Ấn Độ sáp nhập 10 ngân hàng lớn để cứu kinh tế

31/08/2019 18:29
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ thông báo về nhiều biện pháp cải tổ nhằm vực dậy nền kinh tế trong đó có việc bỏ tăng thuế với nhà đầu tư nước ngoài, bỏ đánh thuế với các doanh nghiệp mới thành lập.

Trong ngày thứ Sáu, Ấn Độ thông báo rằng 10 ngân hàng thuộc quản lý của nhà nước sẽ được sáp nhập thành 4 ngân hàng vẫn thuộc quản lý nhà nước. Nhóm các ngân hàng này có hệ thống hoạt động nội địa rộng khắp và có ảnh hưởng toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đã đưa ra thông báo trên trong một cuộc họp báo sau khi gặp gỡ với người đứng đầu các ngân hàng của nhà nước.

Theo kế hoạch này, ngân hàng Punjab National Bank, Oriental Bank of Commerce và United Bank sẽ trở thành một ngân hàng; ngân hàng Canara và Syndicate sáp nhập thành ngân hàng thứ 2; ngân hàng Union Bank of India, ngân hàng Andhra và ngân hàng Corporation sẽ sáp nhập thành ngân hàng thứ 3 và ngân hàng cuối cùng sẽ được hình thành nhờ sự sáp nhập của ngân hàng Indian và Allahabad.

Trước đó, vào ngày 23/8/2019, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ cũng đã thông báo về nhiều biện pháp cải tổ nhằm vực dậy nền kinh tế trong đó có việc loại bỏ tăng thuế với nhà đầu tư nước ngoài, bỏ đánh thuế với các doanh nghiệp mới thành lập.

Trong đó phải kể đến việc khuyến khích phát triển hệ sinh thái cho nhóm các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, ngoài ra bơm 700 tỷ rupee vào nhóm các ngân hàng nhà nước.

Tron 5 năm đầu của nhiệm kỳ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, 9 ngân hàng nhà nước đã được nhập thành 2 thực thể ngân hàng lớn bao gồm ngân hàng nhà nước Ấn Độ và 5 ngân hàng liên quan; trong khi đó ngân hàng Bank of Baroda, Dena Bank và Vijaya Bank sáp nhập.

Sau vòng sáp nhập trên, số lượng các ngân hàng trực thuộc quản lý của chính phủ giảm xuống 18 vào năm 2017. Trong số 18 ngân hàng thuộc quản lý của chính phủ, có 14 ngân hàng đang làm ăn có lãi. Sau lần sáp nhập gần nhát, số lượng các ngân hàng thuộc quản lý của chính phủ Ấn Độ giảm xuống còn 12.

Cũng theo bà Sitharaman, chính phủ đã không ngừng cố gắng cải thiện chất lượng quản trị các ngân hàng công và làm vững mạnh các ngân hàng này. Bà cũng chỉ ra rằng tổng tài sản của các ngân hàng đã giảm xuống 7,9 nghìn tỷ rupee ở thời điểm cuối tháng 3/2019, từ mức 8,65 nghìn tỷ rupee vào tháng 12/2018.

Bà cho biết chính phủ Ấn Độ đang cố gắng xây dựng hệ thống ngân hàng thế hệ kế tiếp dựa trên sự phát triển tốt của ngành công nghệ, mạng lưới nội địa. Điều này tương xứng với mục tiêu của chính phủ Ấn Độ trong việc đưa kinh tế Ấn Độ lên quy mô 5 nghìn tỷ USD trong vòng 5 năm tới từ mức 2,6 nghìn tỷ USD hiện nay.

Tin mới

Lần thứ 2 phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng bị hủy
22 phút trước
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) đã bị hủy do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu, ghi nhận lần thứ hai cơ quan điều hành hủy đấu thầu vàng miếng.
Vé máy bay tăng giá cao, người dân đổ xô mua vé tàu: Đường sắt thông báo "cháy vé"
45 phút trước
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh cho biết, giá vé tàu khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 ở mức phù hợp với người dân và đã được bán hết.
Nhu cầu mua chung cư ngày càng cao vì đây là phân khúc "đẻ ra tiền"
51 phút trước
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 tăng cao cho thấy nhu cầu mua chung cư của người dân và nhà đầu tư cũng không nhỏ. Điều này được minh chứng rõ nét khi đầu tư chung cư cho thuê vừa kiếm được tiền thuê và kiếm được tiền lãi khi chung cư tăng giá.
Mẫu MPV này vào Việt Nam sẵn sàng làm khó Kia Carnival: Cabin cận sang, có động cơ 'hot', giá quy đổi gần 1,2 tỷ
59 phút trước
Denza D9 là một trong những dòng tên được kỳ vọng xuất hiện tại Việt Nam sớm sau khi BYD chính thức tham chiến thị trường nội địa.
Lãi suất đang thấp nhất vài chục năm qua, sắp tới có giảm nữa không?
2 giờ trước
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước, cho biết lãi suất đang ở mức thấp nhất nhiều chục năm qua. Sắp tới, NHNN có giảm lãi suất điều hành nữa không?

Tin cùng chuyên mục

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
3 giờ trước
Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Giá USD hôm nay 25/4: Thế giới phục hồi, trong nước "hạ nhiệt"
5 giờ trước
Giá USD hôm nay 25/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 25/4 hiện đang ở mức 24.264 đồng, giảm 10 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.051-25.477 đồng.
Khấu hao chỉ hơn 30 triệu đồng/năm, VinFast Fadil cũ được săn đón hơn Hyundai Grand i10, Kia Morning
5 giờ trước
Sau 3 năm lăn bánh, mẫu xe hạng A của VinFast chỉ có khấu hao khoảng 100 triệu đồng, tức là chỉ hơn 30 triệu đồng/năm.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
6 giờ trước
Tại Diễn đàn chính sách doanh nghiệp nhỏ và vừa với chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” vừa được tổ chức, đại diện BIDV cùng các chuyên gia, diễn giả đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn để ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững.