Trung Quốc thừa nhận rất khó để tăng trưởng kinh tế 6%

16/09/2019 12:40
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, nền kinh tế của Trung Quốc rất khó để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 6% trở lên do nền tảng tăng trưởng cao và bối cảnh quốc tế phức tạp.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phải đối mặt với áp lực suy giảm nhất định do tăng trưởng toàn cầu chậm cũng như sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương, Thủ tướng Lý nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga được công bố trên website của chính phủ Trung Quốc.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng 6,3% trong nửa đầu năm. Ông Lý cho biết nền kinh tế nhìn chung là ổn định trong 8 tháng đầu năm. Tuy nhiên, đối với Trung Quốc, việc duy trì tăng trưởng từ 6% trở lên là rất khó khăn trước bối cảnh quốc tế phức tạp và nền tảng tăng trưởng tương đối cao, với tỷ lệ luôn đi đầu trong các nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm tốc trong quý này sau khi chạm đáy thấp nhất gần 30 năm qua là 6,2% trong quý II. Morgan Stanley dự đoán mức tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ thấp hơn mục tiêu cả năm 6 - 6,5% do chính phủ nước này đặt ra.

Trong tháng 8, sản lượng công nghiệp suy giảm hơn dự kiến. Sản lượng công nghiệp tăng 4,4% so với một năm trước đó, so với ước tính trung bình là 5,2%. Doanh số bán lẻ tăng 7,5%, so với mức tăng 7,9% dự kiến. Đầu tư tài sản cố định tăng chậm ở mức 5,5% trong 8 tháng đầu năm, so với dự báo 5,7%.

Sản lượng công nghiệp ghi nhận mức thấp nhất kể từ năm 2002.

Những dẫn chứng đáng lo ngại này cho thấy cần có những chính sách kích thích hiệu quả hơn để ổn định tăng trưởng và bảo vệ nền kinh tế khỏi những tác động xấu của cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Chuyên gia kinh tế Trung Quốc Peiqian Liu tại Natwest Markets Plc, Singapore cho biết, tốc độ của suy thoái kinh tế nhanh hơn dự kiến, khả năng sẽ có nhiều biện pháp nới lỏng hơn bao gồm cắt giảm tỷ lệ dự trữ của ngân hàng và lãi suất cho vay trung hạn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBOC.

Ngày 6/9 vừa qua, Chính phủ đã tăng cường hỗ trợ với thông báo cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) lần thứ ba trong năm nay xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007, giải phóng 900 tỷ NDT (126,35 tỷ USD) thanh khoản, mặc dù vậy vẫn đang trì hoãn việc cắt giảm chi phí vay.

Các nhà đàm phán từ Trung Quốc và Mỹ dự kiến có hai vòng đàm phán trực tiếp trong vài tuần tới. Cả hai bên đã thực hiện các bước để thể hiện thiện chí và các quan chức Mỹ đang xem xét một thỏa thuận tạm thời để trì hoãn thuế quan với Trung Quốc.

Tin mới

Những mẫu xe gầm cao hợp với người lần đầu mua ô tô
8 giờ trước
Bên cạnh điểm chung là gầm cao, những mẫu xe dưới đây đều có giá trong khoảng từ 500 triệu đồng, phù hợp với nhóm cá nhân lần đầu mua ô tô.
Muốn điều hoà vừa bền, vừa tiết kiệm điện, tuyệt đối không nên "lạm dụng" chế độ này!
4 giờ trước
Tuy sở hữu nhiều chế độ tiện lợi, nhưng chiếc điều hoà của bạn vẫn sở hữu một chế độ rất không nên dùng.
OPEC sắp đón thành viên mới – là quốc gia có trữ lượng dầu gấp 2,5 lần Việt Nam, sắp khai thác 700.000 thùng/ngày
5 giờ trước
Sản lượng từ quốc gia này có thể bù đắp cho việc Angola vừa rời đi khỏi OPEC.
Tập đoàn Thuận An phản hồi về khả năng thực hiện dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM
5 giờ trước
Đảm nhận 2 gói thầu xây lắp của dự án cải tạo tuyến kênh 8.200 tỉ, Tập đoàn Thuận An cam kết vẫn tiếp tục thi công, có mặt tại công trường 24/24 và chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư.
Giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng
5 giờ trước
Các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng. Thậm chí, giá dầu có thể lên tới 130 USD/thùng nếu xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 20/4: Thị trường tự do và ngân hàng tiếp đà lập đỉnh
8 giờ trước
Giá USD hôm nay 20/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tăng từ 24.096 lên mức 24.260 VND/USD, tăng 164 đồng so với đầu tuần.
Cập nhật lãi suất tiết kiệm tháng 4: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất
9 giờ trước
Từ đầu tháng 4, lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chính của việc tăng lãi suất một phần do tiền gửi vào ngân hàng có xu hướng giảm, tăng trưởng tín dụng chuyển biến tích cực.
Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
22 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
1 ngày trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".