Từng rất được săn đón, Viettel Post (VTP) bị khối ngoại bán ròng triền miên, cổ phiếu về vùng đáy lịch sử

21/12/2022 11:19
Từ đầu tháng 12, VTP đã bị bán ròng trong 14 phiên liên tiếp với tổng giá trị 29 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, giá trị bán ròng đã lên đến gần 93 tỷ đồng.

Sự trở lại của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư thời gian gần đây. Hàng chục nghìn tỷ đồng vốn ngoại đổ vào mua gom trên diện rộng qua các quỹ chủ động, ETF,... trở thành động lực chủ yếu kéo thị trường hồi phục mạnh từ đáy.

Dù vậy, vẫn còn không ít cổ phiếu nằm ngoài xu hướng trên, thậm chí bị bán ròng khá mạnh có thể kể đến như VTP của Viettel Post. Từ đầu tháng 12, VTP đã bị bán ròng trong 14 phiên liên tiếp với tổng giá trị 29 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, giá trị bán ròng đã lên đến gần 93 tỷ đồng. Đây là một điều khá bất ngờ bởi cổ phiếu này từng rất được khối ngoại săn đón trong quá khứ.

Từng rất được săn đón, Viettel Post (VTP) bị khối ngoại bán ròng triền miên, cổ phiếu về vùng đáy lịch sử - Ảnh 1.

Tại phiên đấu giá cổ phần Viettel Post thuộc sử hữu của Viettel vào tháng 11/2020, có đến 10 tổ chức nước ngoài đăng ký mua 6,14 triệu cổ phiếu, gấp 1,2 lần khối lượng chào bán. Sau phiên đấu giá thành công, danh sách cổ đông của Viettel Post có sự hiện diện của nhiều quỹ ngoại tên tuổi như Vietnam Holding Ltd, Lumen Vietnam Fund,...

Đáng chú ý, cổ phiếu này còn thường xuyên lọt vào top 10 khoản đầu tư lớn nhất danh mục của Lumen Vietnam Fund. Tuy nhiên, theo cập nhất mới nhất đến thời điểm 15/12, VTP đã không còn nằm trong danh sách này. Không loại trừ khả năng, Lumen Vietnam Fund đã bán ròng mạnh cổ phiếu VTP từ đầu tháng 12.

Từng rất được săn đón, Viettel Post (VTP) bị khối ngoại bán ròng triền miên, cổ phiếu về vùng đáy lịch sử - Ảnh 2.

Động thái bán ròng triền miên của khối ngoại gây áp lực lớn lên VTP trong khi chưa thực sự thu hút được dòng tiền nội. Sau nhịp hồi ngắn ngủi từ đáy lịch sử, cổ phiếu này đã nhanh chóng quay đầu giảm và có xu hướng trôi về vùng đáy cũ. VTP hiện đang giao dịch quanh mức 27.600 đồng/cổ phiếu, cao hơn 30% so với mức thấp nhất lịch sử nhưng chỉ bằng 1/3 so với đỉnh đạt được đầu năm 2021.

Giá trị vốn hóa của Viettel Post cũng theo đó bị thổi bay hơn 6.000 tỷ đồng xuống chỉ còn khoảng 3.200 tỷ đồng. Con số này hiện chỉ bằng khoảng một nửa so với “người anh em” Viettel Construction (CTR).

Từng rất được săn đón, Viettel Post (VTP) bị khối ngoại bán ròng triền miên, cổ phiếu về vùng đáy lịch sử - Ảnh 3.

Cạnh tranh gay gắt ảnh hưởng đến khả năng sinh lời

Một trong những yếu tố khiến Viettel Post dần trở nên kém hấp dẫn trong mắt khối ngoại đến từ mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực chuyển phát nhanh – một trong hai mảng hoạt động chính của doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia lĩnh vực vận chuyển, có thể kể tới như VNPost, Grab, GHTK, Giao Hàng Nhanh, Be, Ahamove...

