Tisco xin làm tiếp giai đoạn 2 dự án gang thép Thái Nguyên

11/05/2021 08:02
Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên (Tisco) vừa có ý kiến đề xuất xin làm tiếp giai đoạn hai mở rộng đang bị đình trệ với cam kết sẽ đảm bảo dự án hoạt động có hiệu quả sau vài năm và chỉ cần các cơ quan quản lý tạo cơ chế cho dự án họat động.

Trong văn bản gửi đi, Tisco cho hay, dù đã qua hơn nửa thế kỷ hoạt động, hầu hết dây chuyền thiết bị đã cũ, xuống cấp, một số khâu công nghệ lạc hậu so với các đơn vị có cùng mô hình sản xuất nhưng đến nay, với tình hình thị trường thép và tính toán của công ty, việc triển khai dự án giai đoạn hai vẫn có hiệu quả.

Tính toán của Tisco cho thấy, công ty vẫn đang sử dụng 2 lò cao dung tích nhỏ 100 và 120m3, với sản lượng gang sản xuất 200 ngìn tấn/năm, tiêu hao cốc 535 -545 kg cốc/tấn gang. Với khâu cán thép, TISCO có 3 nhà máy với công suất 1 triệu tấn/năm, trong đó có hai nhà máy đã được đầu tư mới với công nghệ và thiết bị hiện đại của DANIELI. Tuy nhiên, hiện công ty chưa phát huy hết công suất do nguồn phôi tự sản xuất chỉ đáp ứng được 50%, do dự án giai đoạn 2 chậm tiến độ nên 50% phải mua ngoài.

Để tối ưu hoạt động và chi phí, công ty đã có nhiều cải tiến với khâu sản xuất gang lò cao và khâu sản xuất phôi thép. Riêng với khâu sản xuất thép cán, công ty đã đưa dầu cốc vào sử dụng thay thế dầu FO nung phôi tại Nhà máy Cán Thép Lưu Xá, góp phần giảm giá thành sản xuất thép cán từ 200.000 – 250.000 đồng/ tấn sản phẩm.

Cùng đó, công ty thực hiện tốt giải pháp nạp phôi nóng, giải pháp sử dụng khí than lò cốc thay thế dầu FO nung phôi tại Nhà máy Cán Thép Thái Nguyên đã góp phần giảm giá thành từ 150.000-200.000 đồng/ tấn sản phẩm. Việc sử dụng khí than lò cốc thay thế dầu FO nung phôi tại Công ty CP Cán Thép Thái Trung đã góp phần giảm giá thành từ 100.000-150.000 đồng/ tấn sản phẩm.

Theo đại diện Tisco, do đầu tư Dự án giai đoạn 2 kéo dài 14 năm (tính từ lúc khởi công dự án) với nhiều tồn tại vướng mắc chưa giải quyết được, nên hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty từ năm 2018 có dấu hiệu giảm sút.

“Nếu những tồn tại vướng mắc của Dự án giai đoạn 2 không được xử lý kịp thời dứt điểm, tái khởi động, công ty sẽ rất khó duy trì được sản xuất, gần 4.000 lao động mất việc làm và thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống gia đình người lao động ước tính trên 20.000 người; làm mất vốn của Nhà nước (gần 1.200 tỷ đồng) và của xã hội, các ngân hàng không thu được nợ; đồng thời ảnh hưởng đến trên hàng trăm đối tác, nhà cung cấp, khách hàng trên cả nước và ảnh hưởng lớn tới an sinh xã hội của cả thành phố, tỉnh Thái Nguyên”, Tisco cho hay.

