Xây nhà ở cho công nhân quá khó

22/05/2019 16:23
Vướng mắc lớn cản trở việc phát triển nhà ở cho công nhân là quỹ đất chưa có.

Tại hội thảo "Nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp, khu chế xuất" diễn ra ở TP HCM ngày 21-5, lãnh đạo Sở Xây dựng TP HCM cho biết TP hiện có tổng cộng 34 dự án xây dựng nhà lưu trú dành cho công nhân đã hoàn thành, với 5.514 phòng, đáp ứng gần 39.400 chỗ ở. Kế hoạch từ nay đến năm 2020, TP tiếp tục thực hiện 19 dự án nhà ở xã hội nữa để phục vụ công nhân.

Trong khi đó, ông Trần Công Khanh, Trưởng phòng Quản lý lao động, Ban quản lý các khu công nghiệp TP HCM (Hepza), cho biết nhu cầu chỗ ở của công nhân trên địa bàn TP rất lớn. Hiện TP có tới khoảng 260.000 công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất nhưng mới chỉ có 12 khu nhà lưu trú nên hầu hết phải ở trọ với điều kiện sống chưa bảo đảm.

Theo ông Khanh, vướng mắc lớn cản trở việc phát triển nhà ở cho công nhân là quỹ đất chưa có. Vì theo quy định hiện nay, quỹ đất xây dựng nhà lưu trú phải nằm ngoài ranh khu công nghiệp, nếu muốn xây nhà lưu trú cho công nhân phải đầu tư quỹ đất gần nơi làm việc. Do đó, ông đề nghị TP phải có chiến lược phát triển quỹ đất, đồng thời có cơ chế hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở cho công nhân.

Xây nhà ở cho công nhân quá khó - Ảnh 1.

Dự án nhà ở cho công nhân ở Long An vừa hoàn thành

Từng gắn bó với nhà cho người thu nhập thấp nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, nhận xét các thủ tục, quy chuẩn về xây dựng nhà ở, nhà lưu trú cho công nhân hiện nay quá cứng nhắc, chưa có sự linh hoạt để tháo gỡ cũng như huy động nguồn lực xã hội tham gia. "Thủ tục thủ tục xây dựng nhà ở dành cho người thu nhập thấp còn khó hơn nhà ở thương mại. Đến khi xin xong thủ tục, doanh nghiệp không còn muốn xây nhà cho người nghèo nữa vì lợi nhuận ít và rủi ro quá nhiều" - ông Đực nêu thực tế.

Dẫn chứng điều này, ông Trần Đức Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Trần Anh Group, cho biết vừa qua công ty ông đầu tư 800 căn nhà ở cho công nhân ở tỉnh Long An gặp nhiều khó khăn về thủ tục hành chính. Địa phương yêu cầu phải có đất sạch, rồi quy định nếu không có PCCC sẽ không được cấp giấy phép xây dựng... "PCCC dành cho nhà ở công nhân mà đòi như nhà ở thương mại làm sao chúng tôi có khả năng đầu tư. Ban đầu chúng tôi dự tính làm 10.000 căn nhưng cuối cùng chỉ làm được 800 căn"- ông Trần Vinh chia sẻ.

Ông Trần Quốc Đạt, Phó trưởng Phòng Phát triển nhà ở thuộc Sở Xây dựng TP HCM, thừa nhận quỹ đất là một vấn đề khó với TP. Hiện quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân chủ yếu do các doanh nghiệp tự nỗ lực xoay xở.

Đại diện Sở Xây dựng khẳng định luôn quan tâm, đề xuất nhiều chính sách về thuế, lãi suất, tạo lập quỹ đất để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân. Tuy vậy, vẫn tồn tại nhiều khó khăn về thủ tục, tài chính khiến doanh nghiệp quan tâm nhưng chưa thể tham gia được nhiều.

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
6 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
5 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
5 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
4 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
4 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.

Tin cùng chuyên mục

BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
2 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.
MG "nhá hàng" sắp ra mắt mẫu xe điện đầu tiên ở Việt Nam: Có thể là SUV đô thị, giá bán vẫn còn là ẩn số
11 phút trước
MG đã hé lộ thông tin về sự xuất hiện của mẫu xe điện mới tại thị trường Việt Nam.
Ngày mai 26/4, sẽ thông xe cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ
9 giờ trước
Ngày mai 26/4, cầu Trần Hoàng Na sẽ thông xe sau nhiều lần trễ hẹn. Đây là thông tin được đưa ra từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (Ban quản lý dự án ODA) TP.Cần Thơ.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Việt Nam chỉ có 18 tháng để quyết định với ngành bán dẫn
11 giờ trước
Theo chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn FPT ông Trương Gia Bình, cách đây một tuần trong buổi gặp mặt, đại sứ Mỹ, đại sứ Nhật Bản, đại sứ Singapore nói rằng, cơ hội của Việt Nam rất lớn, nhưng chỉ có 18 tháng thôi.