Vinhomes và một doanh nghiệp lạ đều muốn thành "ông chủ" siêu dự án hơn 1 tỷ USD ở Hà Tĩnh

04/06/2020 09:28
Dự án Khu đô thị Hàm Nghi được xây dựng trên địa bàn các phường Thạch Linh, Hà Huy Tập (thành phố Hà Tĩnh) và các xã Thạch Tân, Thạch Đài (huyện Thạch Hà) với tổng diện tích 136,8ha. Số vốn đầu tư dự kiến là 23.545 tỷ đồng và được triển khai thực hiện trong thời gian 6 năm.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu đô thị Hàm Nghi tại TP. Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà. 

Theo đó, trong quý III/2020, Sở Xây dựng Hà Tĩnh (Bên mời thầu) sẽ đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng chi phí thực hiện là 23.545 tỷ đồng; thời gian thực hiện Dự án là 6 năm. 

Được biết, trước đó vào ngày 7/5, Sở Xây dựng Hà Tĩnh tổ chức Lễ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Hàm Nghi. Đến thời điểm đóng thầu, có 2 nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ là: Công ty Cổ phần Vinhomes và Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh và phát triển thương mại Việt An.

Trong đó, Công ty Vinhomes (thuộc Tập đoàn Vingroup) được biết đến là doanh nghiệp BĐS lớn nhất Việt Nam. Tại Hà Tĩnh, Vinhomes đã đầu tư một số dự án như dự án Vinhomes New Center, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza, Khách sạn Vinpearl City Hotel Hà Tĩnh, Vinpearl Ocean Villa, Công viên nước Vinpearl Land Cửa Sót,...

Tuy nhiên, Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh và phát triển thương mại Việt An vẫn là cái tên khá xa lạ trên thị trường. Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Thương mại Việt An được thành lập năm 2013, tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Ecocons Hà Nội. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Việt An bà Trần Kim Quyên (sinh năm 1971).

Trong hai năm 2017-2018, Công ty Việt An điều chỉnh mạnh vốn điều lệ mạnh từ mức 276 tỷ đồng lên 4.025 tỷ đồng. Cuối năm 2019, tên tuổi Việt An được nhắc đến nhiều qua thương vụ liên tiếp mua lại 5.000 tỷ đồng trái phiếu. 

Cụ thể, llô trái phiếu VAN122019 được phát hành vào ngày 12/12/2018, có kỳ hạn 12 tháng, khối lượng 5.000 tỷ đồng. Như vậy, ngày 12/12/2019 sẽ là thời điểm đáo hạn của lô trái phiếu này nhưng Công ty Việt An lại chấp nhận mua trước hạn trái phiếu ở thời điểm rất gần với ngày đáo hạn (ngày 5/12 và 11/12 so với ngày đáo hạn 12/12).

Nửa đầu năm 2019, Việt An cũng đã thanh toán 183,26 tỷ đồng tiền lãi cho lô trái phiếu kể trên. Lãi suất lô trái phiếu này nằm ở mức 7,3%/năm - tương đối "mềm" nếu so với mặt bằng thị trường.

Dự án Khu đô thị Hàm Nghi được xây dựng trên địa bàn các phường Thạch Linh, Hà Huy Tập (thành phố Hà Tĩnh) và các xã Thạch Tân, Thạch Đài (huyện Thạch Hà) với tổng diện tích 136,8ha. Số vốn đầu tư dự kiến là 23.545 tỷ đồng và được triển khai thực hiện trong thời gian 6 năm.

Dự án sẽ là khu đô thị mới với các khu chức năng: nhà ở (gồm nhà ở thấp tầng, nhà ở cao tầng, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư), công trình công cộng, công trình hỗn hợp, trường học, bệnh viện, cây xanh, thể dục thể thao, mặt nước, giao thông, bãi đỗ xe và hạ tầng kỹ thuật khác...

Dự án được kỳ vọng là khu đô thị kiểu mẫu tại Hà Tĩnh với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, cảnh quan môi trường chất lượng cao, hài hòa với thiên nhiên, tạo điểm nhấn kiến trúc cho TP. Hà Tĩnh, đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của người dân thành phố và khu vực lân cận...

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
2 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
45 phút trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
35 phút trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
59 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
56 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
3 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
4 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Đồng Nai: Muốn vào khu, cụm công nghiệp nhưng thiếu mặt bằng sạch để di dời
10 giờ trước
Năng lực tài chính của doanh nghiệp đang gặp khó trong khi Đồng Nai đang thiếu mặt bằng sạch. Nhiều doanh nghiệp mong muốn kéo dài lộ trình và có thêm chính sách hỗ trợ để di dời vào các khu, cụm công nghiệp.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn về mở rộng cao tốc 2 làn xe, các tuyến thiếu trạm dừng nghỉ
11 giờ trước
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...