Tiêu thụ điện có thể đạt kỷ lục mùa nắng nóng

06/04/2024 08:45
Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) trong các ngày đầu tháng 4/2024, tiêu thụ điện của cả nước đã đạt từ 900 kWh trở lên, dự kiến với đà tăng nhiệt, nắng nóng xảy ra diện rộng tại miền Bắc tháng 6-7/2024, lượng điêu thụ có thể đạt 1 tỷ kWh/ngày.

Mới đây, tại cuộc họp về tình hình cung ứng điện, ông Nguyễn Quốc Trung, Phó giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0 ) cho hay, theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, năm 2024, hiện tượng EL Nino sẽ kéo dài hết tháng 6 và có khả năng sang tận tháng 7, sau đó mới tới chu kỳ của La Nina (mưa và bão lũ).

Tuy nhiên, La Nina chỉ diễn ra ở miền Trung và miền Nam, còn riêng với miền Bắc vẫn phải đối phó với nắng nóng hết tháng 7.

Vì vậy, thời tiết nóng nóng kéo dài, ít mưa nên tiêu thụ điện trong 3 tháng đầu năm cả nước tăng đáng kể với trên 10% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, 3 tháng tiêu thụ điện tính trung bình là 762 triệu kWh/ngày, sang đến tháng 4, mức tiêu thụ điện đã có sự tăng mạnh do nắng nóng bắt đầu. Ngày 1/4, tiêu thụ điện của cả nước đã đạt 880,9 triệu kWh; ngày 2/4, mức tiêu thụ điện đã tăng lên 905,4 triệu kWh và ngày 3/4 đã đạt 917 triệu kWh.

Dữ liệu của A0 cho biết, năm 2023, sản lượng tiêu thụ điện cao nhất (cực đại) cả nước chỉ 940 triệu kWh/ngày.

Lãnh đạo A0 cho biết, với mức tăng trưởng lớn và dự kiến trong các tháng 4, 5 và 6,7, xu hướng nắng nóng lan rộng tại miền Bắc, nhu cầu điện tiêu thụ sẽ tăng cao, dự kiến có thể đạt mức cực đại 1 tỷ kWh/ngày vào tháng 6 hoặc tháng 7/2024. Điều này có thể kéo theo kéo theo nguy cơ cho hệ thống khi tất cả các nguồn điện được huy động hết.

Với riêng miền Bắc, tiêu thụ điện trung bình ngày cũng không còn là 343 triệu kWh/ngày như trong 3 tháng đầu năm 2024 mà đã lên đạt mức 416 triệu kWh/ngày vào ngày 3/4.

Lãnh đạo A0 cho rằng, mức tăng trưởng tiêu thụ điện của trung bình ngày những ngày đầu tháng 4 này đã đạt tới 21% so với trung bình 3 tháng đầu năm 2024.

Các mức tăng trưởng cao về nhu cầu tiêu thụ điện này cũng được xem là sức ép nặng nề với ngành điện. Để đối phó với các thách thức này, hệ thống điện quốc gia đã áp dụng hàng loạt giải pháp trong vận hành.

Trong khi đó, từ đầu năm đến nay nhiều hồ thuỷ điện tại miền Bắc không xuất hiện mưa, lũ lớn. Do đó, đa phần chỉ đang được vận hành để giữ nước cao hiện nay.

Cụ thể, tính đến ngày 3/4, tổng năng lượng nước trong các hồ thuỷ điện vẫn cao hơn 1,5 tỷ kWh so với kế hoạch năm và so với năm 2023 là cao hơn 4 tỷ kWh. Điều này cũng được cho là sẽ giảm bớt áp lực cho thời điểm nắng nóng các tháng 5, 6 và 7.

Hiện, để tích trữ nước cho các hồ thuỷ điện, EVN và Bộ Công Thương đã thực hiện vận hành hệ thống điện từ năm 2023, vận hành tối đa các nhà máy nhiệt điện để cung ứng đủ điện, trong đó kết hợp truyền tải điện từ miền Trung, miền Nam ra Bắc. Các nhà máy thuỷ điện chỉ phát tối thiểu, để hạn chế nguy cơ thiếu nước phát điện mùa hè sắp tới. 

Tin mới

Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
7 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
7 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
6 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
5 giờ trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
3 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.233.467 VNĐ / thùng

88.13 USD / bbl

-1.31 %

- -1.17

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.100.512 VNĐ / thùng

82.88 USD / bbl

-1.16 %

- -0.97

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.395.418 VNĐ / m3

2.03 USD / mmbtu

5.86 %

+ 0.11

Than đá

COAL

3.408.771 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
7 phút trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
8 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
13 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.
Giá xăng dầu hôm nay 29/4: "Đột ngột" giảm ngay phiên đầu tuần
17 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 29/4 trên thế giới giảm ngay phiên giao dịch đầu tuần, với mức giảm khoảng 0,3%. Đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường xăng dầu trong nước.