Ủy ban Chứng khoán Mỹ thắt chặt quy định với SPAC, nhiều ông trùm tài phiệt châu Á gặp khó trên đường tới phố Wall?

18/04/2021 09:21
Các tỷ phú châu Á mới chỉ bắt đầu tham gia vào SPAC để tìm cơ hội niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ nhưng bây giờ, sự bùng nổ đang giảm dần.

Sau một đợt niêm yết điên cuồng, 326 công ty SPAC (công ty rỗng được mua lại với mục đích đặc biệt) đã huy động được hơn 101 tỷ USD chỉ trong những tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, lĩnh vực đang bùng nổ này đang dần hạ nhiệt sau khi Ủy ban Chứng khoán Mỹ thay đổi các quy định. Diễn biến mới ngay lập tức ảnh hưởng đến các công ty đầu tư và các nhà tài phiệt châu Á đang tìm cách chào sàn ở Mỹ thông qua các SPAC.

Gateway Strategic Acquisition Co., được hỗ trợ bởi công ty mua lại Gaw Capital Advisors Ltd., Artisan Acquisition Corp., được hỗ trợ bởi New World Development Co., Adrian Cheng và Hony Capital Acquisition Corp. là một số SPAC châu Á đang chờ đợi để niêm yết ở Mỹ. Tất cả họ đều đã nộp đơn 2 tuần trước, đồng nghĩa với việc có thể phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Tuy nhiên, họ vẫn đang đợi cho đến khi tâm lý thị trường được cải thiện.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ thắt chặt quy định với SPAC, nhiều ông trùm tài phiệt châu Á gặp khó trên đường tới phố Wall? - Ảnh 1.

Các SPAC châu Á đã làm được nhiều hơn cả năm 2020 chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021.

Trong tuần này, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã gây chấn động cho SPAC bằng cách đưa ra hướng dẫn mới với chứng quyền, vốn được phát hành cho các nhà đầu tư ban đầu trong các giao dịch của SPAC. Giờ đây, những chứng quyền này không được coi là công cụ vốn chủ sở hữu mà thay vào đó có thể là nợ phải trả trên bảng cân đối kế toán. Điều đó làm dấy lên nguy cơ làm gián đoạn hồ sơ của các công ty vỏ bọc, cản trở các doanh nghiệp muốn lên sàn thông qua SPAC.

Ở SPAC, các nhà đầu tư sớm thường mua các nhóm, bao gồm một phần cổ phiếu phổ thông và một phần chứng quyền để mua thêm cổ phiếu 1 ngày sau đó. Chúng được coi là phần thưởng cho những người ủng hộ và cho đến nay, nó vẫn được coi là công cụ vốn chủ sở hữu. Các nhóm tài trợ, những người quản lý một SPAC, cũng thường lấy chứng quyền có đảm bảo như phần thưởng trong việc tìm kiếm các thỏa thuận bên cạnh vốn sáng lập của họ sẵn có.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ thắt chặt quy định với SPAC, nhiều ông trùm tài phiệt châu Á gặp khó trên đường tới phố Wall? - Ảnh 2.

Biểu đồ cho thấy Chỉ số SPAC đã hạ nhiệt so với đỉnh hồi tháng 2.

Bloomberg mô tả, quy định mới giống như chiếc cờ lê mà SEC ném vào cỗ máy đang chạy SPAC. Động thái này có nguy cơ làm gián đoạn hồ sơ của các công ty SPAC, khiến việc chào sàn chứng khoán ở Mỹ không còn thuận lợi.

Quy định này cũng đánh dấu nỗ lực mới nhất của SEC nhằm kiềm chế thị trường SPAC. Trong nhiều tháng qua, cơ quan quản lý đã cảnh báo "các nhà đầu tư không được thông báo đầy đủ về những rủi ro liên quan đến các công ty vỏ bọc".

