Tổng thống Trump: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung ngày đầu diễn ra rất tốt

11/10/2019 10:53
Tổng thống Donald Trump cho biết ngày làm việc đầu của đàm phán thương mại cấp cao Mỹ-Trung diễn ra rất tốt, ông sẽ gặp nhà đàm phán Trung Quốc vào ngày 11/10.

Cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dự kiến ​​sẽ nối lại vào ngày 11/10 (theo giờ Mỹ), ông Trump nói với các phóng viên khi rời Nhà Trắng . Đây là cuộc đàm phán trực tiếp, cấp cao đầu tiên kể từ cuối tháng 7 nhằm cố gắng chấm dứt một cuộc chiến thương mại kéo dài 18 tháng, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

“Chúng tôi vừa kết thúc cuộc đàm phán với Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng nó rất tốt”. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc vào ngày mai. Tôi sẽ có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc tại Nhà Trắng. Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ rất tốt", Tổng thống Trump nói vào cuối ngày 10/10.

Tổng thống Trump: Đàm phán thương mại Mỹ-Trung ngày đầu diễn ra rất tốt - Ảnh 1.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung ngày đầu diễn ra tốt đẹp. (Ảnh: Bloomberg)

Cả Mỹ và Trung Quốc dường như sẵn sàng hướng tới một thỏa thuận một phần và gác lại những vấn đề gây tranh cãi trong các cuộc thảo luận sau này. Tuy nhiên, ông Trump cho biết, ông thích một thỏa thuận toàn bộ hơn. Yêu cầu cốt lõi của Mỹ là Trung Quốc phải cam kết không để xảy ra tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, và dừng ngay việc ép buộc các công ty Mỹ trao các bí mật thương mại như một điều kiện để kinh doanh tại Trung Quốc.

Bloomberg hôm 10/10 đưa tin, Nhà Trắng đang xem xét khả năng ký kết hiệp ước tiền tệ đã đàm phán trước đây với Trung Quốc, xem đây như là một phần của thỏa thuận sơ bộ có thể đạt được giữa hai bên.

Bloomberg cũng cho hay, Trung Quốc có kế hoạch yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với công ty vận tải lớn nhất của họ.

Một quan chức Trung Quốc cho biết hôm 9/10, Bắc Kinh sẵn sàng đạt được thỏa thuận thương mại một phần với Mỹ, có thể bao gồm các giao dịch mua hàng hóa lớn của Mỹ, nhưng nhấn mạnh rằng thành công là phụ thuộc vào việc ông Trump tạm dừng thuế quan với hàng hóa Trung Quốc.

Ông Trump tuần trước đã phê duyệt giấy phép cho một số công ty Mỹ bán hàng hóa không nhạy cảm cho công ty Huawei Technologies Co., New York Times đưa tin. Hồi tháng 6, ông Trump cam kết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc sẽ thực hiện điều này, song từ đó đến nay chưa có giấy phép nào được cấp.

Các cuộc thảo luận về một thỏa thuận tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Mỹ đưa ra nhiều quyết định bất lợi cho Bắc Kinh. Hôm 7/10 Mỹ đưa 28 cơ quan chính phủ và doanh nghiệp của Trung Quốc vào danh sách đen và tiếp tục đưa ra các hạn chế cấp thị thực cho các quan chức Trung Quốc liên quan đến Tân Cương.

Ngày 1/10 đáng lẽ là ngày mức thuế mới mà Mỹ áp lên số hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD (nâng từ 25% lên 30%) chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã chấp nhận dời ngày tăng thuế đến 15/10 theo yêu cầu của Trung Quốc.

 (Nguồn: Bloomberg)


Tin mới

Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
9 giờ trước
Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.
iPhone 16 được nâng cấp đặc biệt, sẽ là chiếc iPhone đầu tiên không có phím bấm vật lý?
8 giờ trước
Theo nhiều nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm cơ học trên iPhone 16.
Hai người đến từ TP HCM cùng nhận giải Jackpot 1 trị giá 314 tỉ đồng của Vietlott
7 giờ trước
Ông H.L và ông H. đều sinh sống tại TP HCM đã nhận thưởng giải Jackpot 1 của Vietlott trị giá 314 tỉ đồng
Không phải vàng hay bạc, đây mới là kim loại sắp bước vào chu kỳ bùng nổ: Tiêu thụ 10 triệu tấn trong thập kỷ tới, nguồn cung đang thiếu trầm trọng
7 giờ trước
Nhu cầu từ xe điện, cơ sở hạ tầng đang thúc đẩy nhu cầu về kim loại này.
Hai sản phẩm vừa bị yêu cầu gỡ bỏ khỏi sàn TMĐT và website, người vi phạm sẽ bị phạt từ 30-50 triệu đồng!
6 giờ trước
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS - Bộ Công Thương) yêu cầu các sàn TMĐT, ứng dụng/ website bán hàng trực tuyến kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

Phải làm gì khi bị Ransomware tấn công?
5 giờ trước
Tháng 2/2024 được cho là tháng hoàn toàn hỗn loạn trong không gian mạng khi liên tiếp xảy ra các vụ tấn công tống tiền bằng mã độc Ransomware. Thiệt hại kinh tế từ các vụ tấn công mạng và các vụ mất dữ liệu lên tới hàng tỷ đô. Ngay cả các doanh nghiệp lớn được cho là có đầu tư vào an toàn thông tin cũng lúng túng
Lãnh đạo TPBank trả lời cổ đông về cho vay Novaland và Hưng Thịnh
3 giờ trước
Ngày 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - Mã: TPB) tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 tại Hà Nội. Tại phần thảo luận, cổ đông TPBank đặt câu hỏi "nóng" liên quan đến dư nợ nhóm Novaland và Hưng Thịnh.
Bảo hiểm Agribank hợp tác SaveMoney triển khai Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe ô tô trên nền tảng Zalopay
6 giờ trước
Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank), đã ký kết hợp tác với công ty Insurtech SaveMoney để phân phối Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô trên nền tảng ZaloPay, một trong top 5 ví điện tử hàng đầu Việt Nam.
Cập nhật "nóng" về đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay
6 giờ trước
Phiên đấu thầu sáng nay 23/4 có 2 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu là 34 lô (3.400 lượng vàng) với giá trúng thầu cao nhất và thấp nhất lần lượt là 81,33 triệu đồng/lượng và 81,32 triệu đồng/lượng.