Trung Quốc vẫn luôn khiến chúng ta kinh ngạc: Công nghệ đỉnh cao thế này có ai làm được chưa?

21/01/2024 08:30
Hãy tưởng tượng về một tương lai nơi bạn có thể làm bất cứ điều gì chỉ bằng cách giơ tay: mua hàng, đi tàu điện ngầm hoặc mở cửa văn phòng. Ở Trung Quốc, Tencent đã làm điều đó.

Công nghệ tương lai

Hãy tưởng tượng về một tương lai nơi bạn có thể làm bất cứ điều gì chỉ bằng cách giơ tay: mua hàng, đi tàu điện ngầm hoặc mở cửa văn phòng. Ở Trung Quốc, Tencent đã làm điều đó.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến đã triển khai dịch vụ quét lòng bàn tay ở Trung Quốc, cho phép người dùng có thể để mọi thứ quan trọng ở nhà: từ chìa khóa đến ví hay điện thoại.

Theo Guo Rizen, giám đốc điều hành cấp cao của công ty, mặc dù công nghệ này không phải là mới - các công ty như Amazon đã có trong nhiều năm - nhưng Tencent muốn trở thành công ty đưa phương thức quét bàn tay trở nên phổ biến.

“Chúng tôi tin tưởng vào công nghệ mới”, Guo, phó tổng giám đốc đơn vị Ứng dụng Công nghiệp Thanh toán Weixin của Tencent, nói với CNN trong cuộc phỏng vấn độc quyền.

Ở Trung Quốc, ít công ty nào biết cách phục vụ đại chúng hơn Tencent. Công ty sở hữu WeChat, nền tảng còn được biết đến như một “siêu ứng dụng”, có thể làm mọi thứ, từ mạng xã hội, đặt hàng tạp hóa cho đến thanh toán kỹ thuật số.

Giờ đây, họ đang đặt cược vào Weixin Palm Payment, hệ thống sinh trắc học được ra mắt vào tháng 5 dành cho người dùng Weixin Pay, ứng dụng anh em của WeChat. Dịch vụ này chỉ có sẵn ở Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc vẫn luôn khiến chúng ta kinh ngạc: Công nghệ đỉnh cao thế này có ai làm được chưa? - Ảnh 1

Phần mềm cho phép người dùng không cần đến điện thoại thông minh hoặc vé khi lên tàu điện ngầm ở Bắc Kinh. Chỉ bằng cách đưa tay lên cảm biến, camera hồng ngoại sẽ phân tích từng dấu vân tay và các mẫu tĩnh mạch (gân) dưới da, cho phép nhận dạng từng người dùng và xử lý thanh toán trong vòng vài giây.

Theo ước tính từ công ty tư vấn Goode Intelligence, thị trường thanh toán sinh trắc học toàn cầu được dự báo sẽ đạt hơn 3 tỷ người dùng và đạt giá trị gần 5,8 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Theo Guo, hệ thống này tương tự như phần mềm nhận dạng khuôn mặt, nhưng có độ chính xác cao hơn: “Với công nghệ quét khuôn mặt, có thể nhầm lẫn với những người có khuôn mặt giống nhau như anh em sinh đôi. Nhưng với hình thức thanh toán bằng lòng bàn tay, ngay cả anh chị em trông giống nhau cũng có vân tay và đường gân độc nhất”.

Guo lưu ý ứng dụng này cũng được coi là bản nâng cấp của các hệ thống được một số công ty Nhật Bản sử dụng từ lâu, cho phép nhân viên quét lòng bàn tay để vào các tòa nhà văn phòng.

Những hệ thống đó yêu cầu người dùng ấn tay lên trên các thiết bị quét, điều mà nhiều người có thể e ngại làm sau dịch bệnh,.

Mở rộng quy mô

Phiên bản của Tencent là không tiếp xúc, tương tự như của Amazon. Gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Seattle đã ra mắt dịch vụ thanh toán quét lòng bàn tay vào năm 2020, cho phép người dùng kết nối dấu vân tay với thẻ tín dụng để mua hàng tại các cửa hàng không thu ngân của công ty.

Fujitsu, hãng công nghệ danh tiếng Nhật Bản, từ lâu cũng đã cung cấp hệ thống không tiếp xúc cho một mục đích khác: an ninh mạng. Dịch vụ PalmSecure của hãng cho phép người dùng quét tay để xác thực tài khoản trực tuyến, thay vì sử dụng mật khẩu.

Nhưng Tencent muốn có những nước đi táo bạo hơn. Theo Guo, công ty đang nỗ lực biến nền tảng trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.

“Các kịch bản của ứng dụng có thể hơi khác một chút. Chúng tôi hy vọng thanh toán bằng lòng bàn tay có thể giúp mọi người tránh khỏi những rắc rối khi mang theo vật dụng, điều giúp cuộc sống của chúng ta trở nên thuận tiện hơn”.

