Vì sao Petrolimex xoá được khoản lỗ 1.900 tỷ?

04/11/2020 07:34
Giá dầu hồi phục đã khiến Petrolimex giảm được khoản trích lập giảm giá hàng tồn kho, tiến tới xoá được khoản lỗ 1.900 tỷ đồng...

Theo báo cáo của tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, PLX), quý 3/2010 tập đoàn đạt doanh thu thuần gần 27.462 tỷ đồng, giảm 44% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 921 tỷ, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm 2019

Riêng báo cáo của công ty mẹ Petrolimex báo lãi 703 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ bất chấp giá dầu giảm. 

Luỹ kế 9 tháng, Petrolimex đạt doanh thu 92.700 tỷ đồng giảm gần 34%; Lợi nhuận sau thuế luỹ kế đạt 229 tỷ, giảm 93,7% cùng kỳ năm trước.

Như vậy, Petrolimex đã xoá hết khoản lỗ luỹ kế gần 1.900 tỷ của công ty mẹ trong quý 1/2020 do việc trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho theo quy định lên tới 1.500 tỷ đồng. 

Trong văn bản giải trình lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Petrolimex cho biết, lợi nhuận quý 3 của công ty mẹ tăng mạnh là do chính sách điều hành giá kết quả đi lên chủ yếu do chính sách điều hành giá bán nội bộ giữa công ty mẹ và các công ty xăng dầu thành viên để đảm bảo mục tiêu của Tập đoàn trong từng chu kỳ kinh doanh. 

Thứ 2 là việc giá xăng dầu thế giới đã tăng trở lại sau chu kỳ giảm mạnh vào cuối quý 1/2020 và biến động trong biên độ nhỏ, nên trong quý 3 không phải dự phòng giảm giá hàng tồn. 

Ngoài ra, lợi nhuận tài chính trong kỳ gia tăng nhờ khoản cổ tức lợi nhuận được chia của các công ty con, công ty liên kết.

Tại ngày 30/09, Petrolimex đang có tổng tài sản gần 57,472 tỷ đồng, giảm 7% so với hồi đầu năm. Giá trị hàng tồn ghi nhận ở mức 8,423 tỷ đồng, giảm 29%. Công ty dự phòng giảm giá hàng tồn số tiền 92 tỷ đồng, tăng 64%.

Mới đây trong buổi làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex cho biết, ngày 29/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 908/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn đến hết năm 2020 theo đó, Petrolimex nằm trong danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện sắp xếp, thoái vốn theo phương án cụ thể. 

Ngày 5/8/2020, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã ban hành văn bản về phương án sắp xếp, thoái vốn của Petrolimex theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban, Petrolimex đang triển khai xây dựng Đề án thực hiện Quyết định 908/QĐ-TTg với các phương án và lộ trình cụ thể, thực tiễn và có tính khả thi để giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước theo chủ trương của Chính phủ và dựa trên cân đối nhu cầu sử dụng vốn để đầu tư phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn 2020-2030.

Hiện nhà nước đang nắm giữ 75,9% vốn điều lệ; nhóm nhà đầu tư Nhật Bản ENEOS và JX NEOX Vietnan sở hữu 9%.

Tin mới

Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
8 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp đang kinh doanh sáng tạo và bền vững trên TikTok
7 giờ trước
Sau một năm 2023 ghi nhận sự khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi là SMB) trên nền tảng, TikTok Shop tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ SMB. Sự kiện có quy mô lớn nhất là TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” đã diễn ra thành công.
Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành
7 giờ trước
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.
Các ông lớn Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam: Vinfast ra ngay "lời thách đố gai góc", Âu-Mỹ cũng chào thua
6 giờ trước
Xe điện từ Trung Quốc được đánh giá là số 1 thế giới nhưng chúng đã gặp phải kỳ phùng địch thủ Vinfast khi định lấn sân nhà của thương hiệu Việt Nam.
Malaysia vượt Thái Lan trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á
6 giờ trước
Doanh số tăng vượt mong đợi trong quý đầu của năm 2024 đã giúp Malaysia vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai tại Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục

Chứng khoán SHS “tự tin” tăng vốn thành công, đặt mục tiêu trở lại Top 10 thị phần môi giới
1 ngày trước
Phát biểu tại Đại hội, ông Đỗ Quang Vinh - Chủ tịch HĐQT SHS chia sẻ, SHS sẽ tiến tới hiện thực hóa mục tiêu trở thành đơn vị trung tâm trong hệ sinh thái Tập đoàn tài chính đầu tư, sớm lấy lại Top 10 thị phần môi giới trên cả hai sàn HoSE và HNX, thậm chí là vị trí cao hơn nữa.
Vì sao FPT là doanh nghiệp thành lập đầu tiên, ông Trương Gia Bình vẫn chưa thành tỷ phú?
3 ngày trước
Tập đoàn FPT, một trong những doanh nghiệp đầu tiên được thành lập khi Luật Công ty và Luật doanh nghiệp tư nhân ra đời vào năm 1990, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ nhưng người sáng lập ra nó là ông Trương Gia Bình, Bùi Quang Ngọc vẫn là chưa thể lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới.
Cổ phiếu hàng không “bay cao”, VN-Index tăng một mạch hơn 20 điểm
06/05/2024 15:22
Hai cổ phiếu hàng không của Vietnam Airlines và Vietjet Air đều tăng trần "tím lịm" sau những thông tin về kết quả kinh doanh.
Một công ty xe điện vừa âm thầm gửi mail 'dọa' nhân viên có thể sắp bị sa thải ngay trong tháng sau, ngầm cảnh báo tương lai tăm tối phía trước
03/05/2024 04:45
Công ty xe điện này hiện đang rất khó khăn.