WHO ra "phán quyết" về bệnh đậu mùa khỉ

26/06/2022 08:20
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 25-6 kết luận đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus rất lo ngại về sự bùng phát của bệnh này.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Tedros cho biết: "Tôi vô cùng lo ngại về sự bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ, đây rõ ràng là mối đe dọa sức khỏe rình rập mà tôi và các đồng nghiệp trong Ban Thư ký WHO đang theo dõi rất chặt chẽ".

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu được xem mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra. Tình trạng "khẩn cấp toàn cầu" hiện chỉ được áp dụng cho Covid-19 và những nỗ lực đang diễn ra nhằm xóa sổ bệnh bại liệt.

WHO ra phán quyết về bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh 1.

Người dân chờ tiêm vắc-xin ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ tại một phòng khám ở New York - Mỹ vào ngày 23-6. Ảnh: NYTIMES

Reuters đưa tin quyết định nêu trên của WHO có thể gặp phải sự chỉ trích của một số chuyên gia y tế toàn cầu, những người mà trước đó cho rằng đợt bùng phát hiện nay của bệnh đậu mùa khỉ có đủ tiêu chí để được gọi là tình trạng khẩn cấp.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng WHO đang ở vị thế khó khăn sau đại dịch Covid-19.

Hồi tháng 1-2020, khi WHO tuyên bố Covid-19 là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng nhưng chính phủ của nhiều nước đã phớt lờ tuyên bố đó. Chỉ đến 6 tuần sau, khi WHO dùng từ "đại dịch" thì các nước mới có hành động.

WHO ra phán quyết về bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh 2.

Hơn 3.200 ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận và 1 ca tử vong trong 6 tuần qua ở 48 quốc gia mà bệnh này không thường lây lan, theo WHO. Ảnh: Reuters

Theo WHO, đã có hơn 3.200 trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ và 1 ca tử vong được ghi nhận trong 6 tuần qua từ 48 quốc gia nơi bệnh này không phổ biến.

Từ đầu năm đến nay, các nước khu vực Trung Phi ghi nhận gần 1.500 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có khoảng 70 ca tử vong. Bệnh đậu mùa khỉ phổ biến hơn tại Trung Phi và chủ yếu ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Bệnh đậu mùa khỉ, căn bệnh do virus gây ra các triệu chứng giống bệnh cúm và các tổn thương trên da, đã và đang lây lan phần lớn ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới bên ngoài các quốc gia có dịch bệnh lưu hành.

Theo WHO, virus này có hai dòng, bao gồm chủng Tây Phi - được cho là có tỉ lệ tử vong khoảng 1% và chủng này lan rộng ở châu Âu và các nơi khác - và chủng Congo Basin, có tỉ lệ tử vong gần 10%.

Hiện nay đã có các loại vắc-xin và phương pháp điều trị bệnh đậu mùa khỉ nhưng nguồn cung vẫn còn hạn chế.

Tin mới

Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy
4 giờ trước
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Vé máy bay tăng giá cao, người dân đổ xô mua vé tàu: Đường sắt thông báo "cháy vé"
5 giờ trước
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, giá vé tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ở mức phù hợp với người dân và đã được bán hết.
Nhu cầu mua chung cư ngày càng cao vì đây là phân khúc "đẻ ra tiền"
5 giờ trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng cao cho thấy nhu cầu mua chung cư của người dân và nhà đầu tư cũng không nhỏ. Điều này được minh chứng rõ nét khi đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và kiếm được tiền lãi khi chung cư tăng giá.
Mẫu MPV này vào Việt Nam sẵn sàng làm khó Kia Carnival: Cabin cận sang, có động cơ 'hot', giá quy đổi gần 1,2 tỷ
5 giờ trước
Denza D9 là một trong những dòng tên được kỳ vọng xuất hiện tại Việt Nam sớm sau khi BYD chính thức tham chiến thị trường nội địa.
Lãi suất đang thấp nhất vài chục năm qua, sắp tới có giảm nữa không?
6 giờ trước
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết lãi suất đang ở mức thấp nhất nhiều chục năm qua. Sắp tới, NHNN có giảm lãi suất điều hành nữa không?

Tin cùng chuyên mục

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
6 giờ trước
Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Giá USD hôm nay 25/4: Thế giới phục hồi, trong nước "hạ nhiệt"
9 giờ trước
Giá USD hôm nay 25/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 25/4 hiện đang ở mức 24.264 đồng, giảm 10 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.051-25.477 đồng.
Khấu hao chỉ hơn 30 triệu đồng/năm, VinFast Fadil cũ được săn đón hơn Hyundai Grand i10, Kia Morning
9 giờ trước
Sau 3 năm lăn bánh, mẫu xe hạng A của VinFast chỉ có khấu hao khoảng 100 triệu đồng, tức là chỉ hơn 30 triệu đồng/năm.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
10 giờ trước
Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.