Từ thứ bị coi là đã chết vì bán ế, chiếc điện thoại này là thủ phạm "kéo sập" đế chế huy hoàng của Nokia

31/01/2024 11:16
Trong khi Nokia 3310 bán được 7,4 triệu chiếc chỉ trong một quý, chiếc điện thoại này bán cả năm mới được 1,4 triệu chiếc. Mọi chuyện đã thay đổi sau một "phép màu".

Chiếc điện thoại nào đã "kết liễu" Nokia?

Khi Apple công bố iPhone vào năm 2007, Steve Jobs gọi đây là "sản phẩm mang tính cách mạng " trong thị trường thiết bị cầm tay mà ông cho rằng cần phải được làm lại từ đầu.

Giờ đây, sau gần hai thập kỷ với 42 mẫu máy, iPhone đã trở thành một trong những dòng điện thoại phổ biến nhất thế giới. Theo nghiên cứu từ Demand Sage, Apple đã bán được hơn 2,3 tỷ chiếc iPhone và có hơn 1,5 tỷ người dùng đang sử dụng.

Chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt vào tháng 6/2007 và được bán độc quyền bởi AT&Tvới giá 499 USD.

"Các nhà đầu tư khi ấy lạc quan về tác động mà thiết bị có thể mang lại cho Apple", chuyên gia Gene Munster của Deepwater Asset cho biết. "Nhưng dữ liệu được AT&T đưa ra là một sự thất vọng trong vài ngày đầu tiên bán hàng. Tôi nhớ đã nói chuyện với các nhà đầu tư sau cuối tuần đầu tiên đó và cảm giác chung là sản phẩm này đã chết ngay từ khi mới xuất hiện".

Từ thứ bị coi là đã chết vì bán ế, chiếc điện thoại này là thủ phạm "kéo sập" đế chế huy hoàng của Nokia - Ảnh 1

Apple chỉ bán được 1,4 triệu chiếc iPhone trong năm 2007 với 80% doanh số đến từ quý 4. Cùng năm đó, Nokia, nhà sản xuất chiếc Nokia 3310 biểu tượng khi ấy, đã bán được 7,4 triệu điện thoại di động trong cùng quý.

Theo phóng viên công nghệ trang CNBC Kif Leswing: "Nokia được coi là đối thủ không thể ngăn cản, bất khả chiến bại". Về phần mình, chuyên gia Munster cho biết: "Cộng đồng đầu tư phần lớn coi đây là một thị trường rất khó để Apple đột phá".

Mọi thứ bắt đầu thay đổi đối với Apple vào năm 2008 khi hãng tung ra App Store. Điều này đã giúp thúc đẩy một làn sóng các công ty công nghệ hiện đại mới như Uber và đưa Apple vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

"App Store cho phép điện thoại của bạn làm được nhiều điều hơn thế. Đây chính là yếu tố quan trọng. Các nhà sản xuất điện thoại khác không biết điều gì sẽ xảy ra", Munster nhận định.

Phép màu từ App Store

Apple chứng kiến doanh số bán iPhone tăng lên trong những năm sau khi ra mắt App Store. Công ty đã đạt được một cột mốc quan trọng - hơn 50 triệu máy bán ra - vào năm 2011, với phần lớn trong đó đến từ iPhone 4s. Công ty đã bán được 72 triệu chiếc trong năm đó. Đến năm 2015, Apple đã bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm.

Từ thứ bị coi là đã chết vì bán ế, chiếc điện thoại này là thủ phạm "kéo sập" đế chế huy hoàng của Nokia - Ảnh 2

Nokia 3310

Trong khi iPhone dần vươn lên vị trí hàng đầu, trở thành hình mẫu cho các hãng điện thoại đi theo, Nokia bắt đầu chứng kiến sự suy giảm của cả một đế chế.

"iPhone đã đặt ra tiêu chuẩn mà hầu hết các điện thoại về sau đều đi theo", Marc Weber từ Bảo tàng Lịch sử Máy tính nhận định. "App Store là là một thứ có tầm ảnh hưởng to lớn và Android về cơ bản đã đi theo mô hình đó với Play Store".

Một thập kỷ sau khi iPhone ra mắt, Apple là công ty đầu tiên của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD và hiện là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất trên thế giới.

Apple gần đây đã vượt qua Samsung, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong nhiều năm qua để lần đầu tiên trở thành công ty đứng đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Theo dữ liệu từ International Data Corp, Apple nắm giữ hơn 20% thị phần toàn cầu, tỷ lệ mà Samsung đã nắm giữ kể từ năm 2010.

"Có khoảng thời gian từ 2008 đến 2015, Apple luôn phải lo lắng về những gì Samsung sẽ làm với Android. Thị phần của họ thực sự đang sụt giảm trên toàn thế giới", Munster cho biết. "Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ Apple là bậc thầy trong việc xây dựng hệ sinh thái. Tôi không thể tưởng tượng được kịch bản mà Samsung có thể tạo ra một bộ sản phẩm có thể phá vỡ hệ sinh thái Apple".

Gần đây, Apple mới bắt đầu nghiên cứu về máy học và AI cho iPhone, trong khi các công ty như Microsoft, Googlevà Open AI đã đón nhận công nghệ một cách cởi mở hơn.

"AI sẽ rất quan trọng đối với nhân loại và sẽ là một tính năng trọng yếu bên trong iPhone. Apple sử dụng AI để giúp các sản phẩm hoạt động tốt hơn trong việc sắp xếp ảnh, email và khả năng thực hiện những việc liên quan đến sắp xếp văn bản. Nhưng iPhone lúc này không thực sự nắm bắt được toàn bộ cơ hội. Vẫn còn quá xa để Apple làm được điều này".

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
57 phút trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó
2 giờ trước
Mục tiêu xe điện của Canada khó có thể hoàn thành đúng như dự đoán.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
2 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
2 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
2 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
3 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Tạm đóng cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo
18 giờ trước
Ngày 27/4, Cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã có văn bản gửi UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công An (C08) thông báo đóng tạm cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo 1 ngày đoạn từ nút giao Du Long đến nút giao Vĩnh Hảo.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhà thầu cao tốc khai thác vật liệu theo quy định
18 giờ trước
Bộ trưởng Bộ GTVT Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án tuân thủ các nội dung quy định.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
1 ngày trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.