Trung bình người Việt dành hơn 5 giờ đồng hồ mỗi ngày cho smartphone

11/05/2021 15:18
Trong khảo sát công bố bởi QandMe, thời gian trung bình mỗi ngày sử dụng smartphone của người tiêu dùng Việt gia tăng 25%, từ 4 giờ/ngày lên 5,1 giờ/ngày. Lý do lớn nhất dẫn tới sự gia tăng này là do tác động của Covid-19 và khoảng thời gian giãn cách xã hội trước đó.

"Báo cáo ứng dụng di động 2021" của Appota cho thấy, với việc kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, cũng như cơ cấu nền kinh tế không phụ thuộc vào các nhóm ngành chịu nhiều ảnh hưởng, Việt Nam đã có mức tăng trưởng dương trong năm 2020.

Đây là một con số rất ấn tượng và đưa Việt Nam vào danh sách một trong những quốc gia có mức GDP tăng trưởng tốt nhất thế giới. Vì vậy, đa số các tổ chức kinh tế uy tín như Fitch, World Bank… đã dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn như mức trước đại dịch ở con số tăng trưởng 6-8% so với GDP năm 2020.

Trung bình người Việt dành hơn 5 giờ đồng hồ mỗi ngày cho smartphone - Ảnh 1.

Tăng trưởng GDP so với năm 2020

Bên cạnh đó, theo khảo sát từ IFM, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Việt Nam sau đại dịch đã đạt mức thấp nhất từng thấy trong 20 năm trở lại đây. Người tiêu dùng đã không còn lạc quan vào thu nhập cá nhân và tình hình nền kinh tế trong thời điểm hiện nay. Điều này đã dẫn đến tâm lý tiết kiệm phòng tránh rủi ro và dè dặt chi tiêu.

Trung bình người Việt dành hơn 5 giờ đồng hồ mỗi ngày cho smartphone - Ảnh 2.

Nguồn: IFM

Trung bình người Việt dành hơn 5 giờ đồng hồ mỗi ngày cho smartphone - Ảnh 3.

Nguồn:Tổng cục Thống kê

Chỉ số CPI trong thời điểm Việt Nam bùng phát làn sóng Covid-19 thứ hai đã thể hiện rõ sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng ở nửa cuối năm 2020. Khi đại dịch bùng phát, chi tiêu của người tiêu dùng suy giảm trong thời điểm quý 3/2020, người dân cũng có tâm lý dè dặt trong chi tiêu hơn và cắt giảm những chi tiêu không cần thiết.

Trong khi đó thời điểm tháng 2/2021, sức mua và chi tiêu của người tiêu dùng đã có sự tăng trưởng chủ yếu do thời điểm cận Tết, khiến giá CPI chứng kiến sự tăng vọt so với thời điểm trước đó.

Tốc độ Internet di động tại Việt Nam xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á.

Liên quan đến Internet, Appota cho biết Việt Nam nằm trong top 12 quốc gia có giá cước Internet rẻ nhất trên toàn cầu, khoảng 11,27 USD, tương đương 260.000 VND. Giá cước dễ tiếp cận khiến cho Internet được phủ sóng rộng rãi trên toàn quốc, đặc biệt là Internet di động.

Thêm vào đó, smartphone đang được ưu tiên làm thiết bị kết nối chính nhờ sự tiện lợi và sự phổ biến, hạ tầng và chất lượng Internet tại Việt Nam phát triển, đã khiến tốc độ Internet di động được cải thiện đáng kể, xếp thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á.

Trung bình người Việt dành hơn 5 giờ đồng hồ mỗi ngày cho smartphone - Ảnh 4.

Thế hệ Z và Millennials là 2 thế hệ sử dụng Internet nhiều nhất tại Việt Nam

Trung bình người Việt dành hơn 5 giờ đồng hồ mỗi ngày cho smartphone - Ảnh 5.

Các nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất. Nguồn: We Are Social.

Trong nhóm người dùng từ 16 - 64 tuổi, YouTube và Facebook vẫn là hai mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất với tỷ lệ lên tới 91-92%.

Trung bình người Việt dành hơn 5 giờ đồng hồ mỗi ngày cho smartphone - Ảnh 6.

Xu hướng sử dụng ứng dụng di động tại Việt Nam. Nguồn: QandMe

Trong khảo sát công bố bởi QandMe, tần suất sử dụng smartphone của người tiêu dùng Việt đã có sự tăng trưởng đáng kể vào năm 2020. Cụ thể, thời gian trung bình mỗi ngày sử dụng gia tăng 25%, từ 4 giờ/ngày lên 5,1 giờ/ngày.

Số lượng ứng dụng sử dụng trung bình mỗi tuần cũng tăng 31% từ trung bình 16,8 ứng dụng lên 22,1 ứng dụng. Lý do lớn nhất dẫn tới sự gia tăng này là do tác động của Covid-19 và khoảng thời gian giãn cách xã hội trước đó đã làm thay đổi thói quen và gia tăng thời gian tương tác với thế giới qua smartphone của người Việt.

Mạng xã hội và ứng dụng xem phim, nhắn tin là các loại ứng dụng phổ biến nhất mà người tiêu dùng Việt sử dụng. Vì vậy, Facebook và YouTube cũng là hai ứng dụng mà người tiêu dùng dành nhiều thời gian nhất khi sử dụng smartphone, với lần lượt chiếm 25% và 12% thời gian sử dụng. Một mạng xã hội khác là Instagram thậm chí đã bị TikTok vượt mặt trong cuộc khảo sát này khi TikTok chiếm 4% thời lượng sử dụng trung bình. Zalo và Messenger là hai ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất, chiếm 6-7% thời lượng sử dụng.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
4 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
3 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
3 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
2 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
2 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

Bán giá rẻ hơn tại Việt Nam 229 triệu đồng, VinFast VF e34 'hạ đẹp' đến 3 đối thủ từ Trung Quốc
2 giờ trước
VinFast VF e34 tại Indonesia đang có giá bán vô cùng hấp dẫn so với các đối thủ cùng phân khúc.
VinFast tiếp tục 'thu cũ đổi mới': Lần này bắt tay Chợ Tốt đổi xe máy xăng lấy xe điện, ưu đãi tối đa 3 triệu
13 phút trước
Chương trình này áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20/03 đến 01/05/2024.
Loạt smartphone "siêu phẩm" đang giảm giá mạnh: iPhone 11 và 12 phá vỡ lịch sử; iPhone 13,14,15, Galaxy Z Flip5... cùng chạm đáy
3 giờ trước
Các hệ thống đại lý đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại giảm giá cho các mẫu smartphone nhằm xả hàng, kích cầu mua sắm.
Bí thư, Chủ tịch Bình Định chứng kiến khoảnh khắc thuyền máy F1 "siêu đắt đỏ" lướt sóng đầm Thị Nại
13 giờ trước
Đội Bình Định - Việt Nam vừa làm lễ hạ thuỷ 2 con thuyền máy công thức 1, dưới sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn.