[Trước thềm 2020] Mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng hiện nay ra sao?

16/09/2019 16:52
Cập nhật tại thời điểm tháng 9/2019, hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam (tính cả Agribank) có hơn 11.300 chi nhánh, phòng giao dịch trải khắp cả nước, một số ngân hàng có điểm giao dịch ở nước ngoài như Sacombank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, SHB, MB, …

Trong thời đại phát triển của công nghệ số, vị thế của các điểm giao dịch ngân hàng hiện hữu có vẻ như đang giảm sút. Tuy nhiên, việc đầu tư mở rộng mạng lưới vẫn được các ngân hàng thương mại xem là một nhu cầu cần thiết bởi đây chính là một trong những địa điểm lý tưởng để ngân hàng đẩy mạnh hoạt động bán lẻ bằng cách gia tăng độ phủ sóng và tiếp cận những khách hàng mới.

Số liệu chúng tôi tổng hợp từ báo cáo tài chính bán niên năm 2019 và giới thiệu của các ngân hàng cho thấy, đến thời điểm tháng 9 năm nay, hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam (tính cả Agribank) có hơn 11.300 chi nhánh, phòng giao dịch trải khắp cả nước, một số ngân hàng có chi nhánh nước ngoài như Sacombank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, SHB, MB, …

Agribank, LienVietPostBank, Vietinbank và BIDV là những ngân hàng có mạng lưới giao dịch lớn nhất, chiếm tới 50% tổng số lượng các điểm giao dịch của toàn hệ thống. Trong đó, Agribank dẫn đầu với 2.232 điểm giao dịch, con số này gấp đôi cả VietinBank (1113 điểm giao dịch) và BIDV (1060 điểm giao dịch). Việc sáp nhập Công ty Dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện năm 2011 giúp LienVietPostBank có thêm hơn 1.300 phòng giao dịch bưu điện, nâng tổng số chi nhánh và phòng giao dịch của ngân hàng này lên con số 1253, xếp thứ 2 toàn hệ thống. 

Mạng lưới giao dịch đồ sộ thực tế đã đem lại nhiều ưu thế vượt trội cho một số nhà băng như tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, đẩy mạnh mảng ngân hàng bán lẻ, song gián tiếp đẩy chi phí hoạt động của ngân hàng tăng cao.

Nhiều ngân hàng có ít thậm chí rất ít điểm giao dịch nhưng lợi nhuận lại không hề khiêm tốn. Vietcombank và Techcombank là hai ngân hàng có có lợi nhuận cao nhất trong nửa đầu năm 2019 nhưng lại có mạng lưới chỉ đứng thứ 6 và thứ 9, với số lượng điểm giao dịch lần lượt là 537 và 313, không bằng một nửa của Agribank. Đáng chú ý trong top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất, TP Bank khiêm tốn với chỉ 75 điểm giao dịch.

[Trước thềm 2020] Mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng hiện nay ra sao? - Ảnh 1.

Cùng với việc mở rộng các điểm giao dịch, các ngân hàng hiện nay còn hướng tới việc gia tăng độ phủ thương hiệu khắp mọi tỉnh thành trên toàn quốc và ở cả nước ngoài. Vẫn là những cái tên như Agribank, Vietinbank, BIDV, Techcombank, LienVietPostBank cùng với số lượng "khủng" các điểm giao dịch đã phủ khắp toàn bộ 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Vietcombank, MBBank cũng chạy đua với số lượng tỉnh thành hoạt động lên đến 53 tỉnh thành hay MSB và SHB với khoảng 50 tỉnh thành.

Một số ngân hàng khác chưa thực sự quen thuộc với đa số khách hàng thì mới xuất hiện ở những địa bàn hoạt động là các tỉnh thành lớn như Nam A Bank (17 tỉnh thành), VietABank (16 tình thành), Eximbank (22 tỉnh thành), NCB (27 tỉnh thành), … Cũng có khác nhiều ngân hàng đã lan tỏa thương hiệu đi khá nhiều tỉnh thành với mức 30 đến 50 tỉnh thành.

Có thể thấy, với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay, việc tính toán về số lượng cũng như địa điểm mở rộng mạng lưới là một câu hỏi lớn cho các ngân hàng. Bởi nếu không suy xét kĩ càng, rất có thể doanh thu mà chi nhánh đó mang lại không đủ bù đắp cho chi phí vận hành. Bên cạnh đó, việc đáp ứng được các nhu cầu khắt khe của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy mở thêm điểm giao dịch không phải là một điều dễ dàng. Tuy nhiên cuộc đua mở rộng mạng lưới điểm giao dịch này vẫn sẽ còn diễn ra rất mạnh mẽ và sự phát triển của mỗi nhà băng về chất lượng sẽ là một yếu tố lớn quyết định độ bao phủ mạng lưới của mỗi ngân hàng.

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
9 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
9 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
8 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
7 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
6 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
2 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
3 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
4 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
4 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.