Hiện tại, không thể xác định rõ bao nhiêu công ty SPAC bị ảnh hưởng bởi quy định mới này. Tuy nhiên, Chỉ số SPAC đã giảm mạnh kể từ trung tuần tháng 2, thời điểm được coi là không tốt với các doanh nhân châu Á. Ngoài những dự án đang chờ ra mắt, những ông trùm hàng đầu khu vực cũng để ý đến SPAC có thể sẽ phải tính toán lại các kế hoạch của mình. Quy định mới khiến các bên mất nhiều thời gian hơn khi phải đánh giá lại tất cả các mặt và giải quyết những yêu cầu có thể có từ SEC.

Tham khảo: Bloomberg

Tin mới

Xuất khẩu 8 triệu tấn mỗi năm nhưng Việt Nam cũng sắp trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới mặt hàng cực quan trọng này
11 giờ trước
Việt Nam được dự báo sẽ xuất khẩu ít hơn và tăng nhập khẩu "hạt ngọ trời" trong năm 2025.
Bất ngờ tạm dừng đấu giá 6 lô đất của UBND TP.Quy Nhơn vì lý do rất "khó tin"
25 phút trước
Có 6 lô đất thuộc quỹ đất do UBND TP.Quy Nhơn (Bình Định) quản lý, buộc phải tạm dừng đấu giá, do nhân viên công ty đấu giá nhầm lẫn, dẫn tới sai sót.
So sánh khác biệt giữa VinFast VF3 và Wuling Mini EV
45 phút trước
Hai mẫu xe điện mini VinFast VF3 và Wuling Mini EV hiện là tâm điểm chú ý của người tiêu dùng Việt khi sở hữu mức giá rất dễ tiếp cận. Dưới đây là những so sánh về thông số kỹ thuật và trang bị đi kèm của hai mẫu xe này.
Bứt phá giới hạn: Xe điện Trung Quốc chinh phục 2.000km chỉ với một lần sạc - Bí ẩn công nghệ nào nằm sau?
2 giờ trước
Để thay thế hoàn toàn xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống, xe điện cần quãng đường di chuyển dài hơn, tốc độ sạc nhanh hơn và trải nghiệm sử dụng an toàn hơn. Hiện tại, giải pháp tốt nhất là pin thể rắn. Về lý thuyết, pin thể rắn có thể cho phép xe điện có phạm vi lái xe hơn 2.000 km. Làm thế nào để đạt được mật độ lưu trữ như vậy?
Uỷ ban Kinh tế Quốc hội cảnh báo "nóng" khi nguồn lực xã hội bị “chôn” vào nhà đất do đầu cơ, thổi giá
2 giờ trước
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lo ngại, nguồn lực xã hội thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị "chôn" vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Chứng khoán SHS “tự tin” tăng vốn thành công, đặt mục tiêu trở lại Top 10 thị phần môi giới
16/05/2024 06:21
Phát biểu tại Đại hội, ông Đỗ Quang Vinh - Chủ tịch HĐQT SHS chia sẻ, SHS sẽ tiến tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành đơn vị trung tâm trong hệ sinh thái Tập đoàn tài chính đầu tư, sớm lấy lại Top 10 thị phần môi giới trên cả hai sàn HoSE và HNX, thậm chí là vị trí cao hơn nữa.
Vì sao FPT là doanh nghiệp thành lập đầu tiên, ông Trương Gia Bình vẫn chưa thành tỷ phú?
14/05/2024 13:36
Tập đoàn FPT, một trong những doanh nghiệp đầu tiên được thành lập khi Luật Công ty và Luật doanh nghiệp tư nhân ra đời vào năm 1990, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ nhưng người sáng lập ra nó là ông Trương Gia Bình, Bùi Quang Ngọc vẫn là chưa thể lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới.
Cổ phiếu hàng không “bay cao”, VN-Index tăng một mạch hơn 20 điểm
06/05/2024 15:22
Hai cổ phiếu hàng không của Vietnam Airlines và Vietjet Air đều tăng trần "tím lịm" sau những thông tin về kết quả kinh doanh.
Một công ty xe điện vừa âm thầm gửi mail 'dọa' nhân viên có thể sắp bị sa thải ngay trong tháng sau, ngầm cảnh báo tương lai tăm tối phía trước
03/05/2024 04:45
Công ty xe điện này hiện đang rất khó khăn.