Tổng giám đốc Novaland: Vốn hoá bốc hơi 7.000 tỷ, dù vụ việc chỉ là kiểm tra bình thường

10/01/2019 21:20
Ông Bùi Xuân Huy lên tiếng sau thông tin 7 dự án của Novaland ở Tp.HCM bị tạm dừng thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất ở...

Những ngày qua, thông tin 7 dự án ở quận Phú Nhuận, Tp.HCM do Tập đoàn Novaland (mã chứng khoán NVL) phát triển bị tạm dừng thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất ở đã khiến nhiều khách hàng và nhà đầu tư hoang mang, lo lắng. 

Vốn hoá bốc hơi 7.000 tỷ vì một thông tin 

Sau khi thông tin nói trên được công bố, giá cổ phiếu của Novaland có lúc giảm sàn, đến ngày 9/1, vốn hóa của Novaland đã mất hơn 7.000 tỷ đồng, xuống mức 54.710 tỷ, khi giá cổ phiếu từ mức 63.200 đồng xuống chỉ còn 58.800 đồng.

Theo thông tin từ UBND Tp.HCM thì quyết định tạm dừng việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với 7 khu đất tại quận Phú Nhuận do Novaland triển khai, phát triển là để thực hiện việc rà soát lại hồ sơ pháp lý của các khu đất này, theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước. 

Mục đích là nhằm đảm bảo việc chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện đúng quy định của pháp luật tại các sở, ban, ngành, cơ quan quản lý.

Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, việc này thực hiện theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước. Sau rà soát, nếu thiếu hồ sơ pháp lý nào thì bổ sung. Còn trường hợp có sai thì tìm cách cùng tháo gỡ, để không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. 

Tuy nhiên, ngay sau sự việc, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo nhanh với UBND Tp.HCM về việc hiện không có cơ sở pháp lý nào quy định việc ngưng các giao dịch của người dân trong các dự án trên. 

Do vậy, UBND thành phố sẽ chỉ đạo sở này gỡ bỏ "chủ trương", để người dân thực hiện các giao dịch cấp sổ, chuyển nhượng, thế chấp… bình thường.

Trao đổi với VnEconomy, ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Novaland nói, vụ việc dù chỉ là kiểm tra bình thường theo quy trình, nhưng đã gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, làm nhiều khách hàng và nhà đầu tư hiểu lầm về việc phát triển các dự án này của Novaland.

"Novaland là doanh nghiệp niêm yết, nằm trong rổ cổ phiếu VN30, có vốn đầu tư của nhiều cổ đông nước ngoài, trong đó có cổ đông lớn là GIC - quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore. Do đó, việc tuân thủ pháp luật với chúng tôi là điều kiện tiên quyết, và luôn được kiểm soát chặt chẽ trong các khâu triển khai dự án cũng như hoạt động của tập đoàn", ông Huy nói.

Người mua nhà được đảm bảo quyền lợi 100%

Ông Huy cho biết, trong giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản (2009 - 2013), Novaland đã mua lại nhiều dự án bị ngưng hoạt động, trong đó có dự án đã xây xong cọc móng, có dự án đang xây dựng dang dở và nhiều dự án đã hoàn chỉnh hồ sơ nhưng không triển khai xây dựng… 

Và, 7 dự án nói trên cũng được chuyển nhượng trong giai đoạn này. 

Cũng theo Tổng giám đốc Novaland, các dự án nêu trên đều đã được cấp giấy phép xây dựng, giấy phép huy động vốn, đã hoàn thành xây dựng toàn bộ hạng mục công trình theo phê duyệt tại giấy phép xây dựng và đã hoặc đang được bàn giao cho khách hàng. Hơn nữa, một số dự án đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng, đồng nghĩa với việc được Nhà nước công nhận là tài sản hợp pháp của người dân.

Ông Huy nói thêm, UBND Tp.HCM đã xác nhận đây chỉ là sự rà soát tổng thể và mang tính hệ thống, 7 dự án được rà soát là các dự án điển hình trong hàng trăm dự án khác của thành phố. 

"Thông điệp của thành phố là luôn hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng và của nhà đầu tư. Thành phố xác nhận giao dịch của khách hàng trong 7 dự án trên đều được tiếp tục thực hiện bình thường", ông nói.

"Chúng tôi nghĩ rằng, đây chỉ là những vướng mắc tạm thời trong quá trình quản lý và chắc chắn Trung ương, và thành phố sẽ nhanh chóng tháo gỡ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp". 

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
2 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
10 phút trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.
Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
4 phút trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
PV GAS nhập khẩu 60.000 tấn khí LNG sản xuất điện mùa khô
5 phút trước
Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.
Tesla sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc xe điện hứa hẹn là 'mỏ vàng' tương lai, cả làng ô tô 'đứng hình'
3 phút trước
Tesla vừa thực hiện động thái không một ai ngờ tới là sa thải toàn bộ nhân viên mảng sạc Supercharger đang 'ăn nên làm ra'.

Tin cùng chuyên mục

Honda HR-V 2024 ra mắt: Có chi tiết gợi nhớ Porsche, thêm bản 'giả off-road' hầm hố, giá tăng nhẹ
2 giờ trước
Phiên bản cập nhật giữa vòng đời của Honda HR-V (lấy tên Vezel tại Nhật Bản) đã chính thức ra mắt.
Loạt xe dự kiến ra mắt tháng 5/2024: Hilux trở lại, Corolla Cross và xe hybrid 'chiếm sóng'
5 giờ trước
Tháng 5/2024 sẽ đánh dấu sự trở lại của mẫu bán tải đã vắng mặt suốt một năm, màn ra mắt của các mẫu xe hybrid cũng như một mẫu mô tô hầm hố đến từ Yamaha.
Thị trường bất động sản có sớm phục hồi khi thanh khoản đã tăng?
11 giờ trước
Thị trường bất động sản quý I/2024 đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó cả nguồn cung và thanh khoản đã "bật tăng" đối với những phân khúc chủ lực. Cùng với đó, lãi suất "hạ nhiệt" khiến nhà đầu tư có xu hướng "đổ tiền" vào bất động sản ngày càng nhiều.
Vé máy bay cao chót vót, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón hơn 200 nghìn khách ngày 1/5
11 giờ trước
Trong ngày 1/5, là ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hai sân bay lớn nhất cả nước là sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách.