Tín hiệu bình đẳng giới đang tốt lên tại Việt Nam nhìn từ nữ tỷ phú Forbes Nguyễn Thị Phương Thảo

18/03/2018 07:03
Nghiên cứu của BCG khi Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ nữ giới giữ vị trí cấp cao (CEO, HĐQT) nhiều nhất (25%) ở khu vực Đông Nam Á.

Ước tính của tổ chức lao động quốc tế và ngân hàng Thế giới năm 2017, nữ giới chiếm 51% tổng dân số và 48% tổng số lao động ở Việt Nam. Tuy nhiên bà Vaishali Rastogi, CEO thị trường Đông Nam Á của tập đoàn tư vấn  Boston (BCG), tiềm năng lãnh đạo của nữ giới chưa được khai thác nhiều tại Đông Nam Á cũng như Việt Nam.

Theo nghiên cứu của BCG, lãnh đạo nữ vẫn là số ít tại các nước khu vực Đông Nam Á khi chỉ có 50% tốt nghiệp đại học là nữ. Nữ giới chiếm 48% lực lượng lao động nhưng chỉ có 22% giữ vị trí quản lý cao cấp. Nữ giới tham gia vào ban điều hành cũng chỉ chiếm 25%. Khảo sát của BCG cũng cho thấy nữ giới hài lòng hơn với công việc hiện tại so với nam giới. 81% nữ giới được khảo sát đồng ý muốn đồng hành phát triển cùng công ty hiện tại của mình trong khi với nam giới chỉ là 76%.

Nhưng cũng có điểm tích cực từ nghiên cứu của BCG khi Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ nữ giới giữ vị trí cấp cao (CEO, HĐQT) nhiều nhất (25%) ở khu vực Đông Nam Á. Theo quan điểm của phụ nữ Việt Nam, Việt Nam đang tiến bộ trong tiếp cận sự phát triển của nữ giới.

Thực tế nếu nhìn vào bảng xếp hạng những tỷ phú giàu nhất thế giới do Forbes thực hiện xét tại khu vực Đông Nam Á cũng nhận ra điểm tương đồng với kết quả của BCG. Tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người sáng lập hãng hàng không Vietjet Air sở hữu khối tài sản 3,1 tỷ USD là 1 trong 4 tỷ phú đô la của Việt Nam.

Tín hiệu bình đẳng giới đang tốt lên tại Việt Nam nhìn từ nữ tỷ phú Forbes Nguyễn Thị Phương Thảo - Ảnh 1.

Trong khi tại Indonesia có 10 tỷ phú đô la nhưng tất cả đều là nam giới với người giàu nhất sở hữu 17,4 tỷ USD là R. Budi Hartono. Thái Lan cũng có 10 tỷ phú vào danh sách của Forbes với người giàu nhất là Charoen Sirivadhanabhakdi với 17,9 tỷ USD nhưng cũng không thấy bóng dáng phụ nữ nào. Điều tương tự cũng lặp lại tại Philippines. Với Singapore số lượng tỷ phú USD là 20 người nhưng cũng không hề có nữ tỷ phú nào. Với các nước khác như Lào, Campuchia, Brunei, Đông Timor chưa có tỷ phú nào trong danh sách của Forbes.

Làm sao để tăng nữ giới trong kinh doanh, theo BCG có 3 can thiệp chính và hiệu quả bao gồm: Hỗ trợ nữ giới trong những thời điểm quan trọng. Những sự kiện này đặc biệt có ý nghĩa với cuộc sống phụ nữ như lập gia đình, chăm sóc người thân lớn tuổi. Ngoài ra các công ty cũng nên có những biện pháp cải thiện cân bằng công việc và cuộc sống, linh hoạt trong văn hóa công ty.

Thứ 2 theo BCG là lựa chọn hình mẫu phù hợp. Thường hình mẫu phú hợp rất quan trọng và họ phải dễ được tiếp cận, có khả năng cố và sẵn sàng tiếp nhận nhân viên nữ trẻ. Thứ 3 là xây dựng môi trường để nữ giới cảm thấy hòa nhập.



Tin mới

Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
10 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
10 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
PV GAS nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
9 giờ trước
Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
9 giờ trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.
Honda HR-V 2024 ra mắt: Có chi tiết gợi nhớ Porsche, thêm bản 'giả off-road' hầm hố, giá tăng nhẹ
7 giờ trước
Phiên bản cập nhật giữa vòng đời của Honda HR-V (lấy tên Vezel tại Nhật Bản) đã chính thức ra mắt.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.