Việt Nam hướng đến 1 triệu doanh nghiệp số vào năm 2025

16/12/2021 14:49
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam hướng đến mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp số trong 5 năm tới.

Kinh tế số là nền kinh tế dựa trên dữ liệu. Việt Nam hiện có 70 triệu người dùng Internet và có một nguồn dữ liệu số dồi dào. Làm thế nào để có thể làm chủ dữ liệu số quốc gia, qua đó khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên được mệnh danh là "dầu mỏ của thế kỷ 21" - đây là chủ đề thu hút được nhiều sự quan tâm trong ngày Internet Việt Nam lần thứ 10 - vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Theo dự báo của Google Temasek, nền kinh tế Internet Việt Nam sẽ lớn thứ 2 Đông Nam Á, đạt 220 tỷ USD về tổng giá trị hàng hóa vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện 80% dữ liệu Internet của Việt Nam vẫn đang được lưu trữ ở nước ngoài.

"Đã gọi là tài nguyên quốc gia thì phải đặt ở quốc gia chúng ta. Khi đặt trong nước, chúng ta mới có cơ hội làm chủ và khai thác hiệu quả của nó. Đứng ở góc độ doanh nghiệp thì sẽ hiểu hơn người dùng của mình, khán giả của mình để cung cấp dịch vụ tốt hơn. Khi dữ liệu được bảo vệ trong nước, an toàn dữ liệu cá nhân sẽ được đảm bảo hơn", ông Phạm Anh Chiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam, nhấn mạnh.

Việt Nam hướng đến 1 triệu doanh nghiệp số vào năm 2025 - Ảnh 1.

Việt Nam hiện có 70 triệu người dùng Internet và có một nguồn dữ liệu số dồi dào. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Việt Nam hiện có 65.000 doanh nghiệp công nghệ số đồng hành cùng gần 1 triệu doanh nghiệp, với mục tiêu là chuyển mình thành 1 triệu doanh nghiệp số trong 5 năm tới.

"Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đưa ra chiến lược phát triển hạ tầng, trong đó triển khai 5G vào năm 2022, phủ sóng cơ bản 100% dân số vào năm 2023. Bộ cũng hướng tới phát triển mỗi 1 hộ gia đình sẽ có 1 đường cáp quang và mỗi 1 người dân sẽ có 1 điện thoại thông minh. Đó là chính sách của Đảng và Nhà nước để thu hẹp khoảng cách số", ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nhận định.

Bộ Thông tin và Truyền thông hiện đang đề xuất xây dựng các luật liên quan để hoàn thiện thể chế về quản lý chia sẻ cũng như kinh doanh dữ liệu. Bên cạnh đó, cơ quan này cũng xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng số, cung cấp kết nối 5G cũng như kết nối Internet cho người dân.

Tin mới

Sầu riêng mini giá rẻ bèo đổ bộ chợ Việt
8 giờ trước
Loại sầu riêng mini chỉ khoảng 3 lạng/quả đang được rao bán nhiều với giá chỉ từ 50.000 đồng/quả.
Vải thiều chín sớm giá gấp đôi năm ngoái
7 giờ trước
Vải thiều chín sớm ở Bắc Giang, Hải Dương đang được bán tại vườn với giá cao gấp đôi so với năm 2023.
Lỗ 2,5 tỷ cho mỗi chiếc EV, một ông lớn ô tô kêu cứu khẩn với nhà cung cấp: ‘Làm gì cũng được nhưng phải cắt giảm chi phí, chúng ta sẽ thắng, thua cùng nhau’
6 giờ trước
Hãng này kêu gọi các nhà cung cấp tìm giải pháp để cắt giảm chi phí, thậm chí cả những giải pháp đã bị họ từ chối trước đó.
VinFast VF e34 chạy thử ở Malaysia: Ngày ra mắt không còn xa, giá quy đổi dự kiến thấp hơn Việt Nam
5 giờ trước
Hình ảnh VinFast VF e34 xuất hiện ngày càng nhiều cho thấy Malaysia có thể là thị trường tiếp theo hãng xe Việt chính thức đặt chân đến.
Hãng xe máy vừa vào Việt Nam trình làng mẫu tay ga chưa đến 30 triệu đồng, trang bị siêu xịn, dễ dàng thay thế Honda Vision
4 giờ trước
Mẫu xe tay ga đến từ Ấn Độ gây ấn tượng với trang bị hiện đại hơn cả Honda Vision.

Tin cùng chuyên mục

HoREA đề xuất nhiều giải pháp về thực trạng quản lý đất tại TP.HCM
9 giờ trước
Theo HoREA, vấn đề quản lý đất đai đang gặp nhiều vướng mắc, trong đó việc định giá đất, cấp sổ hồng… lâu nay vẫn là vấn đề cấp thiết cần xử lý.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
11 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp đang kinh doanh sáng tạo và bền vững trên TikTok
12 giờ trước
Sau một năm 2023 ghi nhận sự khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi là SMB) trên nền tảng, TikTok Shop tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ SMB. Sự kiện có quy mô lớn nhất là TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” đã diễn ra thành công.
Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành
12 giờ trước
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.