Tiểu thương chợ đầu mối An Đông điêu đứng vì dịch Covid-19

01/03/2020 07:30
(Dân Việt) Tiểu thương ở các chợ bán sỉ An Đông (quận 5, TP.HCM) cho biết, từ khi xuất hiện dịch Covid-19, lượng khách đi chợ giảm 80-90%, chuyện kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Là một trong vài chợ sỉ lâu năm và nhộn nhịp bậc nhất TP.HCM, tuy nhiên từ khi có diễn biến dịch Covid-19, lượng khách đến chợ An Đông đây giảm mạnh.

Theo ghi nhận của PV, ngày 28/2, cổng chính và cổng phụ chợ khá vắng. Trong chợ, rất ít khách đến chợ mua hàng sỉ, thỉnh thoảng có vài người ra vào để tham quan. Còn lại, cả chợ chỉ toàn thấy tiểu thương.

tieu thuong cho dau moi an dong dieu dung vi dich covid-19 hinh anh 1

Cổng vào chợ An Đông thưa vắng khách. Ảnh: N.Q

Đại diện Ban quản lý chợ An Đông cho biết, chợ hiện có khoảng 1.300 hộ kinh doanh. Mặt hàng bán sỉ chủ lực của chợ là quần áo may sẵn, giày dép, mỹ phẩm, đồ mỹ nghệ, vàng bạc đá quý... Từ đầu tháng 2 - khi bắt đầu có dịch Covid-19 - tới nay, chợ ngày càng vắng vẻ.

Nguyên nhân là do lượng khách Trung Quốc mua hàng sỉ tại chợ ngừng giao dịch. Hàng hóa trước đây nhập từ Trung Quốc hiện thiếu hụt nguồn cung khiến sức mua giảm hẳn. Một nguyên nhân khác đó là sau Tết Nguyên đán, các tiểu thương nhập hàng sỉ cũng có phần hạn chế hơn.

Theo thống kê sơ bộ, số khách mua hàng giảm hơn 80% so với bình thường. Buôn bán ế ẩm, nhiều ki-ốt tiểu thương thuê bán hàng hiện bỏ trống. Đây là điều chưa từng có tại chợ An Đông những năm trước.

tieu thuong cho dau moi an dong dieu dung vi dich covid-19 hinh anh 2

Các lối đi trong chợ vắng tanh, khác hẳn so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Ảnh: N.Q

Trước khi có dịch Covid-19, ngày nào ông Sang, người trông xe ở chợ An Đông cũng bận rộn với công việc ghi vé, sắp xếp xe cho khách nhưng nay có rất ít hoạt động giao dịch tại chợ, công việc khá nhàn rỗi.

"Ai đến chợ này trước đây sẽ biết, xe lúc nào cũng kín lối vào. Đội điều tiết làm việc luôn chân luôn tay, không xuể. Nhưng giờ thì không như vậy nữa", ông Sang nói.

Khách giảm làm nhiều tiểu thương cũng uể oải, buổi sáng dọn hàng muộn hơn và đóng cửa sớm hơn vì dù có khẩn trương, lượng khách cũng chỉ lác đác.

“Sáng dọn hàng ra nhìn rồi chiều dọn vào thôi à. Trước chưa có dịch bán cũng đỡ, từ ngày có dịch chợ giảm hẳn, cùng lắm chỉ khoảng 30% khách. Biết nói gì bây giờ, dịch bệnh mà, đâu có ai muốn. Chỉ cầu cho mọi người bình an, mọi người không bình an mình cũng không vui”, bà Láng, chủ gian hàng bán túi xách tại chợ An Đông cho biết.

tieu thuong cho dau moi an dong dieu dung vi dich covid-19 hinh anh 3

Bà Láng lo lắng vì khách đến mua hàng ngày càng vắng. Ảnh: N.Q

Vừa bấm điện thoại, vừa tám chuyện với những người bán hàng bên cạnh, anh Gia Phát, chủ gian hàng quần áo Made in Vietnam chia sẻ: Gia đình kinh doanh tại chợ An Đông đã nhiều năm nên có một số mối quen chuyên thu mua hàng xuất qua Trung Quốc. Mấy tuần vừa qua, do dịch bệnh nên hoạt động mua bán bị ngưng trệ, khách quen cũng từ chối mua hàng của anh.

tieu thuong cho dau moi an dong dieu dung vi dich covid-19 hinh anh 4

tieu thuong cho dau moi an dong dieu dung vi dich covid-19 hinh anh 5

Các tiểu thương tranh thủ ngủ hoặc thong thả ngồi bấm điện thoại lúc hơn 10h sáng. Ảnh: N.Q

Bà Minh Hiền, chủ sạp hàng bán đồ ăn ở tầng trệt chợ An Đông thở dài: “Lo, nhưng tình hình chung nên chịu thôi. Từ lúc có dịch người dân hạn chế ăn vặt. Người đi chợ giảm 80-90% . Vì chợ này người Hoa đi nhiều, dịch lại bùng phát từ Trung Quốc nên càng ngày càng giảm khách, chỉ còn người Việt đi chợ chút đỉnh...”.

