Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam

23/03/2023 08:34
Quảng Ninh có hơn 2.000 hòn đảo, chiếm khoảng ⅔ số đảo của cả nước (2779). Trong đó, 775 hòn đảo trong vùng lõi của vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới
Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Quảng Ninh là tỉnh được mệnh danh là Việt Nam thu nhỏ khi có đủ các loại địa hình từ vùng núi, trung du, đồng bằng ven biển, biển và hải đảo. Theo cổng thông tin điện tử Quảng Ninh, tỉnh này có hơn 2.000 hòn đảo, chiếm 11,5% diện tích toàn tỉnh, trải dài theo đường ven biển hơn 250 km và chia thành nhiều lớp.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Số lượng đảo nhiều nhất tập trung ở Vịnh Hạ Long (1969 đảo). Trong đó, 775 đảo thuộc vùng lõi của vịnh này 2 lần được công nhận di sản thiên nhiên thế giới. Trong ảnh là điểm ngắm cảnh vịnh Hạ Long tại cầu Bài Thơ.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Quảng Ninh 2 huyện đảo là Vân Đồn và Cô Tô. Trong đó, đảo lớn nhất và đông dân nhất là đảo Cái Bầu (diện tích 172 km2). Đảo này được kết nối với đất liền bằng cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (khánh thành ngày 30/12/2018). Đây cũng là hòn đảo duy nhất có đường cao tốc ở Việt Nam.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 4.

Trên đảo còn có sân bay quốc tế Vân Đồn. Đây là Cảng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam do Sun Group xây dựng với công suất 2,5 triệu khách và 10.000 tấn hàng hoá mỗi năm. Sân bay có đường băng dài 3,6 km, rộng 45 m, đủ tiêu chuẩn đón những máy bay tiên tiến nhất thế giới.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 5.

Huyện đảo Cô Tô có diện tích đất là 47 km2, bao gồm 50 hòn đảo. Trong đó 3 đảo lớn nhất là Cô Tô, Thanh Lân và đảo Trần. Mới đây, trong đồ án quy hoạch chung của tỉnh trong giai đoạn 2030-2050 có kế hoạch xây dựng sân bay tại đảo Cô Tô với diện tích 130 ha. Nếu được thực hiện, sân bay sẽ giúp Cô Tô khai phá tiềm năng du lịch, góp phần phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, các hoạt động đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Quảng Ninh còn có 6.000 km2 mặt biển, 400 km2 bãi triều, 200 km2 eo vịnh... Quảng Ninh cũng là tỉnh duy nhất có đường biên giới với Trung Quốc cả ở trên bộ và trên biển. Đây là những điều kiện thuận lợi để “Việt Nam thu nhỏ" phát triển kinh tế biển.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 6.

Với vai trò cửa ngõ thông ra biển của cả vùng đồng bằng sông Hồng, Quảng Ninh có nhiều cảng lớn, có năng lực bốc xếp cho tàu hàng chục nghìn tấn như: Cái Lân, Cửa Ông, Vạn Gia, Mũi Chùa, khu bến Yên Hưng… Năm 2022, theo thống kế của Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, các cảng trên địa bàn tỉnh đón được gần 80.000 lượt tàu, với tổng lượng hàng hoá đạt 131 triệu tấn, gần gấp đôi lượng hàng hoá qua cảng Cái Mép - Thị Vải. Trong ảnh là cảng container quốc tế Cái Lân.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 7.

Với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long cùng nhiều bãi biển đẹp, Quảng Ninh thu hút 11,6 triệu khách du lịch vào năm 2022, đứng thứ 4 cả nước.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 8.

Bên cạnh tài nguyên thiên nhiên sẵn có, Quảng Ninh cũng xây dựng nhiều khu vui chơi giải trí, cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch. Trong ảnh là cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Cảng có khả năng đón các du thuyền 5 sao, chở hàng nghìn khách du lịch quốc tế.

Tỉnh có nhiều đảo nhất Việt Nam - Ảnh 9.

Tận dụng lợi thế có vùng biển rộng, ngư dân Quảng Ninh đã thành lập đội tàu lên đến hơn 8.000 chiếc, đạt tổng sản lượng thủy sản 149.900 tấn; trong đó khai thác trên 75.300 tấn, nuôi trồng 74.600 tấn. Lĩnh vực này đóng góp gần 50% giá trị sản xuất ngành nông, lâm, ngư nghiệp của tỉnh, tạo việc làm và thu nhập cho hàng chục nghìn lao động. Trong ảnh là ngư dân nuôi hàu tại Vân Đồn, địa phương có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất tỉnh Quảng Ninh.

Tin mới

Cái kết thần kỳ trong vụ Suzuki XL7 rơi xuống vực 70m tại Điện Biên: Xe bị vò nát, gia đình 5 người chỉ bị thương nhẹ
10 giờ trước
Vụ tai nạn liên quan tới chiếc Suzuki XL7 tại Điện Biên đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.
Yamaha ra mắt “vua xe ga” cạnh tranh Honda Air Blade: Sở hữu thiết kế cá tính, động cơ cực mạnh cùng giá bán chỉ 34 triệu đồng rẻ như Vision
24 phút trước
Ở phiên bản 2024, ngoài việc bổ sung màu áo mới, Yamaha FreeGo 125 còn được hãng trang bị hiệu suất động cơ mạnh mẽ và những tính năng hiện đại hơn.
Thủ tướng: Đưa kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững
2 giờ trước
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 3 cần bàn, triển khai hiệu quả quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, với mục tiêu đưa kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.
Giá dưới 20 triệu, đây là 4 mẫu xe tiết kiệm xăng nhất hiện nay: Wave Alpha áp chót
2 giờ trước
Đây là những mẫu xe số giá rẻ đáng để lựa chọn nhất hiện nay.
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ tại Tây Ninh ngày 5/5
3 giờ trước
Mật độ đường cao tốc của vùng Đông Nam Bộ là 0,004 km/km2. Số km đường cao tốc đưa vào khai thác ở Đông Nam Bộ chỉ cao hơn vùng Tây Nguyên, trong khi đây là một trong những vùng kinh tế năng động nhất nước.

Tin cùng chuyên mục

Hết sạch vé máy bay Hà Nội - Điện Biên
3 giờ trước
Điện Biên đang là điểm thu hút khách du lịch nhất hiện nay khi ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cận kề. Dù các hãng liên tục tăng tần suất khai thác nhưng các chuyến bay giữa Hà Nội - Điện Biên đã hết sạch vé, các chuyến bay từ TPHCM còn rất ít vé một chiều.
Việt Nam sở hữu một mặt hàng đứng Top 3 của thế giới: Thu hơn 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra hơn 100 triệu tấn
7 giờ trước
Hiện nước ta có quy mô sản lượng hơn 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Choáng với hóa đơn tiền điện
9 giờ trước
Nhiều người ví von hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt còn hơn giá vàng. Trong khi đó, ngành điện cảnh báo nắng nóng sẽ giảm nhưng nền nhiệt vẫn còn cao, người dân cần tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.
EVN được quyền mua điện mái nhà giá... 0 đồng, Bộ Công Thương nói gì?
20 giờ trước
Lãnh đạo Bộ Công Thương thông tin về tiến độ xây dựng dự thảo Nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt mái nhà dân, công sở, khu công nghiệp, trong đó có quy định gây xôn xao dư luận, ngành điện chỉ mua điện mặt trời mái nhà dư thừa của dân với giá 0 đồng.