Trưởng Ban Kinh doanh EVN: Nếu tiếp tục hỗ trợ cho người nghèo thì nên duy trì giá điện bậc thang

14/07/2020 21:15
Giải đáp thắc mắc tại Tọa đàm "Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao" về đề xuất điện một giá, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN cho biết: "Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều áp dụng giá điện bậc thang, cả nước giàu, cả nước nghèo, cả Mỹ, Nhật và nhiều nước khác".

Ông Dũng nói tại tọa đàm: "Chúng ta thấy rằng, biểu giá điện bậc thang có mục tiêu rất rõ ràng. Thứ nhất là khuyến khích tiết kiệm điện. Rõ ràng, điện năng là nguồn năng lượng không thể phục hồi được, nếu dùng nhiều ta sẽ mất đi. Các quốc gia càng giàu thì càng tiết kiệm. Họ vẫn hướng tới việc sử dụng giá điện bậc thang.

Thứ hai, rõ ràng, trong biểu giá điện bậc thang, cũng có vấn đề là người sử dụng ít điện thì được sử dụng điện với giá thấp hơn, nên cuộc sống của họ tốt hơn. Đó là thể hiện sự nhân văn của chính sách. Đó là những cái được của giá điện bậc thang. Điều này được quy định trong Luật Điện lực. Luật Điện lực yêu cầu rất rõ phải hướng đến vấn đề tiết kiệm điện, và có chính sách để hỗ trợ người có thu nhập thấp" - ông Dũng bổ sung thêm.

Xét đến việc liệu biểu giá điện hiện tại có còn phù hợp hay không, ông Dũng giải thích, thu nhập của chúng ta càng ngày càng tăng lên, nên mức độ sử dụng bình quân với các hộ cũng tăng lên. Năm 2016, mức sử dụng điện bình quân hộ gia đình là 156 kWh/tháng. Đến năm nay đã tăng lên 189 kWh/tháng. Mức độ tăng như vậy, theo ông Dũng, cho thấy đời sống nhân dân đã được cải thiện rất nhiều, sử dụng nhiều thiết bị điện hơn. Do đó, lượng điện sử dụng cũng tăng lên. 

Ông Dũng cho rằng, nếu chúng ta tiếp tục hướng tới tiết kiệm điện và hỗ trợ cho người nghèo thì nên duy trì giá điện bậc thang. 

"Ít ra, chúng ta cũng đi theo con đường của những nước văn minh trên thế giới. Tuy nhiên, khi đời sống nhân dân tăng lên, chi tiêu người dân tăng lên, ý thức tiết kiệm điện được tuyên truyền và người dân hiểu vấn đề tiết kiệm điện thì chúng ta cũng nên điều chỉnh tránh việc giao mùa mức thay đổi quá nhiều, tạo nên tâm lý không tốt với người dân. Tôi nghĩ là nên thay đổi. Quan điểm của tôi là như vậy" - ông Dũng chia sẻ.

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
49 phút trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
22 phút trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
19 phút trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
41 phút trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
57 phút trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.236.781 VNĐ / thùng

87.91 USD / bbl

0.01 %

+ 0.01

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.103.550 VNĐ / thùng

82.67 USD / bbl

-0.17 %

- -0.14

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.147.609 VNĐ / m3

1.66 USD / mmbtu

0.60 %

+ 0.01

Than đá

COAL

3.447.817 VNĐ / tấn

135.50 USD / mt

-0.91 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Nga hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô xuống 65 USD/thùng
2 giờ trước
Hãng tin Reuters cho biết, Bộ Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô của nước này trong ba năm tới xuống còn 65 USD/thùng.
Chỉ vì muốn vượt mặt iPhone 16, các hãng điện thoại Android đang cố che đậy một "bí mật xấu xí"?
4 giờ trước
Để cạnh tranh với iPhone, các mẫu điện thoại Android sắp tới sẽ có dung lượng pin khủng lên đến 6.000 mAh. Thế nhưng pin lớn hóa ra lại không hề tốt. Đây là lý do.
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024
22 giờ trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.
Không phải các "ông trùm" dầu mỏ, đây mới là thị trường Việt Nam chi nhiều tiền nhất để mua xăng dầu, nhập khẩu tăng 500% chỉ trong 1 tháng
1 ngày trước
Việt Nam nhập khẩu lượng lớn xăng dầu từ quốc gia có giá xăng rẻ nhất Đông Nam Á.