tieu thuong cho dau moi an dong dieu dung vi dich covid-19 hinh anh 6

"Cứ thế này thì kinh doanh không đủ bù lỗ tiền thuê mặt bằng", bà Hiền than thở. Ảnh: N.Q

Cùng với các chợ sỉ nổi tiếng tại TP.HCM như chợ Tân Bình, Bến Thành, Bình Tây…, An Đông được coi là chợ có sức mua lớn, giá cả hợp lí nên quanh năm nhộn nhịp. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, đa phần những người bán hàng tại chợ khi được hỏi đều cho biết, hoạt động mua bán hiện chỉ cầm chừng, hy vọng dịch bệnh sớm chấm dứt, tình hình sẽ cải thiện.

Không chỉ ảnh hưởng kinh doanh, tiểu thương còn đối mặt nhiều nỗi lo khác. Ban quản lý chợ cho biết, nhiều tiểu thương bày tỏ mong muốn được giảm giá thuê ki-ốt bán hàng. Nhiều người bán thuê tại chợ An Đông cũng rất lo lắng sẽ bị giảm lương hoặc cắt nhân công.

Tin mới

Hàng loạt điện thoại Samsung giảm giá sốc, 2 triệu đồng có máy ổn để dùng
3 giờ trước
Nhiều dòng điện thoại "hot" đều đang giảm giá chạm đáy. Đơn cử Galaxy A05 hay A05S phiên bản bảo hành điện tử có giá cuối sau khi thu cũ - đổi mới lần lượt là 2,03 triệu và 2,59 triệu đồng.
Giá hoa cúc tăng cao
3 giờ trước
Ngày 16-5, tại chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ (quận 10), TP HCM, giá bán lẻ hoa cúc mai, cúc tứ quý, cúc mắt ngọc tăng cao hơn bình thường, phổ biến khoảng 20.000 đồng/bó, cúc lưới 40.000 đồng/bó, cúc kim cương 43.000 - 45.000 đồng/bó.
Vừa bị Mỹ áp thuế 100% đối với xe điện, các hãng xe Trung Quốc lập tức đổ xô đến 2 quốc gia này
4 giờ trước
Một cuộc đua giữa BYD và các hãng xe điện tới 2 quốc gia 'láng giềng' Mỹ khiến giá cước vận chuyển tăng từ 4 – 6 lần.
Metro số 1 lại dời đến tháng 10 mới vận hành, cuối năm Nhật Bản bàn giao toàn bộ cho TP.HCM
4 giờ trước
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tuyến metro số 1 sẽ dời đến tháng 10/2024 mới khai thác thử thay vì tháng 7 như đã hẹn.
Giá vàng tăng "điên rồ và ngoài dự đoán": Nhìn từ thị trường Trung Quốc
5 giờ trước
Giá vàng thế giới đã tăng mạnh đến sát mốc 2.400 USD/ounce. Ngoài nguyên nhân là những tín hiệu từ chính sách tiền tệ của Mỹ tạo “cơn sốt giá vàng”, đợt tăng giá này các chuyên gia phải thừa nhận là “điên rồ và nằm ngoài dự đoán”. Một động lực khác của cơ "sốt vàng" là sức mua từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

iPhone 16 Pro Max sẽ có giá bao nhiêu?
5 giờ trước
Dù chưa ra mắt nhưng iPhone 16 Pro Max dự kiến sẽ tăng giá bán khi Apple tích hợp nhiều nâng cấp ấn tượng cho chiếc iPhone này.
Hơn 27.000 đơn VinFast VF 3 quy đổi ra những con số ‘giật mình’: Tiền cọc bằng 10 chiếc Cullinan, đơn mua gấp 46 lần doanh số Mini EV cả năm
7 giờ trước
Con số 27.000 đơn đặt mua VinFast VF 3 chỉ sau 3 ngày cho thấy sức hút khủng khiếp của mẫu xe này với người tiêu dùng Việt.
Cuộc chiến phân khúc ô tô nhỏ bình dân: Mẫu xe rẻ nhất nhà Toyota "bứt tốc" mạnh mẽ vẫn hụt hơi trước i10
7 giờ trước
Hyundai Grand i10 bất ngờ sa sút phong độ khiến mẫu xe cỡ nhỏ nhà Toyota lần đầu trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
Thương hiệu “bánh mì xẻ đôi” bất ngờ được báo quốc tế ca ngợi: Giá 6USD nhưng hương vị ngon nhất Việt Nam
9 giờ trước
Thương hiệu bánh mì này không hề xa lạ với nhiều người yêu ẩm thực khi có lượng thức ăn và mức giá "độc nhất vô nhị".