'Về quê nuôi cá và trồng rau', giấc mơ xa vời với người trẻ khi giá đất ở quê đắt ngang ngửa Hà Nộiicon

Có lẽ giờ đây, bỏ phố về quê nuôi cá và trồng rau đã dần trở thành giấc mơ xa xỉ với nhiều người trẻ, nhất là khi giá đất ở quê tăng chóng mặt, có nơi ngang ngửa với giá đất Hà Nội.

Có lẽ giờ đây, bỏ phố về quê nuôi cá và trồng rau đã dần trở thành giấc mơ xa xỉ với nhiều người trẻ, nhất là khi giá đất ở quê tăng chóng mặt, có nơi ngang ngửa với giá đất Hà Nội.

 

Trước áp lực phố thị bon chen, những deadline công việc, mối quan hệ xã hội phức tạp, không ít bạn trẻ từng nghêu ngao câu hát: '"cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau" của rapper Đen Vâu. Trào lưu rủ nhau bỏ phố về quê cũng bắt đầu nở rộ trong 1-2 năm trở lại đây.

'Về quê nuôi cá và trồng rau', giấc mơ xa vời với người trẻ khi giá đất ở quê đắt ngang ngửa Hà Nội

Ấy thế nhưng, với một số người trẻ, giờ đây, bỏ phố về quê nuôi cá, trồng rau đã không còn dễ dàng khi mọi chi phí ngày càng trở nên đắt đỏ, đặc biệt là giá đất.

Bùi Trang, 30 tuổi, quê ở Phú Thọ, tâm sự: "Mỗi lần chán việc, đã không ít lần nghĩ tới việc bỏ phố về quê. Nhưng lần nào về quê kể cho bố mẹ, họ bảo tôi rằng: Giờ con muốn về quê nuôi cá, trồng rau phải có ít nhất 2 tỷ".

'Về quê nuôi cá và trồng rau', giấc mơ xa vời với người trẻ khi giá đất ở quê đắt ngang ngửa Hà Nội - 1
Một lô đất quê 100m2 tại Nam Định có mức giá lên tới 1,2 tỷ đồng.

Theo chị Trang, giá đất ở Việt Trì, Phú Thọ chỉ trong 2 năm nay tăng gần như gấp đôi, có chỗ cá biệt tăng gấp 3. "Mảnh đất 100m2 trung bình có giá 2 tỷ đồng. Mà muốn nuôi cá, trồng rau chắc phải cần tới 360m2 mới có thể làm được. 100m2 chắc chỉ đủ xây một căn nhà 2 tầng. Cộng thêm chi phí xây nhà, thiết kế ao, vườn lên tới 4 tỷ đồng. 4 tỷ đồng đã có thể mua được 1 căn biệt thự cách trung tâm Hà Nội 15km, tương đương căn chung cư cao cấp trong nội thành".

"Không chỉ đất quê tôi mà ở quê chồng tôi, muốn mua được lô đất tử tế ở Nghệ An cũng phải mất tới 3 tỷ đồng. Giá đất cao thế này, tương đương như đất ngoại ô Hà Nội. Thậm chí, có lô đất trong trung tâm Hà Nội, nằm trong ngõ chỉ có mức giá từ 2-3 tỷ đồng. Bây giờ muốn bỏ phố về quê chẳng dễ dàng vì đất đắt quá", chị Trang cho biết.

Cơn sốt đất những năm qua đã kéo theo giá đất nông thôn biến động nhanh chóng. Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), trong vòng 3 năm trở lại đây, đất các địa phương vùng ven Hà Nội như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, Phú Thọ đều tăng nhanh chóng.

Khảo sát thực tế cho thấy, giá đất tăng trung bình từ 50-150%, cá biệt có nhiều khu vực xảy ra sốt nóng, giá đất tăng tới 200-300%.

Thống kê của VARs, tính đến hết quý I/2021, đất nền ven các khu công nghiệp như Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu (Bắc Giang), giá dao động khoảng 25 - 40 triệu đồng/m2, tăng khoảng 50 - 70% so với cuối năm 2020.

Tại Bắc Ninh, đất dự án khu vực huyện Từ Sơn trong cơn sốt đầu năm có giá 30-33 triệu đồng/m2, thậm chí những vị trí đắc địa như mặt tiền đường lớn hay sát hồ bị đẩy giá lên 45-60 triệu đồng/m2.