Trung Quốc vẫn luôn khiến chúng ta kinh ngạc: Công nghệ đỉnh cao thế này có ai làm được chưa? - Ảnh 2

Ví dụ, nhân viên của Tencent đang sử dụng hệ thống để vào căng tin công ty để ăn trưa, giúp họ không phải quay lại bàn làm việc nếu quên thẻ bảo mật, Guo cho biết.

Công nghệ cũng đang dần được triển khai ra bên ngoài. Tại tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, hơn 1.500 cửa hàng 7-Eleven đã triển khai cách thức mới.

Tại Supermonkey, một chuỗi phòng tập thể dục thời thượng của Trung Quốc, khoảng 2.000 người đã đăng ký sử dụng tính năng quét lòng bàn tay để ra vào các cơ sở tập luyện.

Mặc dù lạc quan về phản hồi của người dùng cho đến nay, Guo nhấn mạnh rằng dịch vụ này vẫn còn ở giai đoạn đầu. “Việc có triển khai trên quy mô lớn hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu thị trường”, ông nói, đồng thời cho biết thêm Tencent vẫn chưa quyết định liệu có mở rộng sử dụng ra bên ngoài Trung Quốc đại lục hay không.

Những lo ngại về quyền riêng tư

Các chuyên gia cảnh báo công nghệ mà Tencent áp dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Edward Santow, giáo sư ngành công nghệ có trách nhiệm tại Đại học Công nghệ Sydney, lưu ý: Mặc dù nhiều người tiêu dùng đã chấp nhận phương thức như một cách để giảm sự phụ thuộc vào thẻ tín dụng và điện thoại di động, nhưng lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật vẫn còn cao.

“Mọi người không muốn tham gia vào một loại trạng thái giám sát nào đó. Họ không muốn bất cứ khi nào thanh toán cho một thứ gì, mọi thứ sẽ bị ghi lại”, ông chỉ ra.

Santow cũng cho biết việc thu thập thông tin như vậy có thể thu hút kẻ gian. “Thông tin cá nhân bị thu thập ở quy mô lớn sẽ tạo ra loại mật ong cho tội phạm mạng. Khi bị đánh cắp, thông tin này có thể được bán trên thị trường chợ đen và gây ra những rắc rối lớn”, ông lưu ý.

Đáp lại, Tencent nói với CNN rằng bảo mật và quyền riêng tư là ưu tiên hàng đầu. Dữ liệu sinh trắc học của người dùng được lưu trữ trên đám mây và được mã hóa để bảo mật.

Guo nhấn mạnh rằng dịch vụ quét được cung cấp cho người dùng trên cơ sở tự chọn và cho phép người dùng đặt giới hạn chi tiêu cho các khoản thanh toán được ủy quyền. Công ty từ chối tiết lộ có bao nhiêu người dùng.

Kate Xue, người dùng dịch vụ quét lòng bàn tay của Tencent tại phòng tập Supermonkey ở Thâm Quyến, cho biết cô không quá lo lắng về khả năng dữ liệu của mình có thể rơi vào tay kẻ xấu.

“Tôi nghĩ điều đó là không thể tránh khỏi”, cô nói với CNN về khả năng bị lạm dụng. “Trong tương lai, nếu chúng ta chấp nhận AI hoặc nhiều thay đổi công nghệ hơn, tôi nghĩ thông tin của mọi người sẽ luôn bị chia sẻ”.

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
3 giờ trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
‘Cai’ dầu, khí đốt chưa xong, châu Âu lại ‘nghiện nặng’ một sản phẩm quan trọng khác từ Nga
4 giờ trước
Nhập khẩu sản phẩm này từ Nga vào châu Âu đã tăng gấp 2 lần kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Giá USD hôm nay 2/5: Đồng bạc xanh giảm ngay sau công bố giữ nguyên lãi suất của Fed
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 2/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 2/5 hiện đang ở mức 24.242 đồng, giảm 22 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.030-25.454 đồng.
Chưa thu phí dịch vụ trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
4 giờ trước
Sáng 2/5, trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết tạm thời chưa thu phí các loại ô tô đi trên đoạn cao tốc này.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
4 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ ba điện thoại "cục gạch" 4G mới: Nokia 215 4G, 225 4G và 235 4G
4 giờ trước
Bộ ba điện thoại phổ thông 4G mới của HMD Global là lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một thiết bị di động đơn giản, giá rẻ để liên lạc và giải trí cơ bản.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5
17 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia vừa công bố báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lực lượng CSGT đã xử lý 21.369 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Một thương hiệu made by Vietnam vừa đăng ký mẫu xe máy điện mới: ngoại hình như Honda SH, sớm đối đầu VinFast và Yadea
1 ngày trước
Thay vì mẫu xe chuyên dùng để vận chuyển, hãng xe máy điện Việt Nam Selex Motors đang lên kế hoạch ra mắt thêm mẫu xe máy điện mới tiện dụng hơn.
Apple ra khuyến cáo, người dùng iPhone phải làm ngay điều này!
1 ngày trước
Theo Cnet, người dùng iPhone nên thực hiện điều này càng sớm càng tốt.