Vinaconex lý giải vì sao siêu dự án Splendora “ngâm” trong nhiều năm

13/03/2018 09:04
Theo lý giải của Vinaconex, việc sáp nhập Hà Tây với Hà Nội, ảnh hưởng từ việc phải điều chỉnh quy hoạch lại phân khu S3, thay đổi chiến lược của đối tác ngoại…khiến Dự án khu đô thị Bắc An Khánh –Splendora (Dự án) bị dừng nhiều năm và chậm tiến độ.

Dự án khu đô thị Bắc An Khánh (Splendora) có quy mô 264,4ha nằm trải dài trên các xã An Khánh, Song Phương, Lại Yên và Vân Canh thuộc huyện Hoài Đức, Hà Nội do Công ty Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) làm Chủ đầu tư theo Giấy chứng nhận đầu tư số 011022000180 cấp lần đầu ngày 02/10/2008. Trong đó An Khánh JVC có vốn điều lệ 680 tỷ đồng, là liên doanh giữa Vinaconex và Posco E&C theo tỷ lệ góp vốn 50:50.

Đây là một trong những dự án trọng điểm tại phía Tây, mặc dù thị trường bất động sản đã phục hồi mạnh mẽ kể từ 2014 đến nay sau thời gian dài khủng hoảng, nhiều dự án lớn khác trong cùng khu vực như Nam An Khánh, Geleximco, Vinhomes Mễ Trì…triển khai xây dựng một cách rầm rộ thì Splendora vẫn "án binh bất động" nhiều năm.

Lý giải về việc Dự án chậm tiến độ cũng như liên quan đến khoản thua lỗ kỷ lục (xấp xỉ 1.000 tỷ đồng) của An Khánh JVC trong suốt 10 năm hoạt động, Vinaconex đã cung cấp thông tin về Dự án:

Dự án đã được Chủ đầu tư thực hiện toàn bộ việc giải phóng mặt bằng, san nền đồng bộ từ năm 2008. Do nguồn vốn góp của chủ sở hữu là 680 tỷ đồng, nên Chủ đầu tư đã phải huy động nguồn vốn vay là 150 triệu USD (tương đương gần 3.500 tỷ đồng) từ các tổ chức tín dụng nước ngoài để đáp ứng tiến độ hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất với Nhà nước ngay sau khi nhận bàn giao đất, cũng như tiền đền bù giải phóng mặt bằng, san nền và hoàn thành các hạng mục chung của Dự án.

Do ảnh hưởng của việc sáp nhập địa giới hành chính giữa Hà Tây với Hà Nội, đặc biệt là tác động của việc quy hoạch lại phân khu S3 của Hà Nội, Dự án đã bị dừng triển khai thực hiện suốt từ năm 2012 đến tháng 11/2016 để thực hiện xin phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 của Dự án cho phù hợp với quy hoạch phân khu S3 của Hà Nội bao trùm lên Dự án.

Trong suốt 4 năm dừng hoạt động nhưng An Khánh JVC vẫn phải gánh chịu chi phí tài chính cho khoản vay 150 triệu USD và các chi phí hoạt động hàng năm khác dẫn tới việc Liên doanh ghi nhận khoản lỗ lũy kế lớn.

Ngoài ra, việc chậm triển khai Dự án trong thời gian qua cũng có một phần nguyên nhân từ việc thay đổi định hướng chiến lược phát triển tại thị trường Việt Nam của đối tác nước ngoài Posco E&C tại Dự án.

Cũng theo Vinaconex, mặc dù báo cáo kế toán của An Khánh JVC có lỗ lũy kế nhưng số liệu kế toán này không phản ánh được giá trị thị trường thực tế của Dự án. Mới đây, Posco E&C đã thực hiện thoái vốn và chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của mình tại Dự án (tương ứng 50% vốn điều lệ An Khánh JVC) cho Công ty CP Địa ốc Phú Long – một thành viên thuộc Tập đoàn Sovico với giá chuyển nhượng là 680 tỷ đồng/340 tỷ đồng phần vốn góp của Posco E&C tại An Khánh JVC, gấp 2 lần giá trị vốn góp ban đầu, trong đó chưa bao gồm nghĩa vụ tài chính khác mà Phú Long sẽ phải thanh toán thay cho Posco E&C.

Theo đó, xét theo giá thị trường theo giao dịch của Posco E&C và Phú Long, giá trị phần vốn của Vinaconex tối thiểu là 680 tỷ đồng. Như vậy, giá trị phần vốn góp của Vinaconex vào An Khánh JVC không những được bảo tồn mà còn tăng giá trị gấp 2 lần so với mức vốn góp ban đầu.