Ngay trong thời điểm dịch bệnh, một số lô đất ở khu vực nông thôn tăng gấp 2 lần. Điển hình như ở Ý Yên (Nam Định), lô đất không nằm trong khu vực buôn bán sầm uất thị trấn nhưng tăng từ 400 triệu đồng -1,2 tỷ đồng sau hơn 1 năm. Mức giá này tương đương với giá căn hộ chung cư tại khu vực ngoại thành Hà Nội.

Theo tính toán của nhiều người trẻ, với thu nhập 20 triệu đồng/tháng, dù tiết kiệm đều đặn thì họ phải mất tới 15-20 năm mới có thể dám "bỏ phố về quê" nếu giá đất nông thôn đắt đỏ như hiện nay. Nhưng với xu hướng như hiện nay, giá đất quê đang tăng tốc và có thể sẽ xác lập mặt bằng giá mới, tương đương với mức giá đất Thủ đô.

(Theo Nhịp Sống Kinh Tế)

Tin mới

Mưa dông đầu mùa khiến sầu riêng tại Gia Lai rụng trái la liệt
51 phút trước
Những cơn mưa dông đầu mùa tưởng chừng mang đến niềm vui giải hạn cho cây trồng nhưng lại trở thành nỗi buồn cho nhiều nông dân trồng sầu riêng ở Gia Lai, khi hàng loạt quả rụng la liệt, gây thiệt hại nặng nề.
Chỉ hỏng nhẹ cửa trị giá hơn 20 triệu đồng, chủ xe điện được đền tiền cả xe vì bảo hiểm không tìm được linh kiện thay thế
30 phút trước
Một chủ xe Fisker Ocean mới đây đã có trải nghiệm độc nhất vô nhị chỉ vì một tai nạn siêu nhỏ nhặt.
Bị nghi ngờ về khả năng cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, sếp TCL lấy minh chứng về xe máy Trung Quốc từng một thời "ám ảnh" người Việt
7 phút trước
Được biết đến là một thương hiệu với các dòng sản phẩm bình dân, TCL đang cho thấy nỗ lực cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trong những năm gần đây.
Chân dung iPhone 16 rõ nét nhất với 7 màu sắc vừa lộ diện, thiết kế mới đẹp không tì vết
20 phút trước
7 màu sắc đẹp không tì vết của iPhone 16 khiến nhiều tín đồ Apple đang vô cùng trông đợi.
Nissan Almera 2024 bắt đầu nhận đặt cọc, dự kiến tháng 9 ra mắt Việt Nam, thêm option để đấu Vios và City
58 phút trước
Hiện tại, Nissan Việt Nam chưa lên tiếng về việc sẽ mang Almera 2024 về nước.

Tin cùng chuyên mục

Đại Từ (Thái Nguyên) dự kiến khởi công 31 dự án trong năm 2024, tổng mức đầu tư trên 830 tỷ đồng
15 giờ trước
Năm 2024, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) dự kiến khởi công 31 dự án từ nguồn vốn đầu tư công, với tổng mức đầu tư trên 830 tỷ đồng.
"Bất ngờ" phân khúc bất động sản "ế ẩm" lại thu hút dòng vốn kiều hối
15 giờ trước
Dòng vốn kiều hối được coi là nguồn lực mạnh mẽ để đẩy nhanh quá trình hồi phục của thị trường bất động sản. Trong đó, các phân khúc đón nhận dòng vốn này lại chủ yếu là loại hình căn hộ cao cấp, biệt thự, liền kề,... những phân khúc "khó" thanh khoản trong thời gian qua.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực bán dẫn toàn cầu
16 giờ trước
"Thế giới đang hiếu hụt nhân lực về công nghiệp bán dẫn. Sự thiếu hụt này có tính toàn cầu, nhưng chủ yếu là trong ngắn và trung hạn. Việt Nam có thể đáp ứng nhanh trong cả ngắn, trung và dài hạn về nhu cầu nhân lực bán dẫn toàn cầu", Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Him Lam Thường Tín chính thức bàn giao sổ hồng sở hữu lâu dài cho cư dân
19 giờ trước
Vừa qua, những cư dân đầu tiên của dự án Him Lam Thường Tín chính thức nhận bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) từ chủ đầu tư.