"Tôm tặc" hoành hành

02/06/2020 08:15
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi và táo tợn, những nhóm trộm tôm đội lốt thương lái cuỗm mất của nông dân hàng tấn tôm chỉ trong chớp nhoáng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 người trong vụ trộm tôm của ông Lê Duy Châu (ngụ xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi) gồm: Đỗ Tuệ Tánh (SN 1982), Lê Văn An (SN 1983) và Võ Văn Thạnh (SN 1994, cùng ngụ tỉnh Bạc Liêu).

Trộm tôm đội lốt thương lái

Ngày 7-5, ông Lê Duy Châu bán 2 ao tôm cho một nhóm thương lái đến từ Bạc Liêu. Ông Châu ước 2 ao tôm của mình có khoảng 8 tấn. Tuy nhiên khi bán, lượng tôm chỉ được 3 tấn. Xem lại các camera an ninh đặt tại ao tôm, ông Châu phát hiện nhóm thương lái đã tổ chức trộm cắp tôm ngay lúc thu mua nên trình báo sự việc cho công an.

Theo thống kê đến ngày 29-5, có ít nhất 10 người từ các huyện U Minh, Trần Văn Thời, Cái Nước và TP Cà Mau đến Công an tỉnh Cà Mau trình báo bị bọn thương lái dùng thủ đoạn trộm tôm giống như trường hợp của ông Châu.

Tôm tặc hoành hành - Ảnh 1.

Nhóm thương lái bị camera phát hiện đang trộm tôm của ông Lê Duy Châu (Ảnh cắt từ clip)

Một trong những nạn nhân là ông Trần Trúc Lâm (ngụ khóm 1, thị trấn U Minh, huyện U Minh). Ngày 24-5, ông Lâm bán một ao tôm ước khoảng 4 tấn. Thế nhưng, nhóm thương lái bắt sạch tôm trong ao mà chỉ cân được hơn 1,6 tấn. "Sau khi nghe nhiều người bàn tán chuyện của ông Châu, thấy sao giống trường hợp của mình nên tôi tìm đến nơi xem và hỏi thăm thì rõ ràng là nhóm mua tôm của tôi cũng có những hành động lạ giống như họ đã làm chỗ ông Châu. Họ đi rất đông, gần 20 người, bố trí 2 thùng lớn cập mé ao, có 2 cô gái đứng che dù để tạo điểm khuất cho những người khác trộm tôm" - ông Lâm thuật lại.

Bức xúc hơn nữa là trường hợp của chị Trần Thanh Đạm (ngụ phường 1, TP Cà Mau). Chị cho biết có đến 2 lần bán tôm cho một nhóm thương lái và có ít nhất 10 tấn tôm bị "bốc hơi" kỳ lạ. "Sau khi xem lại hình ảnh camera chỗ ông Châu tôi mới biết chắc là mình bị trộm tôm theo cách đó vì ao tôm của tôi không có lắp camera" - chị Đạm quả quyết.

Tất cả những người trình báo việc bị trộm tôm đều cho biết các nhóm thương lái có hành vi giống nhau. Đó là khi bắt tôm, họ không kéo lưới ở sát mé như bình thường mà kéo lên ngay giữa ao. Các thùng dùng để rửa tôm đều đặt sát mé ao, có người che dù hoặc dùng các vật dụng khác như nắp thùng xốp giả vờ che nắng để che mắt chủ nhà…

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Những năm gần đây, nhiều hộ nuôi tôm ở Bạc Liêu cũng than phiền việc trọng lượng tôm bị giảm bất thường khi giao dịch với thương lái đến tận ao thu mua. Từng có người bóc mẽ được thủ đoạn gian lận của cánh thương lái. Phổ biến là trát một lớp bùn dưới đáy rổ để tăng trọng lượng. Sau này, thương lái gian lận tinh vi hơn bằng thủ đoạn làm sai lệch cân. Với cách này, thương lái có thể ăn gian đến một nửa số tôm của người dân mới thu hoạch mà ít bị phát hiện.

Nhắc lại chuyện bị thương lái ăn gian hơn nửa tấn tôm, ông Nguyễn Quốc Minh (ngụ ấp 19, xã Phong Tân, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) vẫn còn ấm ức vì vụ việc không được xử lý đến nơi đến chốn.

Tôm tặc hoành hành - Ảnh 2.

