20% thâm hụt trong xuất khẩu từ Trung Quốc đại lục vào Mỹ chuyển sang Việt Nam

16/07/2020 07:44
Trong khi đó, 16% chuyển sang Mexico, và 10% chuyển sang Đài Loan.

Một nghiên cứu mới đây của Rabobank cho thấy: Ấn Độ đã không thay thế được phần lớn xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.

Mặc dù mối quan hệ ngoại giao giữa chính quyền New Delhi với Washington ngày càng chặt chẽ và Ấn Độ gần đây cũng rất nỗ lực để thúc đẩy sản xuất, tình hình vẫn không khả quan.

Theo báo cáo của Rabobank, xuất khẩu sang Mỹ của quốc gia Nam Á này chỉ tăng nhẹ, trong bối cảnh thương chiến. 

20% thâm hụt trong xuất khẩu từ Trung Quốc đại lục vào Mỹ chuyển sang Việt Nam - Ảnh 1.

Nguồn: Tính toán RaboResearch, Macrobond, Điều tra dân số Hoa Kỳ/ Import back là viết tắt của việc nhập khẩu trở lại Hoa Kỳ/ Các nền kinh tế khác bao gồm Malaysia (2%), Hàn Quốc (4%), Thái Lan (2%) và Ấn Độ (3%).

"Một trong những lý do khiến Ấn Độ không được hưởng lợi nhiều hơn là vì: xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh nhất trong sản phẩm máy tính và điện tử", các nhà kinh tế học Ralph van Mechelen và Michiel van der Veen đã viết trong ghi chú. "Hiện tại, đó là một ngành công nghiệp tương đối nhỏ ở Ấn Độ".

Kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 17% tương đương 88 tỷ USD vào năm 2019, nhóm nghiên cứu nói. Điều đó dẫn đến sự sụt giảm tới 4 điểm % về tỷ trọng của Trung Quốc trong nhập khẩu của Mỹ. Bên cạnh cuộc chiến thương mại, đại dịch Covid-19 cũng đã gia tăng áp lực buộc các công ty phải đánh giá lại chuỗi cung ứng của họ, theo báo cáo.

Các nhà kinh tế cho biết, Việt Nam (20%), Mexico (16%) và Đài Loan (10%) là những người hưởng lợi chính từ sự thay đổi trong nhập khẩu của Hoa Kỳ, các nhà kinh tế cho biết. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy căng thẳng địa chính trị là lý do quan trọng nhất cho việc di chuyển chuỗi cung ứng ở một loạt các lĩnh vực.

Tin mới

Phương Nam oi bức, dừa trái, mía cây cháy hàng
10 giờ trước
Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua khiến nhu cầu thưởng thức trái cây và nước giải nhiệt tại TP.HCM tăng cao, giá một số loại cũng tăng gấp đôi so với ngày thường.
Phát động Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024: Thúc đẩy phát triển kinh tế số
58 phút trước
Sáng nay 16/4/2024, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam lần thứ Bảy - Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024).
Cập nhật giá vàng hôm nay 16/4: "Nóng" đấu thầu vàng, xuất hiện đề xuất lạ "Ngân hàng Nhà nước nên mua vàng"
2 giờ trước
Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới "lên đỉnh" kỷ lục trên 2.400 USD/ounce, trong khi đó, giá vàng trong nước có phần chững lại, thậm chí "hạ giá" trước thông tin về đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, việc tổ chức đầu thầu vàng sau 11 năm, đang nhận được các ý kiến trái chiều.
Điểm tên những "ông lớn" bắt tay Tập đoàn Thuận An trúng thầu "khủng" tại các tỉnh thành
2 giờ trước
Để tham gia các gói thầu lớn tới nhỏ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Tập đoàn Thuận An của ông Nguyễn Duy Hưng đã "bắt tay" với một số nhà thầu thi công xây dựng với vai trò liên danh như Vinaconex, tập đoàn Đạt Phương, tổng công ty Trường Sơn...
Hé mở về doanh nghiệp phải nộp lại hơn 2.300 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bà Trương Mỹ Lan
3 giờ trước
Liên quan đến đại án Vạn Thịnh Phát, tòa án buộc Công ty Cổ phần địa ốc Hồng Phát phải nộp lại số tiền 2.355 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Tin cùng chuyên mục

Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?
5 giờ trước
Trước tình trạng thiếu máy bay, các hãng hàng không Việt Nam khắc phục bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, tăng cường bay đêm…
Antiantiart - "tổ đội" được CEO Tim Cook trực tiếp đến gặp: Từ căn nhà 8m2 và dột đến cái tên dẫn đầu ngành sáng tạo Việt
6 giờ trước
Cuối năm 2023, Antiantiart giành chiến thắng nhóm đề cử Z-Team tại WeChoice Awards 2023.
Toàn cảnh kinh doanh Digiworld (DGW) 2024: “show diễn” đích thực và quyết liệt
9 giờ trước
Digiworld (DGW) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm vào ngày 25/4 tới đây. Trước thềm đại hội, DGW đã vạch ra nhiều kế hoạch kinh doanh hấp dẫn. Đáng chú ý, các ngành hàng mới được kỳ vọng sẽ thực sự tạo nên màn trình diễn đáng giá trong năm nay.
Triển lãm ô tô lớn nhất ĐNA cho thấy xu hướng rất dễ xảy ra ở Việt Nam: 5/10 hãng bán chạy nhất tới từ Trung Quốc, xe Nhật vẫn được ưa chuộng nhưng dần lui về sau
10 giờ trước
Sức ảnh hưởng của ô tô Trung Quốc ngày càng lớn khi chiếm tới một nửa top 10 thương hiệu có lượng đơn hàng lớn nhất triển lãm ô tô Bangkok 2024.