3,5 tỷ đồng của Oceanbank bị 'bỏ quên' như thế nào?

16/12/2019 08:20
Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an vừa có văn bản gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), xác định Tổng Công ty Vận tải dầu khí (PVTrans) được Ngân hàng Oceanbank chi “chăm sóc khách hàng”. Sau đó, một số lãnh đạo của PVTrans đã “chủ động” nộp 3,5 tỷ đồng về tài khoản của PVN để cơ quan này chuyển đến tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Quá trình mở rộng điều tra vụ án Hà Văn Thắm cùng đồng phạm chiếm đoạt tiền “lãi ngoài” của ngân hàng Oceanbank, ngày 24/10/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản 5188/C03-P15 gửi PVI, xác định PVTrans đã được các bị cáo trong vụ án Hà Văn Thắm chi tiền “chăm sóc khách hàng”.

Đến ngày 5/11/2019, tại văn phòng PVTrans, một số lãnh đạo của công ty đã lập biên bản về sự việc “giao nộp 3,5 tỷ đồng lãi ngoài của Ngân hàng Oceanbank cho cơ quan công an”. Tuy nhiên, biên bản lại được lập với nội dung như sau: Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỷ đồng tại Ban tài chính kế toán ngày 30/9/2019, chúng tôi báo cáo về kết quả xác minh nguồn gốc số tiền như yêu cầu của Công văn số 443 ngày 01/11/2019 của Tập đoàn kèm theo kiến nghị việc nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT. Kết quả rà soát cho thấy số tiền 3,5 tỷ đồng phát hiện tại Ban Tài chính kế toán ngày 30/09/2019 không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans.

Trong khi đó, thông qua các thông tin từ cơ quan chức năng cho thấy, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên trong Tập đoàn Dầu khí giao dịch tiền gửi tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền “chăm sóc khách hàng” và nhiều đơn vị đã nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT.

Trước đó, ngày 30/9/2019, tại Ban Tài chính Kế toán (TCKT) của PVTrans, các ông bà Nguyễn Linh Giang, Phó Tổng giám đốc PVTrans, ông Đỗ Đức Hùng, Trưởng Ban TCKT PVTrans, ông Lưu Trung Duy, Chủ tịch công đoàn PVTrans cùng nhau lập biên bản chứng kiến sự việc như sau: “Vừa qua, để sắp xếp lại chỗ làm việc của ban, khi kiểm tra két quỹ và đối chiếu với sổ sách, Ban TCKT phát hiện một túi giấy bọc kín có tiền ở trong. Các cán bộ có tên trên mở ra kiểm đếm được số tiền trong bọc là 3,5 tỷ đồng. Sau khi rà soát, xác định số tiền này không có trong sổ sách và kiểm tra với các cán bộ liên quan thì không ai rõ nguồn gốc tiền ở đâu và không biết ai nhận”.

Cũng theo nội dung biên bản, có thông tin phản ánh rằng số tiền này có thể là của ngân hàng trước đây khi làm việc với Ban TCKT có chính sách hỗ trợ cho cán bộ công nhân viên đi tham quan nghỉ mát, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ công nhân viên. Nhưng vì tổng công ty không có chủ trương đi tham quan nên số tiền này không sử dụng và để nguyên.


Tin mới

Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
2 phút trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
7 phút trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
1 phút trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
49 phút trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
5 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

Tin cùng chuyên mục

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
6 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
20 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
22 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
1 ngày trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.