Amazon: Từ “người hùng” đưa Gilimex trở thành “ngôi sao sáng” những năm Covid đến kẻ bị kiện đòi 280 triệu USD

14/12/2022 20:18
Thị giá cổ phiếu GIL dù đang điều chỉnh, song mặt bằng so với quá khứ (trước Covid-19) vẫn cao hơn gấp đôi. Amazon theo đó được ví von như “người hùng” đưa GIL thành “ngôi sao sáng” trong nhóm cổ phiếu dệt may.

Tờ Bloomberg vừa đưa tin CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) đâm đơn kiện đòi 280 triệu USD bồi thường từ gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ Amazon.

Lý do Gilimex đưa ra là Amazon đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng trong năm nay, khiến nhà sản xuất này gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy thoái, Amazon cũng đang chịu tổn thất nặng nề. Minh chứng mới đây, Amazon đã công bố sa thải lượng lớn nhân sự và theo người đứng đầu, việc này sẽ còn tiếp diễn sang năm 2023 khi áp lực t hu hẹp kinh doanh ngày càng lớn.

Theo Amazon, hậu Covid-19, hành vi tiêu dùng thay đổi đột ngột (đi ngược với dự đoán xu hướng tiêu dùng trực tuyến sẽ thay thế trong tương lai), trong khi nhu cầu sụt giảm mạnh do suy thoái.

Người hùng” đưa GIL trở thành “ngôi sao sáng” những năm Covid-19

Trở lại với Gilimex, động thái đệ đơn kiện của Công ty diễn ra trong bối cảnh kinh doanh không còn điểm sáng. Đáng chú ý, Gilimex cũng đã và đang đẩy mạnh sang mảng bất động sản khu công nghiệp, chi phí đầu tư theo đó không nhỏ.

Trên thị trường, cổ phiếu GIL liên tục sụt giảm, từ mức đỉnh đầu năm gần 80.000 đồng/cp chỉ còn hơn 28.000 đồng/cp tính đến hiện tại, tức giảm 65% thị giá và đặc biệt thanh khoản giảm mạnh.

Từng nhớ, trong giai đoạn đại dịch căng thẳng, Gilimex vô cùng nổi bật khi kết quả kinh doanh liên tục tăng bằng lần, bất chấp doanh nghiệp nói chung và nhóm dệt may nói riêng rất khó khăn. Động lực lúc này không gì khác chính là Amazon. Nhờ đơn hàng online vẫn đều đặn, thậm chí tăng, Gilimex vẫn thu về mức doanh thu lợi nhuận ổn định trong lúc chuỗi cung ứng đứt gãy, loạt công ty đóng cửa “ngủ đông”.

Hơn nữa, thị giá GIL dù đang điều chỉnh, song mặt bằng so với quá khứ (trước Covid-19) vẫn cao hơn gấp đôi. Amazon theo đó được ví von như “người hùng” đưa GIL thành “ngôi sao sáng” trong nhóm cổ phiếu dệt may.

Amazon: Từ “người hùng” đưa Gilimex trở thành “ngôi sao sáng” những năm Covid đến kẻ bị kiện đòi 280 triệu USD - Ảnh 1.

Đơn hàng dệt may đã sụt giảm, và sớm được dự báo giảm mạnh càng về cuối năm

Hiện, Amazon là khách hàng lớn nhất của Gilimex, theo Công ty thống kê tổng giá trị các đơn đặt hàng trong năm 2021 là 146,6 triệu USD, tương đương 3.451 tỷ đồng. Năm 2021, Gilimex ghi nhận tổng doanh thu 4.150 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm ngoái.

Việc theo đuổi khách hàng lớn là điều đáng ghi nhận của Gilimex mà thực tế đã phản ánh vào giá trị Công ty, song theo giới phân tích, việc linh hoạt trong kinh doanh là cần thiết. Thực tế, đơn hàng dệt may đã sụt giảm, và sớm được dự báo giảm mạnh càng về cuối năm đồng thời kéo dài sang năm sau. Do đó, việc Amazon giảm đơn hàng cũng là điều dễ hiểu.

Theo Hiệp Hội Dệt May Việt Nam (VITAS), ngành dệt may sẽ đối mặt với sự sụt giảm mạnh đơn hàng trong 2 quý tới trong bối cạnh lạm phát cao làm suy yếu nhu cầu may mặc toàn cầu. VITAS cho biết các công ty dệt may trong nước đã phải cắt giảm khoảng 10%-15% sản lượng và nhiều Công ty còn buộc phải cắt giảm lao động.

Tính đến quý 2/2022, Amazon vẫn là khách hàng lớn của Gilimex, theo báo cáo của Công ty Chứng khoán DSC, Amazon đã gia hạn hợp đồng với Gilimex từ tháng 7/2022, song giá trị và lượng đơn hàng có xu hướng giảm trong 2 quý cuối năm do lo ngại lạm phát hạn chế nhu cầu bán lẻ.

Amazon: Từ “người hùng” đưa Gilimex trở thành “ngôi sao sáng” những năm Covid đến kẻ bị kiện đòi 280 triệu USD - Ảnh 2.

Tin mới

Trà sữa phân vịt đang hot rần rần vì cái tên độc lạ: Nghe đã thấy "nghẹn họng", uống thử thì cảm giác thế nào?
10 giờ trước
Nghe tên món trà sữa phân vịt, rất nhiều người cảm thấy tò mò nhưng không phải ai cũng dám uống thử.
Tình trạng khan hiếm đẩy giá dầu oliu lên mức cao kỷ lục
10 giờ trước
Tình trạng thiếu hụt dầu oliu, đôi khi được gọi là
Vượt mặt Thái Lan, quốc gia này trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1, láng giềng tăng xuất khẩu đến 144%
9 giờ trước
Không phải Thái Lan hay Trung Quốc, đây mới là nhà cung cấp ô tô lớn nhất của Việt Nam trong quý 1/2024.
Nữ tài xế VinFast Fadil tự thay bánh xe gây sốt: 'Tiết kiệm 1 triệu, phải gọi điện nhờ người thân trợ giúp'
8 giờ trước
Việc chị Hằng tự mình thay cho bánh dự phòng cho chiếc VinFast Fadil nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Loạt xe Mazda nhập tăng giá: CX-3 'phá' mức giá thấp kỷ lục từng xác lập, Mazda2 vẫn rẻ nhất phân khúc
8 giờ trước
Trong khi nhiều hãng xe vẫn đi theo xu hướng giảm giá thì Mazda đã tiến hành tăng giá một số mẫu xe.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.