Tuân thủ theo quy tắc này, bạn sẽ không bao giờ phải ân hận vì "vung tay quá trán"

27/06/2021 08:29
Có tên “Quy tắc chi tiêu 1%”, phương pháp này được xem là bí quyết giữ tiền cho người thu nhập dưới 200.000 USD một năm.

Khi bạn chi tiêu quá nhiều, bạn sẽ bị lấn át bởi cảm giác hổ thẹn và tiếc nuối. Thậm chí cảm xúc đó sẽ kìm hãm bạn khỏi các mục tiêu tài chính của mình. Mặt khác, nếu không mua đồ hoặc chi cho những trải nghiệm mang lại niềm vui, bạn sẽ cảm thấy thiếu thốn.

Vậy làm thế nào để bạn tìm được sự cân đối?

Là một cố vấn tài chính, một kế toán và là người dẫn chương trình phát thanh Popcorn Finance, Chris Browning đã được nghe về nhiều chiến lược sáng tạo mà mọi người sử dụng để hạn chế chi tiêu. Một trong số những chia sẻ được yêu thích là chiến lược của Glenn James, người tổ chức kênh phát thanh tài chính hàng đầu Australia - My Millennial Money.

Tuân thủ theo quy tắc này, bạn sẽ không bao giờ phải ân hận vì vung tay quá trán - Ảnh 1.

Quy tắc chi tiêu 1%: Mua hay không mua?

Trong một cuộc trò chuyện về cách chi tiêu sao để mua những thứ mình thích mà không bị cạn ví, James đã chia sẻ với Chris Browning quy tắc chi tiêu 1% mà anh nghĩ ra sau một lần đến cửa hàng bách hóa với vài người bạn và mua một chiếc Apple Watch giá 1.300 USD.

Anh James cho biết rằng đó thực sự là vấn đề, vì sáng hôm đó anh không hề có dự định mua một chiếc đồng hồ với giá nghìn đô.

Anh tự mô tả mình là một người "chi tiêu không kiểm soát". Vì vậy, anh ngay lập tức quyết định rằng bản thân cần tìm ra cách để quản lý chi tiêu.

Quy tắc 1% của James (khác với quy tắc 1% trong đầu tư bất động sản) rất đơn giản: Nếu bạn muốn chi tiền mua một thứ không thực sự cần thiết mà nó có giá lớn hơn hoặc bằng 1% tổng thu nhập hàng năm của bạn thì hãy đợi một ngày trước khi mua.

Trong thời gian đó, bạn hãy tự hỏi bản thân rằng: Tôi có thực sự cần thứ này không? Tôi có đủ khả năng mua được không? Tôi sẽ thực sự sử dụng chứ? Nếu mua, tôi có cảm thấy hối hận không?

Nếu sau một đêm, bạn vấn thấy đó là ý kiến hay thì hãy tiếp tục thực hiện việc mua món đồ đó.

Tuân thủ theo quy tắc này, bạn sẽ không bao giờ phải ân hận vì vung tay quá trán - Ảnh 2.

Nếu bạn giàu hơn, bạn cần quy tắc khác

Giả sử, tổng thu nhập hàng năm của bạn là 60.000 USD và bạn muốn mua tấm thảm có giá 600 USD, bạn sẽ cần đợi một ngày trước khi đưa ra quyết định. Ngay cả khi tấm thảm đang dùng đã cũ, bạn có thể quyết định rằng 600 USD là quá nhiều và bạn có thể mua những cái rẻ hơn.

Đó là nguyên tắc dành cho những ai kiếm được dưới 200.000 USD / một năm. James nói: "Hiện tại, quy tắc 1% chỉ là một hướng dẫn. Nó đơn giản và hiệu quả đối với tôi. Tuy nhiên, nếu bạn kiếm được 2 triệu USD một năm, quy tắc này có thể sẽ không hiệu quả với bạn. Đối với những người thu nhập siêu cao, 1% lương hàng năm của họ có thể đặt ra một con số giới hạn rất lớn".

Tất nhiên, có nhiều phiên bản khác của quy tắc chi tiêu, nhiều người còn đặt một giới hạn nghiêm ngặt (là bạn không không được chi quá X USD cho một thứ gì đó). Quy tắc 1% của Glenn James vẫn là độc nhất vì nó hoạt động như một "trạm kiểm soát tinh thần", một lời nhắc nhở suy nghĩ trước khi hành động, thiết lập ranh giới và xác định lúc hành động.

Anh James cho biết việc chiến thắng kiểm soát tài chính cá nhân thường bắt đầu từ chính các quầy hàng và trang mua sắm trực tuyến. "Bạn có thể muốn tiết kiệm tiền mua nhà hoặc để nghỉ hưu sớm. Nếu bạn có thể hạn chế chi tiêu, bạn có thể đạt được mục tiêu nhanh hơn", James chia sẻ.

Quy tắc 1% không dành cho tất cả mọi người. Chỉ cần bạn nhớ rằng các chiến lược tốt nhất là những quy tắc đơn giản và có thể áp dụng lâu dài.

Theo CNBC

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
39 phút trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
54 phút trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
4 phút trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
40 phút trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
10 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Giá đặt cọc đấu thầu vàng miếng 81,80 triệu đồng/ lượng, dự kiến 16.800 lượng
13 giờ trước
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu lần này là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/ lượng.
ĐHĐCĐ MBBank: Lợi nhuận quý I/2024 ước đạt 5.800 tỷ đồng, tiết lộ hàng loạt vấn đề "nóng"
15 giờ trước
MBBank cho biết: "Báo cáo tài chính quý I/2024 sẽ được công bố vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau. Dự kiến doanh thu hợp nhất khoảng 12.000 tỷ, lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng. Doanh thu Ngân hàng mẹ đạt hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 5.200 tỷ đồng".
Giá USD tăng "nóng", Ngân hàng Nhà nước "tung" biện pháp can thiệp mạnh tay ngay hôm nay
16 giờ trước
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ giá USD từ đầu năm đến nay đã tăng tới 4,9%. Đây là một mức tăng rất đáng quan tâm, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
iPhone tụt doanh số mạnh vì sự hồi sinh của các hãng Trung Quốc, thị trường Việt Nam gây bất ngờ
17 giờ trước
Doanh thu iPhone toàn thị trường quý đầu năm 2024 giảm mạnh, trong đó thị trường Việt Nam có bức tranh "lạ".