Tìm 'đặc sản' cho kinh tế đêm ở Hà Nội

19/09/2020 19:59
Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu phản ánh của báo Tiền Phong điện tử qua bài viết "Kinh tế đêm Hà Nội: Cần đặc sản hút khách".

Trước đó, báo Tiền Phong điện tử ngày 11/9/2020 có bài viết "Kinh tế đêm Hà Nội: Cần đặc sản hút khách", trong đó thông tin: Theo chuyên gia, du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, còn 70% doanh thu dịch vụ ở khung giờ tối đến đêm. Ngành du lịch đêm phát triển phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của du khách, rất cần có dịch vụ đặc sắc để thu hút du khách, không phải tư duy của nhà quản lý.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan đề xuất giải pháp phù hợp.

Trước đó, khi cho ý kiến về việc phát triển kinh tế đêm, nhiều chuyên gia nhận định du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, còn 70% doanh thu dịch vụ nằm ở khung giờ tối đến đêm. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, nền kinh tế đêm mới chỉ dừng ở mức ăn uống, hay mua sắm. Cần có quan tâm triển khai những dịch vụ nhạy cảm, song song với quản lý chặt chẽ.

Để ngành du lịch đêm phát triển, rất cần có dịch vụ đặc sắc để thu hút du khách. Việc phát triển được hay không phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của du khách, chứ không phải tư duy của nhà quản lý.

Trao đổi thêm với Tiền Phong ngày 19/9, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú (nguyên phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội) cho biết: Tỷ lệ 70% doanh thu dịch vụ nằm ở khung giờ tối đến đêm, là "sự phấn đấu, nỗ lực mà Việt Nam cần thực hiện trong thời gian tới". Con số hiện nay thì khoảng 80% doanh thu từ du lịch ban ngày, chỉ khoảng 20% ban đêm, tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Việc phát triển kinh tế đêm, hay thí điểm các dịch vụ nhạy cảm phải tính đến từng vùng miền cụ thể, không cào bằng.

“Trách nhiệm của đơn vị quản lý, từng cán bộ làm du lịch mang tính quyết định để thực hiện đề án kinh tế đêm ở từng địa phương”, chuyên gia Vũ Vinh Phú nêu ý kiến.

Tin mới

Vì sao có thứ nước khác bán được giá đến cả trăm USD, Việt Nam chỉ 5 USD?
9 giờ trước
Châu Âu có thời điểm bán đến 100 USD mỗi tín chỉ carbon. Trong khi đó, đơn giá thỏa thuận trong chương trình tín chỉ carbon với WB là 5 USD/tấn CO2.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore
9 giờ trước
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam bởi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần, kim ngạch cao hơn so với Ấn Độ (6,96%) và Thái Lan (8,28%). Cùng đó, Ấn Độ, Thái Lan lần lượt giữ 2 vị trí tiếp theo với kim ngạch lần lượt là 33,63 triệu SGD và 33,16 triệu SGD. Cả 3 nước xuất khẩu hàng đầu chiếm 91,21% thị phần gạo tại Singapore.
Vàng tăng giá 5 tuần liên tiếp
9 giờ trước
Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 19/4 và ghi nhận tuần tăng thứ năm liên tiếp. Bao trùm thị trường là tâm lý lo ngại về các hoạt động trả đũa giữa Iran và Israel - nhân tố đã kích thích nhu cầu đối với các tài sản vốn được coi là nơi
iPhone 16 màu tím đẹp lịm tim, thiết kế cụm camera mới!
7 giờ trước
Những ngoại hình hứa hẹn đưa thế hệ iPhone 16 nối tiếp của Apple trở thành siêu phẩm trong năm 2024.
Các ông lớn TMĐT kiếm hơn 71.000 tỷ đồng trong quý I/2024, một ngành hàng tăng trưởng gần 150%
7 giờ trước
Đây là ngành hàng liên tiếp nằm ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô
6 giờ trước
Bên cạnh điểm chung là gầm cao, những mẫu xe dưới đây đều có giá trong khoảng từ 500 triệu đồng, phù hợp với nhóm cá nhân lần đầu mua ô tô.
Muốn điều hoà vừa bền, vừa tiết kiệm điện, tuyệt đối không nên "lạm dụng" chế độ này!
6 giờ trước
Tuy sở hữu nhiều chế độ tiện lợi, nhưng chiếc điều hoà của bạn vẫn sở hữu một chế độ rất không nên dùng.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo
8 giờ trước
Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
9 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.