Việt Nam có thể vượt qua Ấn Độ để thế chỗ Trung Quốc trong việc sản xuất smartphone?

11/05/2021 13:48
Thời gian vừa qua, cuộc khủng hoảng Covid-19 tại Ấn Độ đã ảnh hưởng nặng nề đến quá trình đa dạng hóa hoạt động sản xuất của Apple tại đây. Đặc biệt, việc đóng cửa hàng loạt nhà máy đã khiến giới phân tích đặt ra câu hỏi, liệu Ấn Độ có thể trở thành quốc gia hàng đầu trong sản xuất và xuất khẩu smartphone hay không?

Theo báo cáo của CNA hôm thứ 7, Foxconn xác nhận 10 kỹ sư Trung Quốc tại nhà máy ở thành phố Chennai, Ấn Độ đã dương tính với Covid-19. Trong khi đó, Wistron Corporation, một đối tác quan trọng khác trong chuỗi sản xuất của Apple, đã đóng cửa nhà máy tại miền nam Ấn Độ, sau một loạt các ca nhiễm Covid-19 xuất hiện.

Bakshi Hardeep Vaid, giáo sư tại Đại học Khoa học Công nghệ Nam Kinh cho hay: "Rất nhiều biện pháp hạn chế đã được áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, dẫn đến nguồn cung và cầu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Ấn Độ trở thành thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới kể từ năm 2019, trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ đang bùng nổ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi loạt "ông lớn" như Apple, Samsung, Xiaomi... đã thiết lập hoạt động sản xuất tại quốc gia này.

Năm ngoái, Chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu đối với smartphone và phê duyệt kế hoạch khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) trị giá 6,65 tỷ USD cho các nhà sản xuất phần cứng, nhằm đạt được mục tiêu trở thành trung tâm xuất khẩu và sản xuất.

Ba đối tác hàng đầu của Apple là Foxconn, Wistronn và Pegatron đã công bố kế hoạch đầu tư tổng cộng gần 900 triệu USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới để tham gia PLI, theo nguồn tin Reuters đăng vào tháng 9 năm ngoái.

Giám đốc nghiên cứu IDC Kiranjeet Kaur cho biết: "Đối với Apple, hoạt động sản xuất trong nước phải đáp ứng được hai mục tiêu: một là giảm chênh lệch chi phí do thuế nhập khẩu, hai là phòng ngừa rủi ro trong hoạt động kinh doanh". Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, việc chỉ tập trung sản xuất vào Trung Quốc sẽ làm tăng rủi ro đối với nhà sản xuất iPhone.

Tuy nhiên, tham vọng trở thành "Trung Quốc mới" của Ấn Độ trong ngành sản xuất điện thoại hiện đang bị dập tắt bởi đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất trên toàn cầu. Bà Kiranjeet Kaur nhận định, các nhà sản xuất smartphone sẽ bị tác động mạnh mẽ trong quý 2 năm nay, thậm chí có thể lâu hơn nếu xuất hiện thêm nhiều làn sóng dịch bệnh mới.

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce dự báo, sản lượng smartphone tại Ấn Độ sẽ giảm xuống 12 triệu chiếc trong quý 2 và quý 3/2021, dẫn đến tổng sản lượng smartphone tại quốc gia này giảm khoảng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài tác động đến chuỗi cung ứng của Apple và Samsung, các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Realme, Oppo và Vivo cũng bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch lần này. Tất cả các hãng này đều tập trung mở rộng hoạt động sản xuất tại Ấn Độ trong những năm vừa qua.

Việt Nam có thể thay thế Ấn Độ khi nỗ lực trở thành Trung Quốc mới của nước này đang bị dập tắt? - Ảnh 1.

Nhìn chung, Trung Quốc sẽ tiếp tục là trung tâm sản xuất quan trọng đối với Apple, ít nhất là trong ngắn hạn. Tại thành phố Trịnh Châu của Trung Quốc, Foxconn gần đây đã công bố tăng lương thưởng cho nhân viên mới tuyển dụng, báo hiệu một đợt hoạt động sản xuất mạnh mẽ. Đáng chú ý, Foxconn có 4 nhà máy ở Trung Quốc, trong khi chỉ có 2 nhà máy ở Ấn Độ.

