2 "đế chế" dầu mỏ mâu thuẫn, OPEC+ bế tắc, thị trường dầu thô đứng trước kịch bản khó lường

05/07/2021 14:05
Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê út không đạt được sự đồng thuận trong cuộc đàm phán lần này, khiến cuộc họp bàn về sản lượng tiếp tục bị trì hoãn thêm một ngày.

Ả Rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã làm gia tăng căng thẳng và sự bế tắc của OPEC. Sự căng thẳng hiếm hoi giữa 2 đồng minh lâu năm này khiến thị trường dầu trở nên hỗn loạn. Không ai dự đoán được chuyện gì sắp xảy ra vào tháng tới.

Cuộc đối đầu gay gắt đã buộc OPEC+ phải tạm dừng đàm phán lần 2. Cuộc họp tiếp theo dự kiến diễn ra vào hôm nay (5/7) khiến thị trường rơi vào tình trạng lấp lửng. Cuộc thảo luận lần này được cho sẽ định hình thị trường dầu mỏ cho đến năm 2022. Do đó, giải pháp cho sự bế tắc nói trên có thể sẽ định hình thị trường và ngành công nghiệp khai thác dầu mỏ trong năm tới.

Căng thẳng giữa 2 nhà sản xuất dầu chủ chốt đã bùng nổ hôm 4/7.

Ả Rập Xê út khẳng định OPEC+ nên tăng sản lượng trong vài tháng tới và gia hạn thoả thuận giữa các bên cho đến cuối năm 2022, vì mục tiêu ổn định. Ý kiến này nhận được sự hậu thuẫn của các thành viên OPEC+, bao gồm Nga. "Chúng ta phải gia hạn (việc tăng sản lượng)", Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê út – Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 4/7. "Thoả thuận này sẽ đặt nhiều người vào vùng an toàn".

Trước đó vài giờ, người đồng cấp tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Suhail Al-Mazrouei tiếp tục từ chối gia hạn thoả thuận. Ông này chỉ ủng hộ tăng sản lượng trong ngắn hạn, kèm một số điều khoản tốt hơn cho UAE trong năm 2022.

"UAE có thể tăng sản lượng vô điều kiện, theo yêu cầu của thị trường. Tuy nhiên, quyết định gia hạn thoả thuận đến cuối năm 2022 là không cần thiết", ông Al-Mazrouei nói với Bloomberg.

Trong một dấu hiệu cho thấy tính nghiêm trọng của vấn đề, Hoàng tử Abdulaziz phát đi tín hiệu cho rằng Abu Dhabi đang bị cô lập trong liên minh OPEC+. "Điều này thật đáng buồn nhưng với tôi, đây là thực tế".

UAE đang đặt các đồng minh của mình vào thế khó: hoặc chấp nhận yêu cầu của họ, hoặc buộc UAE rời khỏi OPEC+. Nếu không đạt được thoả thuận, giá dầu thô có thể tăng mạnh.

Nhưng một kịch bản đáng lo ngại hơn cũng có thể diễn ra: OPEC+ mất đi sự thống nhất, các quốc gia thành viên sẽ thành nước xuất khẩu dầu tự do, lặp lại cuộc khủng hoảng năm ngoái. Thời điểm đó, sự bất đồng giữa Ả Rập xê út và Nga đã gây ra một cuộc chiến về giá mang tính trừng phạt.

Nhiều tháng sau, cuộc chiến về giá này mới kết thúc bằng một thoả thuận "đình chiến". Giờ đây, UAE lại gây bất ổn thị trường một lần nữa, bằng cách để ngỏ khả năng rời bỏ liên minh. Họ không đưa ra thông báo chính thức nào nhưng khi được hỏi liệu UAE có rời bỏ liên minh hay không, Hoàng tử Ả Rập Xê út chỉ nói: "Tôi hy vọng là không".

Hoàng tử Abdulaziz nói rằng nếu không gia hạn thoả thuận, sẽ có một thoả thuận dự phòng – theo đó sản lượng dầu không tăng trong tháng 8 và các tháng còn lại của năm 2021. Khi đó, nguy cơ lạm phát giá dầu có thể xảy ra. Khi được hỏi liệu OPEC+ có thể tăng sản lượng mà không có UAE trong liên minh hay không, Hoàng tử Abdulaziz nói: "Chúng tôi không thể".

2 đế chế dầu mỏ mâu thuẫn, OPEC+ bế tắc, thị trường dầu thô đứng trước kịch bản khó lường - Ảnh 1.