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng biên lợi nhuận của mảng dịch vụ của Viettel Post sẽ giảm dần trong thời gian tới do cạnh tranh về giá trong các dịch vụ giao hàng ngày càng gay gắt, các sáng kiến cải thiện biên lợi nhuận và tối ưu hóa hoạt động thấp hơn dự kiến. Mặt khác, VCSC kỳ vọng biên lợi nhuận của mảng này có thể dần cải thiện với dự báo chi phí nhiên liệu sẽ giảm. Tuy nhiên, với biến động khó lường của giá dầu trong bối cảnh tình thế giới còn nhiều bất ổn, xu hướng trên vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng.

Trong năm 2023, VCSC kỳ vọng tăng trưởng tổng doanh thu sẽ được dẫn dắt bởi mảng dịch vụ với mức tăng trưởng 17% so với cùng kỳ. Sản lượng chuyển phát được kỳ vọng sẽ tăng 20% so với cùng kỳ trong năm 2023 do (1) thị trường Việt Nam phục hồi hoàn toàn và thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh và (2) kỳ vọng Trung Quốc sẽ nới lỏng các quy định đối với logistic trong nước vào năm 2023. Tuy nhiên, hai yếu tố tích cực này sẽ bị ảnh hưởng một phần bởi sức mua yếu hơn của người tiêu dùng dẫn đến nhu cầu chi tiêu giảm.

Về trung hạn, VCSC đánh giá biên lợi nhuận gộp của Viettel Post sẽ được cải thiện nhờ sự chuyển dịch cơ cấu doanh thu, mảng thương mại vốn có biên lợi nhuận thấp sẽ giảm dần. CTCK này dự phóng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) EPS có thể đạt 13% trong giai đoạn 2023-2026 do (1) mảng thương mại điện tử tăng trưởng mạnh tại Việt Nam nhờ vào mức độ tiếp cận thương mại điện tử của khách hàng ngày càng tăng, (2) VTP cải thiện hiệu quả cơ cấu chi phí và (3) mảng dịch vụ chuyển phát phục hồi hoàn toàn trong khi chi phí vận hành giảm.

Tin mới

Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
10 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
9 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
8 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
7 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.
Không cần bằng lái, đây là những mẫu xe tay ga giá rẻ, sành điệu và cá tính nhất hiện nay
6 giờ trước
Nhờ thiết kế trẻ trung, năng động, những mẫu xe này được lòng rất nhiều chị em và các bạn trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Chứng khoán SHS “tự tin” tăng vốn thành công, đặt mục tiêu trở lại Top 10 thị phần môi giới
3 ngày trước
Phát biểu tại Đại hội, ông Đỗ Quang Vinh - Chủ tịch HĐQT SHS chia sẻ, SHS sẽ tiến tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành đơn vị trung tâm trong hệ sinh thái Tập đoàn tài chính đầu tư, sớm lấy lại Top 10 thị phần môi giới trên cả hai sàn HoSE và HNX, thậm chí là vị trí cao hơn nữa.
Vì sao FPT là doanh nghiệp thành lập đầu tiên, ông Trương Gia Bình vẫn chưa thành tỷ phú?
14/05/2024 13:36
Tập đoàn FPT, một trong những doanh nghiệp đầu tiên được thành lập khi Luật Công ty và Luật doanh nghiệp tư nhân ra đời vào năm 1990, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ nhưng người sáng lập ra nó là ông Trương Gia Bình, Bùi Quang Ngọc vẫn là chưa thể lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới.
Cổ phiếu hàng không “bay cao”, VN-Index tăng một mạch hơn 20 điểm
06/05/2024 15:22
Hai cổ phiếu hàng không của Vietnam Airlines và Vietjet Air đều tăng trần "tím lịm" sau những thông tin về kết quả kinh doanh.
Một công ty xe điện vừa âm thầm gửi mail 'dọa' nhân viên có thể sắp bị sa thải ngay trong tháng sau, ngầm cảnh báo tương lai tăm tối phía trước
03/05/2024 04:45
Công ty xe điện này hiện đang rất khó khăn.