Vinaconex cho biết, với quy mô hơn 264,4ha đất sạch, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước, đã được GPMB, san nền cũng như hoàn thành toàn bộ các công trình hạ tầng đầu mối, Splendora luôn được Tổng công ty coi trọng và đặt trong chiến lược phát triển bất động sản cốt lõi của mình và không bao giờ có ý định bán Dự án này.

Với tư cách là một doanh nghiệp bất động sản và là một đối tác trong liên doanh của Dự án, Vinaconex luôn luôn ưu tiên tập trung các nguồn lực cần thiết để thúc đẩy triển khai thực hiện Dự án trong thời gian vừa qua, điều này đã được thể hiện trong quá trình làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thúc đẩy việc sớm phê duyệt điều chỉnh 1/500 cũng như khởi động lại và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Khu biệt thự trung tâm-BT5 của giai đoạn 2, đưa sản phẩm ra thị trường trong năm 2017.

Việc triển khai Dự án không chỉ mang lại kết quả tốt cho AN Khánh JVC nói riêng mà còn góp phần vào kết quả và lợi nhuận hợp nhất chung của Vinaconex. Theo kế hoạch, Vinaconex sẽ triển khai đồng loạt phần thấp tầng Giai đoạn 2 của Dự án trong giai đoạn 2018-2020 và sẽ đưa ra thị trường khoảng 1000 căn biệt thự/liền kề bắt đầu từ năm 2018 và Dự án này sẽ đóng góp một phần quan trọng trong kế hoạch lợi nhuận của Vinaconex trong thời gian 3 năm tới.

Tin mới

Phương Nam oi bức, dừa trái, mía cây cháy hàng
8 giờ trước
Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua khiến nhu cầu thưởng thức trái cây và nước giải nhiệt tại TP.HCM tăng cao, giá một số loại cũng tăng gấp đôi so với ngày thường.
Phát động Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024: Thúc đẩy phát triển kinh tế số
3 giờ trước
Sáng nay 16/4/2024, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam lần thứ Bảy - Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024).
Cập nhật giá vàng hôm nay 16/4: "Nóng" đấu thầu vàng, xuất hiện đề xuất lạ "Ngân hàng Nhà nước nên mua vàng"
4 giờ trước
Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới "lên đỉnh" kỷ lục trên 2.400 USD/ounce, trong khi đó, giá vàng trong nước có phần chững lại, thậm chí "hạ giá" trước thông tin về đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, việc tổ chức đầu thầu vàng sau 11 năm, đang nhận được các ý kiến trái chiều.
Điểm tên những "ông lớn" bắt tay Tập đoàn Thuận An trúng thầu "khủng" tại các tỉnh thành
4 giờ trước
Để tham gia các gói thầu lớn tới nhỏ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Tập đoàn Thuận An của ông Nguyễn Duy Hưng đã "bắt tay" với một số nhà thầu thi công xây dựng với vai trò liên danh như Vinaconex, tập đoàn Đạt Phương, tổng công ty Trường Sơn...
Hé mở về doanh nghiệp phải nộp lại hơn 2.300 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bà Trương Mỹ Lan
5 giờ trước
Liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát, tòa án buộc Công ty Cổ phần địa ốc Hồng Phát phải nộp lại số tiền 2.355 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Tin cùng chuyên mục

Hai công trình nuôi chim yến không đúng quy hoạch vẫn tồn tại ở Long An
6 giờ trước
Sở Xây dựng Long An vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời buộc tháo dỡ hai công trình nuôi chim yến không đúng quy hoạch trên địa bàn.
Quảng Trị: Vẽ dự án “màu hồng” và đem đất được giao đi “cắm” ngân hàng
7 giờ trước
Công ty TNHH MTV Hoàng Khang đã “vẽ” ra viễn cảnh vô cùng tốt đẹp về dự án cụm công nghiệp Đông Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Thế nhưng, sau khi bị phát hiện khai thác titan trái phép vào năm 2012, dự án này dường như “bất động” và sổ đỏ do UBND tỉnh cấp cho công ty làm dự án đang bị “cắm” ở ngân hàng.
Điện mái nhà tự sản, tự tiêu: Bộ Công Thương nói phát triển không giới hạn, nhưng chỉ mua giá 0 đồng
7 giờ trước
Bộ Công Thương vừa công bố bản dự thảo lần 1 Nghị định về quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mái nhà tự sản, tự tiêu nhưng chỉ mua với giá 0 đồng.
Nhân viên nhà hàng bất ngờ, phấn khích khi Tim Cook xuất hiện
8 giờ trước
Khi nhận ra vị khách đặc biệt đặt bàn từ cách đó khá lâu là Tim Cook, CEO của Apple, cả nhân viên và quản lý của nhà hàng Madam Hiền (Hà Nội) đều bất ngờ, sửng sốt.