Toàn cảnh 2 dự án nghìn tỷ của Tập đoàn Phúc Sơn tại Vĩnh Phúc làm thiệt hại ngân sách hơn 640 tỷ

05/03/2024 19:00
Tại tỉnh Vĩnh Phúc, Tập đoàn Phúc Sơn là chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản "nghìn tỷ". Trong đó, Bộ Công an cho biết có 2 dự án đã phát hiện việc bỏ ngoài sổ sách, không kê khai hệ thống tài chính, trốn thuế, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước trên 640 tỷ đồng.

Tại Vĩnh Phúc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đã thực hiện khu Trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn, với sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 1.668 tỷ đồng. Tổng quy mô dự án là hơn 127ha, trong đó giai đoạn 1 có diện tích khoảng 15,5 ha, giai đoạn 2 có diện tích khoảng 111,8 ha. Quy mô dân số dự kiến cả hai giai đoạn là 15.788 người.

Trong đó, giai đoạn 1 được phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 12/2009, sau đó đã trải qua ba lần điều chỉnh quy hoạch vào tháng 9/2012, tháng 4/2014 và tháng 12/2016. Sau khi điều chỉnh quy hoạch, diện tích đất ở thương mại dự án tăng, diện tích đất nhà ở liền kề giảm, diện tích đất nhà ở có sân vườn tăng, do cơ cấu lại sử dụng đất; tổng diện tích tăng 1.624 m2 do lấy vào phần diện tích của giai đoạn 2 để đảm bảo các lô đất ở nằm trọn vẹn trong phạm vi giai đoạn 1 của dự án.

Giai đoạn 2 của dự án được duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 7/2013, sau đó điều chỉnh quy hoạch vào tháng 4/2014. Sau điều chỉnh, diện tích đất công cộng giảm, diện tích đất cây xanh mặt nước giảm, tăng diện tích đất giao thông và bãi đỗ xe; diện tích đất ở tăng do không còn quy hoạch đất dịch vụ, quy hoạch thêm trên phần đất ngoài chức năng nhà ở đô thị và dịch vụ thương mại; loại bỏ phần đất diện tích 29.401m2 ra khỏi phạm vi dự án (gồm đất cơ quan hiện có, đất nghĩa trang hiện có, đất giao thông và đất dân cư hiện trạng).

Một trong những bất động sản "nghìn tỷ" nữa của ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn đó là dự án Chợ đầu mối Vĩnh Tường. Đây là dự án do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Sông Hồng Thăng Long chuyển nhượng cho Tập đoàn Phúc Sơn năm 2019.

Dự án khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị thương mại Vĩnh Tường với tổng nguồn vốn hơn 2.000 tỷ đồng, có tổng diện tích lên đến hơn 186ha. Phần đô thị đang trong quá trình xây dựng có diện tích gần 93ha. Dự án này nằm trên địa bàn các xã: Yên Lập, Tân Tiến và Lũng Hòa thuộc huyện Vĩnh Tường.

Tiếp đó, Tập đoàn Phúc Sơn cũng là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị mới Tứ Trưng - Vĩnh Tường được phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 3/2020. Dự án có diện tích 30,2 ha, trong đó đất ở là 12,6 ha, đất công trình dịch vụ thương mại là 1.384m2... với tổng số 400 căn (Liền kề, Biệt thự, Shophouse, Căn hộ…). Vào tháng 6/2021, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã cấp giấy phép xây dựng và giao đất đợt 1 để thực hiện dự án.

Trước đó tháng 4/2022, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã cảnh báo dự án Khu đô thị Tứ Trưng - Vĩnh Tường, thuộc huyện Vĩnh Tường là dự án chưa được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở. Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cũng khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2023, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án Khu đô thị Tứ Trưng - Vĩnh Tường của Tập Đoàn Phúc Sơn. Lần điều chỉnh này đã cập nhật tổng vốn đầu tư dự án thành 1.934 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 703 tỷ đồng, còn vốn huy động 1.231 tỷ đồng bắt đầu huy động từ khi sử dụng hết vốn chủ sở hữu (vốn góp) vào quý I/2022. 

Sau điều chỉnh, tiến độ đầu tư xây dựng nhà ở tại các vị trí phải xây dựng trước khi chuyển nhượng, xây dựng nhà hỗn hợp và xây dựng công trình hạ tầng xã hội trước quý II/2025. Dự án hoàn thành đi vào hoạt động trong quý II/2025.

Cùng với đó, Phúc Sơn cũng làm dự án đầu tư và nâng cấp đê tả sông Hồng. Đây là dự án được đầu tư từ ngân sách Nhà nước và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt từ năm 2010, với thời gian thực hiện trong 5 năm (2010 - 2015) và tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Ngoài những dự án trên, tại đại bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Tập đoàn Phúc Sơn còn thực hiện khu nhà ở cho người thu nhập thấp 15 tầng tại thành phố Vĩnh Yên; cụm công nghiệp Thổ Tang gần 36ha.

Tin mới

iPhone 16 Pro Max có nâng cấp mới mà người dùng Việt cực kỳ quan tâm
2 giờ trước
Thời lượng pin trên iPhone 16 Pro Max có thể sẽ được nâng cấp mạnh. Đây vốn là một yếu tố được người dùng Việt quan tâm ở bất kỳ thế hệ iPhone mới nào.
Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
40 phút trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Những ai muốn chơi xe sang cũ coi chừng sụp hố: Tiền sửa quá cả tiền xe, được 1 nhưng phải bỏ ra 2
56 phút trước
Những chiếc xe sang cũ tưởng là món hời, nhưng cũng có thể là "hố tiền khổng lồ".
Toyota Hilux điện sản xuất từ năm sau: Mới có bản cabin đơn, dự kiến sẽ sớm đến Việt Nam
8 phút trước
Toyota xác nhận phiên bản thuần điện của Hilux sẽ bắt đầu được lắp ráp từ cuối 2025 tại Thái Lan rồi xuất khẩu sang các nước khác.
Thị trường vàng vẫn chờ Nghị định 24 sửa đổi
40 phút trước
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng cần khẩn trương sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP nhằm tăng nguồn cung thị trường vàng đồng thời kiến nghị xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng nêu cao tinh thần trách nhiệm tại dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
11 giờ trước
Chiều nay (19/5), tại lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – sân bay Nội Bài", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư giám sát tiến độ thi công đảm bảo theo đúng kế hoạch.
Sửa chữa toàn bộ mặt đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Tân An bị sụt lún, ngập nước
15 giờ trước
Một số vị trí bị hư hỏng, sụt lún, ngập nước trên quốc lộ 1 qua địa TP.Tân An, Long An đã được liên doanh nhà thầu nhanh chóng khắc phục.
Khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội và TP. HCM, làm gì để tránh lãng phí?
15 giờ trước
Nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Sức mua tivi giảm không phanh
21 giờ trước
Từng được xem là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong nhiều năm song gần đây, mặt hàng tivi trở thành "gánh nặng" cho các hãng sản xuất và hệ thống bán lẻ.