“Ăn theo” cơn bão xe điện, một ngành hàng của Trung Quốc bùng nổ lên vị trí thứ 4 thế giới - Mỹ, châu Âu thêm mối lo ngại

11/04/2024 06:22
Sự tăng trưởng trong xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đang giúp một ngành công nghiệp bùng nổ.
“Ăn theo” cơn bão xe điện, một ngành hàng của Trung Quốc bùng nổ lên vị trí thứ 4 thế giới - Mỹ, châu Âu thêm mối lo ngại - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo dữ liệu phân tích từ Reuters, các nhà sản xuất ô tô và chủ hàng Trung Quốc đang đặt hàng số lượng tàu chở ô tô kỷ lục để hỗ trợ sự bùng nổ xuất khẩu xe điện , đưa Trung Quốc trở thành quốc gia sở hữu đội tàu lớn thứ tư thế giới vào năm 2028.

Dữ liệu từ công ty tư vấn vận tải Veson Nautical cho thấy Trung Quốc hiện có đội tàu lớn thứ tám thế giới với 33 tàu chở ô tô. Nhật Bản có số lượng tàu lớn nhất thế giới với 283 tàu, tiếp theo là 102 tàu của Na Uy, 72 của Hàn Quốc và 61 của Đảo Man.

Các công ty Trung Quốc có 47 tàu được đặt hàng, chiếm 1/4 tổng số đơn đặt hàng trên toàn cầu. Những người mua bao gồm SAIC Motor, Chery Automobile và gã khổng lồ xe điện BYD. Bên cạnh đó là các nhà phân phối khác như COSCO và China Merchants thay mặt cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Nhà phân tích Andrea de Luca của Veson cho biết: “Sau khi đội tàu này được chuyển đến Trung Quốc, đội tàu vận tải ô tô do Trung Quốc kiểm soát sẽ tăng từ 2,4% hiện tại lên 8,7%. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy các tuyến thương mại mới được thiết lập hầu như chỉ dành cho các nhà sản xuất ô tô (OEM) Trung Quốc.”

Dữ liệu cho thấy sự tăng vọt về đơn đặt hàng chủ yếu mang lại lợi ích cho các nhà máy đóng tàu Trung Quốc, nơi nhận được 82% đơn đặt hàng trên toàn cầu.

Với sự cạnh tranh về giá, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chi phí và giữa bối cảnh nền kinh tế suy thoái, các nhà sản xuất ô tô đã tăng cường mở rộng sang các thị trường nước ngoài - nơi xe của họ có giá cao hơn ở quê nhà. Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất.

Chỉ riêng BYD đã xuất khẩu hơn 240.000 ô tô vào năm 2023, chiếm khoảng 8% doanh số toàn cầu và có kế hoạch xuất khẩu tới 400.000 chiếc trong năm nay.

Các công ty nước ngoài như Tesla và Volkswagen cũng đã mở rộng sản xuất tại Trung Quốc để xuất khẩu nhằm tận dụng chuỗi cung ứng tiết kiệm chi phí của nước này.

Chi phí vận chuyển tăng cao và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã thuyết phục các nhà sản xuất ô tô tự mua tàu. Vào cuối năm 2023, giá thuê hàng ngày của một hãng vận tải 6.500 phương tiện đạt 115.000 USD, gấp hơn bảy lần mức trung bình năm 2019, theo dữ liệu từ công ty tư vấn vận chuyển Clarkson.

Tuy nhiên, sự gia tăng xuất khẩu đã khiến Mỹ và EU cáo buộc Trung Quốc đang cố gắng giải quyết tình trạng dư thừa năng lực công nghiệp bằng cách đưa ô tô tràn ngập thị trường của họ với các sản phẩm giá rẻ.

Nhà kinh tế cấp cao Xu Tianchen tại Đơn vị Tình báo Kinh tế cho biết nguy cơ dư thừa công suất cũng rất cao trong ngành đóng tàu, trong đó Trung Quốc thường là mục tiêu chỉ trích hàng đầu.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ngóc ngách mà thị trường có thể chưa bão hòa, chẳng hạn như tàu chở hàng bằng ô tô, Xu nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã nêu lên mối lo ngại về tình trạng dư thừa công suất trong chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đang thăm châu Âu, nơi ông có thể sẽ thảo luận về cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu về việc liệu xe điện do Trung Quốc sản xuất có đang được hưởng trợ cấp một cách bất công hay không.

Theo Reuters

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
8 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
7 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
7 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
6 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
6 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch VPBank thừa nhận "hơi đặc biệt" khi VPBank "ôm" ngân hàng 0 đồng
11 giờ trước
Hiện các ngân hàng 0 đồng bị chuyển giao bắt buộc đều bị lỗ luỹ kế rất lớn và đang tiếp tục lỗ. Do đó, xét đơn thuần ở góc độ tài chính đơn thuần thì hầu hết các ngân hàng không thiết tha gì với việc tham gia hỗ trợ ngân hàng 0 đồng. Nhưng trường hợp VPBank "hơi đặc biệt".
Tổng Giám đốc VPBank: Kế hoạch lợi nhuận "rất thách thức" 23.165 tỷ đồng, hiện diện thương hiệu tại Nhật Bản
14 giờ trước
Sáng ngày 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam – Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
17 giờ trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.
Các "ông lớn" Google, Facebook, Tiktok đã nộp hơn nửa tỷ USD tiền thuế ở Việt Nam
18 giờ trước
Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, 4 tháng đầu năm 2024, các "ông lớn" như Google, Facebook, Tiktok, Microsoft, Netflix hoạt động ở Việt Nam đã nộp hơn 3.000 tỷ đồng tiền thuế.