3 đối tượng bị khởi tố trong vụ trộm tôm. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp)

Ông Minh kể: "Tôi được người quen giới thiệu thương lái mua ao tôm thẻ với giá 150.000 đồng/kg. Thương lái tên Chiến đặt cọc 20 triệu đồng rồi bắt tôm. Số tôm bắt lên cân được 32 rổ, trọng lượng trung bình mỗi rổ do ông Chiến cân qua chỉ khoảng 12 kg. Thấy không bình thường, vợ tôi để ý thì phát hiện dưới đáy cân của ông Chiến có vật lạ màu xanh giống với màu cân. Khi tôi tới định lấy vật lạ ra xem thì người cân tôm thuê cho ông Chiến gỡ vật lạ ném xuống ao rồi bỏ chạy. Tôi cùng người nhà mò vật lạ lên, xác định đó là thanh sắt sơn màu xanh có gắn nam châm".

Bị bắt quả tang gian lận khi cân tôm, người lái tôm tên Chiến chống chế rằng việc gian lận là do người cân thuê tự ý làm chứ ông ta không chủ trương, đồng thời nhận trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại cho ông Minh.

Theo lời ông Minh, từ hôm xảy ra sự việc đến nay, ông Chiến mất tăm, không trả tiền chênh lệch do cân gian lận và hơn 500 kg tôm mà ông Chiến đã lấy. "Ông Chiến dùng thủ đoạn gian lận, cướp tôm của tôi giữa ban ngày, có nhân chứng, vật chứng và được công an lập biên bản nhưng cơ quan chức năng trả lời với tôi là không có cơ sở để xử lý. Theo tôi biết, hiện nay ông Chiến vẫn còn đi thu mua tôm ở nhiều nơi trong tỉnh. Nếu ngành chức năng không có biện pháp xử lý thì còn nhiều nông dân nữa bị lừa như tôi?" - ông Minh bức xúc.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
5 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
5 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
4 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
4 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
4 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

66.395.440 VNĐ / lượng

2,221.28 USD / toz

1.24 %

+ 27.26

Bạc

SILVER

743.619 VNĐ / lượng

24.88 USD / toz

0.86 %

+ 0.21

Đồng

COPPER

219.131.938 VNĐ / tấn

400.92 UScents / lb

0.23 %

+ 0.92

Bạch kim

PLATINUM

27.542.713 VNĐ / lượng

921.45 USD / toz

1.29 %

+ 11.75

Nickel

NICKEL

406.964.169 VNĐ / tấn

16,415.06 USD / mt

-0.01 %

- -2.47

Chì

LEAD

48.666.687 VNĐ / tấn

1,962.99 USD / mt

-0.74 %

- -14.55

Nhôm

ALUMINUM

58.025.961 VNĐ / tấn

2,340.50 USD / mt

1.83 %

+ 42.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Đối thủ nặng ký của Hyundai Creta có thêm bản cập nhật, gây sốt với mức giá từ 430 triệu đồng
16 giờ trước
Kia đã giới thiệu 2 biến thể số tự động mới giành cho mẫu SUV hạng B - Seltos tại thị trường Ấn Độ.
Xem trước Volvo EX30 tại BIMS trước khi về Việt Nam: Giá quy đổi hơn 1 tỷ, nhỏ, chật, mạnh, nhiều công nghệ
19 giờ trước
Sau khi tiếp cận khách hàng Singapore, Volvo EX30 tiếp tục tới tham chiến tại sân chơi lớn nhất Đông Nam Á giai đoạn quý I là Bangkok International Motor Show trước khi về Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 28/3: Vàng sẽ giữ mức cao kỷ lục trong thời gian còn lại của năm 2024
19 giờ trước
Giá vàng hôm nay (28/3) tăng mạnh cả trong nước và trên thế giới. Chu kỳ cắt giảm lãi suất của Hoa Kỳ bắt đầu tăng tốc, cộng thêm căng thẳng địa chính trị gia tăng khi cuộc bầu cử Hoa Kỳ đến gần, là những yếu tố thúc đẩy cho giá vàng từ nay tới cuối năm.
Thị trường ngày 28/3: Cà phê robusta cao nhất 16 năm, giá dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp
20 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 27/3, giá dầu, khí tự nhiên, đồng, kẽm, thép cây và đường... đồng loạt giảm, trong khi vàng, cao su và lúa mì... tăng, cà phê robusta cao nhất trong ít nhất 16 năm.