Báo Nhật viết gì về VinShop?

08/10/2020 17:47
"Đối với nhiều người tiêu dùng nông thôn và người tiêu dùng thành thị có thu nhập thấp, mỗi ngày họ không chi quá nhiều cho tiêu dùng. Họ mua hàng với số lượng nhỏ. Các cửa hàng tạp hóa truyền thống, chẳng hạn như ở chợ địa phương, các cửa hàng mẹ và bé, là một lựa chọn thay thế thuận tiện với giá cả phải chăng cho thương mại hiện đại", Nikkei trích báo cáo của Deloitte.

Nikkei Asia đưa tin: Tập đoàn lớn nhất Việt Nam, Vingroup, vừa ra mắt ứng dụng di động dành cho các cửa hàng tạp hóa bán lẻ đồ gia dụng và bình dân, giúp số hóa ngành kinh doanh truyền thống. Những cửa hàng này vốn đang bị các cửa hàng tiện lợi hiện đại lấn át.

Hôm thứ Hai, Vingroup đã công bố ứng dụng VinShop, được hơn 20.000 cửa hàng nhỏ ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng. Những cửa hàng này thường do hộ gia đình kinh doanh và bán đồ lặt vặt. Các chủ cửa hàng sử dụng ứng dụng này có thể đặt hàng trăm mặt hàng từ các nhà cung cấp. Họ cũng có thể sử dụng nó để kết nối với một ứng dụng khác của Vingroup, VinID. Hiện đang có 10 triệu người mua sắm bán lẻ sử dụng VinID để thanh toán.

VinShop bắt đầu xây dựng mạng lưới bán lẻ vào tháng 7, nhằm kết nối các nhà sản xuất và cửa hàng thông qua ứng dụng. Ứng dụng này bao gồm chức năng mua hàng và phân phối.

"Doanh thu của VinShop sẽ dựa trên nền tảng quảng cáo định hướng, cung cấp dịch vụ tài chính và phát triển thị trường cho các nhà cung cấp", Trương Quỳnh Phương, Giám đốc phát triển Kinh doanh One Mount Group nói với Nikkei Asia hôm thứ Tư.

Các cửa hàng truyền thống nhỏ từ lâu đã củng cố nền "kinh tế gói (sachet economy)" của Việt Nam.

*Sachet economy ám chỉ sự phổ biến của việc bán các gói sản phẩm dùng một lần cho nhiều đồ tiêu dùng hàng ngày, chẳng hạn như dầu gội gói và cà phê gói.

Các cửa hàng tạp hóa đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ 7-Eleven, Ministop, B's Mart và thậm chí là Vinmart +, chuỗi siêu thị mini do chính Vingroup sáng lập, hiện do Masan điều hành sau khi sáp nhập vào tháng 12. Doanh số bán hàng tại các chuỗi cửa hàng lớn đạt 170 triệu USD vào năm 2019, gấp khoảng 4 lần số tiền mà các cửa hàng truyền thống thu được, theo một báo cáo tháng 7 từ Deloitte.

Ứng dụng VinShop là dự án mới nhất của hệ sinh thái Vingroup. Hệ sinh thái này bao trùm từ ô tô VinFast đến điện thoại VinSmart. Tập đoàn này do người giàu nhất Việt Nam - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, hiện đang tập trung vào lĩnh vực công nghệ và sản xuất.

Vingroup cho biết ứng dụng của họ sẽ nâng cao thu nhập của các cửa hàng tạp hóa, trung bình 432 USD (10 triệu VND) một tháng khi giúp họ hoạt động hiệu quả hơn và cắt giảm chi phí.

Công ty cho biết: "Giải pháp này được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả của toàn bộ chuỗi cung ứng, [và] giúp khắc phục những điểm yếu hiện tại trong việc phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến cửa hàng tạp hóa".

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini trong nước và quốc tế đã trở thành điểm đến quen thuộc của giới trẻ Việt Nam. Họ thích tụ tập nhâm nhi nước trái cây và ăn mì gói. Ngược lại, các cửa hàng truyền thống có xu hướng thường gắn liền với bim bim, nước uống đóng chai và bột giặt.

"Đối với nhiều người tiêu dùng nông thôn và người tiêu dùng thành thị có thu nhập thấp, mỗi ngày họ không chi quá nhiều cho tiêu dùng. Họ mua hàng với số lượng nhỏ. Các cửa hàng tạp hóa truyền thống, chẳng hạn như ở chợ địa phương, các cửa hàng mẹ và bé, là một lựa chọn thay thế thuận tiện với giá cả phải chăng cho thương mại hiện đại", theo báo cáo của Deloitte.

Infocus Mekong Research cho biết, tiêu dùng đã giảm trên diện rộng thời Covid-19, khiến người Việt không muốn ra ngoài. Trong cuộc khảo sát tiêu dùng vào tháng 7, 36% cho biết họ sẽ ít đến các cửa hàng tiện lợi hơn, ngay cả sau khi đại dịch kết thúc. Chỉ có 22% người trả lời nói rằng họ sẽ mua sắm thường xuyên hơn.

Những nỗ lực tương tự nhằm hiện đại hóa các cửa hàng truyền thống nhờ công nghệ đang diễn ra ở cả các quốc gia Đông Nam Á khác. Tại Indonesia, các công ty khởi nghiệp như BukuWarung và BukuKas đã huy động được hàng triệu USD cho các ứng dụng tương tự.

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
5 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
4 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
4 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
3 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
3 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.

Tin cùng chuyên mục

BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
21 phút trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.
MG "nhá hàng" sắp ra mắt mẫu xe điện đầu tiên ở Việt Nam: Có thể là SUV đô thị, giá bán vẫn còn là ẩn số
2 giờ trước
MG đã hé lộ thông tin về sự xuất hiện của mẫu xe điện mới tại thị trường Việt Nam.
Ngày mai 26/4, sẽ thông xe cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ
10 giờ trước
Ngày mai 26/4, cầu Trần Hoàng Na sẽ thông xe sau nhiều lần trễ hẹn. Đây là thông tin được đưa ra từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (Ban quản lý dự án ODA) TP.Cần Thơ.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Việt Nam chỉ có 18 tháng để quyết định với ngành bán dẫn
12 giờ trước
Theo chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn FPT ông Trương Gia Bình, cách đây một tuần trong buổi gặp mặt, đại sứ Mỹ, đại sứ Nhật Bản, đại sứ Singapore nói rằng, cơ hội của Việt Nam rất lớn, nhưng chỉ có 18 tháng thôi.