Theo đánh giá của lãnh đạo Tisco, Dự án giai đoạn 2 hiện nay vẫn là công nghệ tiên tiến. Việc gỡ các vướng mắc đang tồn tại và sớm đưa Dự án giai đoạn 2 đi vào sản xuất, ít nhất là từng phần, là cơ hội để công ty tiếp tục vừa sản xuất có hiệu quả, vừa hoàn thành các phần khác, đảm bảo hiệu quả chung. Bên cạnh đó, nếu không sớm tái khởi động Dự án giai đoạn 2, chất lượng thiết bị trên hiện trường ngày càng hư hỏng, xuống cấp, chi trả tiền lãi vay, làm tăng chi phí của dự án.

“Tisco kính đề nghị Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành có cơ chế tách Dự án giai đoạn 2 ra để xử lý và có cơ chế để khoanh nợ gốc, xóa nợ lãi đối với các khoản nợ vay của dự án”, đại diện Tisco đề xuất.

Đại diện Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco) cho biết, để khôi phục dự án giai đoạn hai , công ty có thể sẽ đứng ra tự làm và thuê người để đưa nhà máy luyện cốc vào vận hành trước. Lượng cốc thu được từ nhà máy cốc giai đoạn hai đủ để cung cấp cho 3 nhà máy cán hiện tại của công ty. Phương án này mỗi năm sẽ giúp nhà máy giai đoạn hai giảm giá thành khoảng 300 tỷ đồng/năm.

“Chỉ tính riêng việc tiết kiệm khoản dầu FO không phải mua để nung phôi, nhờ tận dụng lượng khí than và dầu cốc thô tiết kiệm được của nhà máy cốc giai đoạn hai, chậm nhất từ 1 năm rưỡi đến hai năm là hòa luôn tiền chi phí xây dựng cả nhà máy. Khi dự án đầu tiên có lợi nhuận sẽ kéo theo các hạng mục dự án khác. Chúng tôi đã trình bày phương án với Tổng công ty Thép, SCIC và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Chúng tôi nghĩ đây là cơ hội cuối cùng để xử lý dứt điểm dự án và giúp Gang thép Thái Nguyên phát triển trong tương lai”, lãnh đạo Tisco cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Tisco, sở dĩ ban lãnh đạo công ty quyết tâm xử lý dứt điểm các vấn đề của dự án giai đoạn hai để đưa vào vận hành sớm là do tình hình kinh doanh của công ty đã khác trước rất nhiều. Hiện hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty rất tốt. Hiện dù mới qua quý 1 của năm 2021 nhưng hiện công ty đã đạt và vượt 16% so với kế hoạch cả năm đề ra. Với diễn biến của thị trường thép thế giới như hiện nay, từ nay đến cuối năm, tình hình tài chính của công ty dự báo sẽ rất tốt.

Tin mới

EVN gợi ý 6 mẹo dùng máy giặt để tiết kiệm điện, nước ngày hè
10 giờ trước
Đây là những mẹo nhỏ nhưng có thể sẽ giảm được một phần chi phí cuối tháng cho bạn.
Đây có thể là lý do 'khó đỡ' khiến người dùng iPhone trở thành mục tiêu lừa đảo 'nhồi bom'?
9 giờ trước
Theo một người dùng, các nỗ lực đổi iPhone hay tạo tài khoản iCloud mới hoàn toàn không giúp anh vô hiệu hóa hoạt động lừa đảo 'nhồi bom' hoàn toàn mới.
Nồi cơm điện âm thầm "ngốn" điện năng, lỗi do người sử dụng: Biết thêm 1 mẹo, hóa đơn cuối tháng nhẹ bớt
9 giờ trước
Trong nồi cơm điện có một 'cơ quan nhỏ', chỉ cần bỏ chút thời gian là bạn có thể tiết kiệm được một số tiền.
Đừng bỏ qua tin này nếu bạn đang 'bỏ ống' cho 1/15 triệu chiếc iPhone 'ngon bổ rẻ' nhất năm 2025
8 giờ trước
Các thông tin mới nhất đến từ ZDNet (Hàn Quốc) khơi dậy nhiều suy đoán của các trang tin công nghệ có uy tín khác.
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
6 giờ trước
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.