Vì sao Bộ Công thương 'lỡ hẹn' trình Quy hoạch điện 8?

18/06/2021 12:15
Bộ Công thương đã chưa thể trình Đề án quy hoạch điện 8 lên Chính phủ trước ngày 15/6 như yêu cầu được đưa ra. Đề án Quy hoạch điện 8 có thể sẽ được Bộ Công thương hoàn tất và trình lại trong tháng 7/2021.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để tiến hành rà soát lại các số liệu, dự báo đã được đưa ra tại Đề án Quy hoạch điện 8. Theo đó, Bộ Công thương có thể sẽ tiến hành lấy ý kiến lại của các Bộ, ngành liên quan khi các số liệu được cập nhật có sự biến động và giảm so với các số liệu được đưa ra trước đây.

Nếu như vậy, đề án Quy hoạch điện 8 có thể sẽ được Bộ Công thương hoàn tất và trình lại trong tháng 7/2021. Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về Quy hoạch phát triển Điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch Điện 8) với yêu cầu Bộ Công thương lấy thêm ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan để hoàn thiện hồ sơ, trình lại Đề án Quy hoạch điện 8 trước ngày 15/6/2021.

Cụ thể, Phó Thủ tướng nêu rõ, Quy hoạch điện 8 có vai trò rất quan trọng trong hệ thống quy hoạch ngành quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo, yêu cầu sớm hoàn thành với chất lượng tốt nhất, đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng, tạo nền tảng hạ tầng cho phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của đất nước.

Do vậy, việc tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu hoàn thiện Đề án Quy hoạch điện 8 là cần thiết với mục đích đạt chất lượng tốt nhất, phát triển ngành điện bền vững, nâng cao khả năng tự chủ về năng lượng của đất nước, xác định quy mô phát triển hợp lý hệ thống điện quốc gia qua từng thời kỳ để có giá bán điện hợp lý nhất và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương rà soát, đánh giá kỹ thêm về hiện trạng năng lực hệ thống điện quốc gia hiện nay; khả năng về cung ứng điện tối đa trong trường hợp có và không có rõ ràng buộc về tuyền tải công suất các nguồn hiện hữu trong hệ thống.

Đồng thời, rà soát kỹ, toàn diện các danh mục nguồn và lưới điện đã có trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh (kể cả danh mục đã được cơ quan có thẩm quyền chính thức bổ sung); phân tích kỹ tiến độ của các dự án đầu tư đang triển khai để làm cơ sở cân đối, tính toán phù hợp trong Quy hoạch điện 8; rà soát quy mô phát triển nguồn điện, cơ cấu nguồn điện hợp lý so với dự báo nhu cầu điện từng thời kỳ, nhất là giai đoạn đến năm 2030.

Đặc biệt, lưu ý không để xảy ra tình trạng dư phòng nguồn điện không hợp lý (như phương án phát triển tổng công suất đạt 167.000 MW nguồn điện đến năm 2030 trong khi dự báo nhu cầu công suất cực đại theo phương án cơ sở là 86.500 MW).

Hội đồng thẩm định Quy hoạch điện 8 thống nhất kết luận quy hoạch đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Tuy nhiên, Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021 chưa thông qua Đề án này.

Tin mới

Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
8 giờ trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
7 giờ trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
6 giờ trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
6 giờ trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
2 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

Tin cùng chuyên mục

Sân bay Điện Biên chuyển đổi thành công Đài kiểm soát không lưu
5 giờ trước
Sau khi được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kế hoạch ngay trước thềm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, sân bay Điện Biên đã chuyển đổi thành công Đài kiểm soát không lưu nhằm phục vụ các chuyến bay được tốt hơn, an toàn hơn.
Nhà trong ngõ tiếp tục tăng giá, nhà đầu tư tranh thủ “đi săn”
8 giờ trước
Phân khúc nhà trong ngõ tại Hà Nội thời gian qua liên tục tăng giá, đặc biệt là khu vực nội thành. Nguyên nhân bởi giá chung cư tăng cao khiến người dân và nhà đầu tư chuyển nhu cầu sang nhà trong ngõ, cùng với đó là lợi thế nhà gắn liền đất vẫn được ưa chuộng, bởi tâm lý tích trữ tài sản của người dân.
Lựa chọn mua ô tô cũ nào giá 300 triệu đồng?
14 giờ trước
Nhiều người thường lo lắng với ngân sách 300 triệu đồng mua ô tô cũ sẽ chỉ chọn được những xe quá cũ với tuổi đời hơn 10 năm.
Vừa rời Việt Nam tức thì, CEO Apple Tim Cook đã tính chuyện mở nhà máy ở Indonesia: Nguyên nhân là sao?
15 giờ trước
Ngoài Việt Nam, dường như Apple đang muốn tìm thêm các đối tác khác ở Đông Nam Á để bổ sung hoạt động sản xuất và lắp ráp.