Các quốc gia OPEC+, các hãng kinh doanh dầu mỏ và nhà phân tích tỏ ra sửng sốt trước mâu thuẫn và sự thiếu liên lạc rõ ràng giữa 2 bên. Hoàng tử Abdulaziz cho biết ông đã không nói chuyện với người đồng cấp ở Abu Dhabi từ hôm 3/7, mặc dù khẳng định cả 2 vẫn là bạn bè.

"Tôi chưa nhận được tin tức từ người bạn Suhail của tôi", ông nói và cho biết thêm sẵn sàng đàm phán. "Nếu ông ấy gọi cho tôi, tại sao không".

Trung tâm của các tranh chấp này là thoả thuận đầu ra của OPEC+: baseline. Mỗi quốc gia trong liên minh sẽ đo lượng việc cắt giảm hoặc tăng sản lượng của mình so với mức baseline. Con số này càng cao thì quốc gia càng được khai thác nhiều. UAE cho biết mức baseline của họ hiện khoảng 3,2 triệu thùng/ngày là quá thấp và muốn tăng lên mức 3,8 triệu thùng/ngày khi thoả thuận được gia hạn vào năm 2022.

Ả Rập Xê út và Nga đã bác bỏ đề nghị này, lo ngại những thành viên khác trong OPEC+ sẽ đưa ra yêu cầu tương tự.

Hoàng tử Abdulaziz cho rằng Abu Dhabi đang đưa ra mục tiêu sản lượng mới và nó sẽ tạo ra tiền lệ xấu. Vào tháng 4/2020, Abu Dhabi chấp nhận mức baseline hiện tại, nhưng họ không muốn tiếp tục duy trì mức đó. Họ đã chi rất nhiều tiền để mở rộng năng lực sản xuất, thu hút các công ty nước ngoài.

Tham khảo: Bloomberg

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
3 phút trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Điều kiện để bưởi Việt Nam được xuất khẩu vào Australia
45 phút trước
Việc nhập khẩu quả bưởi tươi được sản xuất từ Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
45 phút trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Giá vàng hôm nay 4/5: Tăng mạnh sau tin hủy đấu thầu vàng miếng lần thứ 3
50 phút trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận giảm nhẹ trên thế giới, nhưng trong nước vàng miếng SJC lại bất ngờ tăng vọt, có nơi tăng 1 triệu đồng/lượng ngay sau tin NHNN hủy đấu thầu vàng miếng lần thứ 3
Vải u hồng chín sớm, giá cao ngất hơn 100.000 đồng/kg vẫn hút khách
56 phút trước
Năm nay, vải u hồng chín sớm có giá lên tới 75.000 - 135.000 đồng/kg, chợ mang đang bán rầm rộ vì lượng khách săn mua nhiều.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.080.052 VNĐ / tấn

160.30 JPY / kg

-2.67 %

- -4.40

Đường

SUGAR

10.814.865 VNĐ / tấn

19.31 UScents / lb

0.31 %

+ 0.06

Cacao

COCOA

203.944.465 VNĐ / tấn

8,028.00 USD / mt

6.15 %

+ 465.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

114.393.378 VNĐ / tấn

204.25 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

Đậu nành

SOYBEANS

11.216.895 VNĐ / tấn

1,201.67 UScents / bu

3.13 %

+ 36.46

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.450.823 VNĐ / tấn

373.20 USD / ust

2.27 %

+ 8.30

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.105.219 VNĐ / tấn

43.04 UScents / lb

-0.46 %

- -0.20

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Thị trường ngày 04/5: Giá dầu, vàng, cà phê giảm trong khi đồng phục hồi
45 phút trước
Phiên giao dịch 03/5, số liệu việc làm của Mỹ thấp hơn dự kiến khiến giá dầu, vàng giảm, đồng phục hồi, cà phê tiếp tục giảm mạnh.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
2 giờ trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.
Bán 800 ly nước mía/ngày, bã mía chất cao như đống rơm: Các hàng nước giải khát ở TP.HCM "hốt bạc" giữa mùa nóng
3 giờ trước
Trước thời tiết nắng nóng như hiện tại ở TP.HCM, rất nhiều hàng nước giải khát như nước mía, nước dừa tắc... phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.
Vải thiều mất mùa, doanh nghiệp giảm sản lượng xuất khẩu
4 giờ trước
Trước thực trạng cây vải thiều không ra hoa, đậu quả, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ dám ký nhận cung cấp cho đối tác nước ngoài 20% sản lượng dự kiến trước đó.