Tự động hóa: Mối lo của những nước phát triển nhờ nhân công giá rẻ

02/03/2018 18:08
Các công ty ở châu Á - Thái Bình Dương đang lên kế hoạch tự động hóa trung bình 23% lượng công việc trong 3 năm tới, giảm sự phụ thuộc vào nhân lực, theo khảo sát của công ty tư vấn Mỹ Willis Towers Watson.

Khảo sát thực hiện trên 909 công ty khắp toàn cầu, trong đó có 507 công ty từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc các lĩnh vực chế tạo, tài chính, bán lẻ và các ngành công nghiệp lớn khác. Khảo sát cho thấy những công việc được tự động hóa nhờ trí tuệ nhân tạo và robot đang chiếm 13% tổng lượng công việc của các công ty, so với con số 7% cách đây 3 năm, theo Nikkei Asian Review.

85% công ty thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết họ đã có kế hoạch mở rộng khả năng tự động hóa trong 3 năm tới. Theo đó, 48% chủ doanh nghiệp nói họ sẽ dùng ít nhân công hơn trong thời gian đó. Có 20% chủ doanh nghiệp nói, ngay bây giờ, họ đã sẵn sàng vận hành doanh nghiệp với ít nhân công hơn.

Thay vì loại bỏ hẳn con người ra khỏi guồng máy, tự động hóa sẽ dẫn đến sự thay đổi trong các hợp đồng làm việc, theo các công ty. 52% công ty cho biết họ sẽ tháo gỡ công việc ra từng phần nhỏ và quyết định phần nào sẽ tự động hóa. 58% công ty nói họ sẽ không sử dụng nhân viên cơ hữu, mà sẽ thuê nhân công theo hợp đồng công việc hoặc cộng tác viên.

“Các công ty không nghĩ tự động hóa sẽ thay thế con người, mà sẽ giúp con người gia tăng năng suất”, Hamish Deery, lãnh đạo Willis Towers Watson ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết. Deery nhận xét niềm tin của đa số rằng máy móc sẽ lấy đi việc của con người là không đúng. Thực tế, công nghệ đã góp phần lớn vào tiến trình “dân chủ hóa” lực lượng lao động. Với Internet tốc độ cao, ngồi một chỗ, một người châu Á có thể làm việc cho bất kỳ công ty nào trên thế giới.

Nhưng các công ty đã chuẩn bị sẵn sàng cho nhân lực của họ trong môi trường làm việc mới? Theo khảo sát, chỉ dưới 5% công ty nói bộ phận nhân sự của họ đã hoàn toàn sẵn sàng cho sự chuyển đổi. 51% công ty nói họ đang lên kế hoạch đào tạo lại và nâng cao các kỹ năng cho người lao động. Như vậy, người lao động sẽ kiếm ít tiền hơn, trừ phi họ có những kỹ năng đặc biệt.

Tự động hóa có thể làm thay đổi gốc rễ cấu trúc kinh tế của những nước mới nổi và có thu nhập trung bình ở châu Á, những nước thu hút đầu tư nước ngoài dựa trên giá nhân công rẻ. Những nước này sẽ mất ưu thế cạnh tranh khi tự động hóa bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm chi phí sản xuất của các công ty.

Ông Raghuram Rajan, cựu thống đốc Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ, đã cảnh báo rằng các công việc đang biến mất không phải bởi sự toàn cầu hóa, mà bởi công nghệ và “sự lan rộng của công nghệ tự động hóa sẽ gây bất bình đẳng trên thế giới, tôi không nghĩ chúng ta đã chuẩn bị tốt cho sự thay đổi đang diễn ra”.

Ông Hamish Deery nhấn mạnh giáo dục là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với các nước nhằm đảm bảo tự động hóa mang lại những tác động tích cực lên tổng thể xã hội: “Các chính phủ và các định chế giáo dục phải hợp tác chặt chẽ với các ngành công nghiệp trong việc chuyển đổi các kỹ năng làm việc của người lao động để họ có sự chuẩn bị tốt cho kỷ nguyên mới”.

Tin mới

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
10 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
10 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
9 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
9 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
8 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
6 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
3 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...
Người Việt ngày càng "nghiện" mạng xã hội, Facebook đứng "đầu bảng"
5 giờ trước
Khảo sát cho thấy, người Việt đang dành quá nhiều thời gian cho các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại di động.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 22%, “bật mí” chi tiết về HD SAISON
6 giờ trước
Năm 2024, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 15.852 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12.601 tỷ đồng, cùng tăng 22% so với thực hiện năm 2023.