Vừa siết lệnh trừng phạt, Mỹ bất ngờ tuyên bố quốc gia này thoải mái mua dầu Nga, là nhà tiêu thụ dầu thứ 3 của thế giới

06/04/2024 11:06
Vị cứu tinh này của Nga có thể thoải mái nhập khẩu dầu Nga, miễn là không sử dụng các dịch vụ của phương Tây.
Vừa siết lệnh trừng phạt, Mỹ bất ngờ tuyên bố quốc gia này thoải mái mua dầu Nga, là nhà tiêu thụ dầu thứ 3 của thế giới - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Reuters dẫn lời trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Eric Van Nostrand, cho biết Mỹ đã không yêu cầu Ấn Độ cắt giảm nhập khẩu dầu Nga vì mục tiêu của các lệnh trừng phạt và mức trần giá 60 USD/thùng do G7 áp đặt là để đảm bảo nguồn cung dầu toàn cầu ổn định.

Ấn Độ đã nổi lên như một trong những khách hàng hàng đầu mua dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga kể từ khi các quốc gia phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt và tạm dừng mua hàng để đáp trả việc Moscow xảy ra xung đột với Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

"Điều quan trọng đối với chúng tôi là duy trì nguồn cung dầu trên thị trường. Nhưng điều chúng tôi muốn làm là hạn chế lợi nhuận của ông Putin”, ông Nostrand cho biết người mua có thể mua dầu của Nga với mức chiết khấu sâu hơn ngoài cơ chế giới hạn giá, nếu họ không sử dụng các dịch vụ của phương Tây như bảo hiểm và môi giới, do đó hạn chế con đường bán hàng của Moscow.

Ông nói: “Nga phải bán dầu với giá rẻ hơn.”

Nostrand cho biết thêm, các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế Nga có ba lựa chọn: bán dầu dưới mức giá trần, giảm giá sâu hơn cho người mua nếu họ tránh né các dịch vụ của phương Tây hoặc đóng cửa các giếng dầu của nước này.

Giới hạn giá do các quốc gia G7, Liên minh Châu Âu và Australia áp đặt đã cấm sử dụng các dịch vụ hàng hải của phương Tây như bảo hiểm, gắn cờ vận chuyển khi tàu chở dầu chở dầu của Nga có giá từ 60 USD/thùng trở lên.

Anna Morris, trở lý thư ký tại Kho bạc Mỹ cho biết các quốc gia G7 có quyền lựa chọn xem xét lại mức trần giá tùy thuộc vào điều kiện thị trường hoặc các yếu tố khác.

Là một phần trong cơ chế trừng phạt chống lại hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga, hồi tháng 2/2024, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với công ty vận tải nhà nước Nga Sovcomflot (SCF) và 14 tàu chở dầu thô của họ liên quan đến vận chuyển dầu của Nga.

Morris nói rằng các tàu của SCF bị xác định trong danh sách gần đây chắc chắn có nguy cơ bị trừng phạt... đặc biệt 14 tàu được nêu tên đều là các tàu bị trừng phạt.

Các quan chức Mỹ sẽ đến Ấn Độ trong tuần này để gặp các quan chức Chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp để thảo luận về hợp tác chống rửa tiền, chống tài trợ cho khủng bố và thực hiện trần giá.

Khi được hỏi về việc bán cho các quốc gia phương Tây các sản phẩm tinh chế được sản xuất từ dầu của Nga, Morris nói rằng điều đó sẽ không vi phạm lệnh trừng phạt .

"Một khi dầu của Nga được tinh chế, từ góc độ kỹ thuật, nó không còn là dầu của Nga nữa. Nếu nó được lọc ở một quốc gia và sau đó được gửi đi, từ góc độ trừng phạt là hàng nhập khẩu từ quốc gia mua thì đó không phải là hàng nhập khẩu từ Nga.”

Theo Reuters

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
5 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
4 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
4 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
3 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
3 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
14 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
17 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
20 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
21 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.