Theo báo cáo hồi tháng 5 của Counterpoint, Apple đã chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, thị trường lớn thứ 2 của hãng. Song, Covid-19 đã làm đình trệ hoạt động chuyển dịch này, dẫn đến sản lượng của Apple tại Trung Quốc vào năm 2020 trở lại mức vào năm 2017. Nhờ cơ sở hạ tầng sản xuất phát triển, nguồn lao động dồi dào và các chính sách hỗ trợ của chính quyền địa phương, Trung Quốc vẫn đóng vai trò rất quan trọng đối với chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu.

Tuy vậy, trong tương lai, chi phí sản xuất của Trung Quốc sẽ có khả năng cao tăng đáng kể. Như vậy, Apple sẽ phải tiếp tục tìm đến các thị trường khác để tăng sản lượng, điển hình như sản xuất iPad tại Việt Nam hay iPhone tại Ấn Độ.

Tháng 11 năm ngoái, Reuters đưa tin rằng Foxconn đang chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPad và MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple.

Tham khảo: Reuters

Tin mới

Thử bắt chước lịch trình làm việc 'như cỗ máy' của Tim Cook
3 giờ trước
CEO Tim Cook của Apple là ví dụ sống của câu nói "dậy sớm để thành công" khi có lịch hoạt động vô cùng năng suất ngay từ khi thức dậy.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng vọt trong tháng 3
3 giờ trước
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 tăng mạnh trong bối cảnh thị trường xe hơi trong nước đang có dấu hiệu ấm lên.
Một mẫu xe của tập đoàn đã ký đầu tư 20.000 tỷ ở Thái Bình: Đến nay vẫn giữ kỷ lục rẻ nhất Việt Nam
2 giờ trước
Mẫu xe này từng xuất hiện tại Việt Nam với giá 179 triệu đồng, và đến tận bây giờ vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường Việt Nam.
Toyota thay đổi bộ máy Daihatsu: Tập trung làm xe nhỏ gọn, có cả động cơ điện
45 phút trước
Mối quan hệ giữa Toyota - Daihatsu thay đổi khi Daihatsu không còn phụ trách làm xe cỡ nhỏ cho thị trường đang phát triển như Đông Nam Á nữa.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class độ Maybach chở CEO Apple tại Hà Nội từng đưa đón Khoa Pug, nhiều lần dùng làm xe hoa
6 phút trước
3 chiếc xe hộ tống vị CEO của Apple đều đến từ thương hiệu Mercedes-Benz, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, chiếc S-Class nổi bật nhất.

Tin cùng chuyên mục

Nam sinh viên Thái Lan buôn lậu 20 chiếc iPhone Pro Max qua sân bay Đà Nẵng
14 phút trước
Natus Temmaythawittayalert đưa 20 chiếc iPhone 15 Pro Max từ Thái Lan sang Đà Nẵng bán cho bạn hàng thì bị Hải quan Sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện.
Có trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân trước 30/4 trên tuyến cao tốc từ Khánh Hòa vào Bình Thuận
13 giờ trước
Chiều 16/4, trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Ban 7- Bộ GTVT) cho biết, sẽ có 2 trạm dừng nghỉ và nhà vệ sinh tạm trên cao tốc qua tỉnh Bình Thuận và 1 trạm trên Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Khánh Hòa).
Siết chặt quản lý xăng dầu từ nay đến đầu tháng 8
14 giờ trước
Theo kế hoạch, việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ kéo dài trong khoảng thời gian hơn 3 tháng.
Sa thải 14.000 người kiểu Elon Musk: Gửi email cá nhân lúc tối muộn, nhân viên đến văn phòng check-in mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống
20 giờ trước
Nhiều nhân viên của Tesla không biết mình đã bị sa thải cho đến khi thẻ nhân viên của họ không thể dùng để check in được.