TP.HCM lập trật tự mua, bán ngoại tệ

11/03/2023 00:45
Các hành vi mua, bán ngoại tệ và sử dụng ngoại tệ bất hợp pháp sẽ thực hiện xử lý theo thẩm quyền tại Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng.

Ngày 9/3, NHNN chi nhánh TP.HCM có văn bản gửi UBND các quận huyện và thành phố Thủ Đức về việc phối hợp trong công tác quản lý về hoạt động ngoại hối. Theo đó, các cơ quan hữu quan sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vàng, nhằm phát hiện, ngắn ngừa và xử lý kịp thời những hành vi mua bán ngoại tệ, sử dụng ngoại tệ trái phép.

Trong trường hợp UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức phát hiện các hành vi mua, bán ngoại tệ và sử dụng ngoại tệ bất hợp pháp sẽ thực hiện xử lý theo thẩm quyền tại Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng hoặc phối hợp với NHNN chi nhánh TP.HCM để xử lý theo quy định.

Nhằm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong các điểm kinh doanh vàng, ngoại tệ, đảm bảo việc mua bán ngoại tệ, chi trả ngoại tệ, thu mua ngoại tệ theo đúng quy định, đồng thời chấm dứt tình trạng mua bán ngoại tệ tự do trái quy định pháp luật, NHNN chi nhánh TP.HCM cũng sẽ phối hợp với chính quyền quận, huyện và thành phố Thủ Đức thông tin về các chính sách mua bán ngoại tệ và sử dụng ngoại tệ đến tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, hiện tượng một số tổ chức, cá nhân không được phép kinh doanh ngoại hối nhưng đã lợi dụng mua, bán ngoại tệ bất hợp pháp, nhiều nhất là các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Những hoạt động này không chỉ vi phạm quy định về ngoại hối mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ giá, thị trường ngoại hối, đặc biệt trong những thời điểm thị trường biến động, làm tác động đến hiệu quả chính sách và nguồn lực phát triển kinh tế xã hội.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, mọi nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của người dân và doanh nghiệp hiện nay vẫn được đáp ứng theo hai kênh: các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối.

Hoạt động đổi ngoại tệ tại các đại lý do NHNN chi nhánh TP.HCM cấp phép theo quy định tại Quyết định số 21/2008/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN Việt Nam ban hành Quy chế đại lý đổi ngoại tệ và các quy định khác có liên quan theo quy định pháp luật. Các đại lý đổi ngoại tệ này chỉ được dùng Đồng Việt Nam mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân và không được bán ngoại tệ cho cá nhân lấy tiền Đồng Việt Nam.

Tin mới

Nắng nóng kéo dài, giá dừa tươi tăng gần gấp 3 lần
5 giờ trước
Do ảnh hưởng của hạn mặn, nắng nóng kéo dài nên giá dừa tươi (dừa xiêm xanh) uống nước trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang hút hàng, sốt giá và được thương lái săn lùng thu mua.
Thị trường khan hàng, giá cả neo cao: Cơ hội "vàng" cho gạo Việt bứt phá
5 giờ trước
Thị trường gạo thế giới thời gian qua nhiều biến động và đang mở ra nhiều cơ hội để xuất khẩu gạo Việt bứt phá.
1001 cách người nông dân bảo vệ những trái sầu riêng khỏi kẻ trộm, "hú hồn" nhất là cảnh rắn bò
4 giờ trước
Trong những cách mà người nông dân bảo vệ sầu riêng, cách nào cũng thấy thú vị nhưng không kém phần hài hước.
Người dùng Việt rủ nhau “dậy sớm để đặt cọc VF 3 thành công”
4 giờ trước
Chỉ ít phút sau khi VinFast VF 3 chính thức mở cọc sớm, những hình ảnh chụp màn hình đơn hàng đặt cọc VF 3 thành công đã tràn ngập trên mạng xã hội. Rất nhiều khách hàng hào hứng chờ tới lúc được biết số thứ tự chiếc xe “độc bản” của mình.
Doanh số SUV đô thị cỡ B: ‘Tân binh’ vươn lên thần tốc, xe Hàn bất ngờ thất thế
3 giờ trước
Những cái tên như Kia Seltos, Hyundai Creta đang cho thấy sự đuối sức trong việc cạnh tranh với những cái tên đến từ Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng
10 giờ trước
Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.
Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS
11 giờ trước
Sáng ngày 10/05, Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã được diễn ra thành công.
Gần 200 thành viên AIA Việt Nam tham gia hiến máu nhân đạo
12 giờ trước
Với mong muốn giúp cộng đồng “Sống khỏe hơn, Lâu hơn và Hạnh phúc hơn” và tinh thần “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” nhằm góp phần lan tỏa phong trào hiến máu cứu người, ngày 10/05/2024, gần 200 thành viên AIA Việt Nam tại Văn phòng Hà Nội đã tham gia Ngày hội hiến máu.
Giá USD hôm nay 13/5: Tự do tăng phi mã, thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới
18 giờ trước
Giá USD hôm nay 13/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 13/5 ở mức 24.266 đồng, giảm 5 đồng so với phiên giao dịch cuối tuần qua.