằng bạn chưa sẵn sàng để nghỉ hưu như đã nghĩ.

1. Khoản tiết kiệm đặt sai chỗ

Dù đạt được mục tiêu tiết kiệm trong tài khoản hưu trí, bạn vẫn không thể nghỉ hưu sớm như dự định. Đặc biệt là đối với những người muốn nghỉ hưu ở độ tuổi 30 hay 40, giữa việc nghỉ hưu sớm và độ tuổi có một khoảng cách đáng kể, gây khó khăn cho việc sử dụng miễn phí tài khoản tiết kiệm hưu trí.

Các tài khoản hưu trí như 401(k) và IRA đều yêu cầu độ tuổi tối thiểu để rút tiền và có thể chịu mức phí phạt 10% nếu bạn rút tiền sớm. Đối với 401(k) và IRA, độ tuổi tối thiểu là 59,5. Dù có một số ngoại lệ - ví dụ như quy tắc 55 cho những ai nghỉ hưu trong độ tuổi từ 55 đến 59,2, nhưng không phải trường hợp nào cũng được áp dụng.

Do đó, rất có thể bạn cần một khoản tiết kiệm khác ngoài hưu trí, chẳng hạn như tài khoản đầu tư chịu thuế cá nhân. Dù không có ưu đãi thuế như 401(k) hay IRA, các tài khoản này không yêu cầu độ tuổi tối thiểu khi rút tiền.

2. Bạn không có kế hoạch dự phòng

Có thể rằng, bạn nghỉ hưu sớm và chợt nhận ra rằng quãng thời gian này không vui vẻ như từng nghĩ. Một khoản chi phí phát sinh xuất hiện, hay gia đình gặp vấn đề bất ngờ mà quỹ hưu trí của bạn không đủ để chi trả, sự biến động của thị trường chứng khoán, đều là những yếu tố có thể tác động mạnh đến số tiền bạn đã tiết kiệm để nghỉ hưu.

Có khả năng, bạn sẽ rơi vào một tình huống như trên và thấy rằng mình cần phải quay trở lại làm việc. Và đó là điều bạn nên lập kế hoạch. Có kế hoạch để cắt giảm chi phí và tăng thu nhập trong giai đoạn nghỉ hưu là rất quan trọng để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ nhất có thể. Hơn nữa, một kế hoạch chuẩn bị cho "những điều có thể xảy ra" cũng giúp bạn yên tâm hơn.

3. Bạn và người bạn đời không có cùng quan điểm về nghỉ hưu sớm

Nếu bạn đang lên kế hoạch về tài chính với ai đó, điều quan trọng là đảm bảo rằng cả 2 có chung quan điểm về vấn đề tiền bạc và kế hoạch nghỉ hưu sớm. Đây không chỉ là sự thay đổi lớn trong cuộc sống của bạn, mà còn có thể liên quan đến một số ưu tiên cho cả 2 người, khiến "túi tiền" của bạn bị thâm hụt đáng kể.

Hãy nhớ rằng 1 người nghỉ hưu sớm không có nghĩa là người cả 2 người đều phải làm như vậy. Brandon – một người nghỉ hưu sớm, chia sẻ với Business Insider rằng vợ ông không có ý định nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, đó cũng có thể là mục tiêu chung của 2 người. Ví dụ, Amon và Christina Browing cho biết rằng họ lựa chọn chuyển sang sinh sống ở Bồ Đào Nha cho giai đoạn nghỉ hưu.

Hãy đảm bảo rằng nghỉ hưu sớm là một vấn đề bạn và người bạn đời sẽ chia sẻ thẳng thắn với nhau về kế hoạch cụ thể. Cùng nhau tìm hiểu về vấn đề tài chính, kế hoạch dự phòng và mục tiêu trước khi nghỉ việc là một điều quan trọng.

4. Bạn chưa tính đến việc cắt giảm chi phí để cuộc sống bớt "đắt đỏ"

Mỗi người có một lựa chọn riêng về việc nghỉ hưu sớm. Nhưng hầu hết đều thực hiện theo FIRE – chi tiêu ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn. Đối với hầu hết người Mỹ, làm theo kế hoạch này có nghĩa là giảm bớt một trong những chi phí đắt đỏ nhất đối với họ, đó là nhà ở. Dù đó là nhà thuê hay thuộc sở hữu của họ, thì những người nghỉ hưu sớm thường cân nhắc việc giảm kích thước.

Nếu giảm kích thước là lựa chọn không khả thi, bạn có thể thực hiện những kế hoạch khác để giúp mọi loại chi phí trở nên thấp hơn. Hãy chuyển đến khu vực có giá nhà thấp hơn hoặc cân nhắc về các loại dịch vụ sử dụng hàng tháng để cắt giảm chi phí.

Ngay cả đối với những người đang ở độ tuổi nghỉ hưu, thì việc cắt giảm chi phí và sống đơn giản là một phần thiết yếu của giai đoạn này. Cắt giảm chi phí là một cách tốt để giảm sự cần thiết của kế hoạch dự phòng và giúp duy trì số tiền tiết kiệm của bạn.

Tham khảo Business Insider

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
10 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
10 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
9 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
8 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
6 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

76 giây sản xuất ra một chiếc SU7, 27 phút mở bán đạt doanh số 50.000 xe - Đây là sự đáng sợ của một Xiaomi vừa 'chân ướt chân ráo' gia nhập thị trường ô tô điện
4 giờ trước
Ra mắt chậm hơn rất nhiều so với các đối thủ, chiếc SU7 của Xiaomi vẫn tạo được hứng thú với rất nhiều người.
Tình trạng xe Lexus LX 570, Range Rover giảm giá cả tỷ vẫn ế
4 giờ trước
Dù đã giảm 1 tỷ đồng để tìm khách hàng nhưng sau 3 lần đấu giá lô xe hạng sang như ô tô Lexus LX 570, Range Rover... vẫn chưa có người mua. Công an Hà Tĩnh dự kiến thẩm định lại và có thể giảm thêm 10% giá khởi điểm cho lần đấu giá tiếp theo.
VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
12 giờ trước
VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức. Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.
LPBank mở rộng hệ thống ngân hàng tự động AutoBank trên toàn quốc
12 giờ trước
Ngày 28/03, hệ thống ngân hàng tự động AutoBank được LPBank triển khai trên toàn quốc. So với hệ thống ATM đã trở nên rất phổ biến, hệ thống AutoBank sở hữu những tính năng vượt trội trong giao dịch, độ xác thực cao, an toàn và bảo mật, mang lại nhiều sự thuận tiện cho khách hàng.