Báo NTNN là cầu nối thông tin giữa ngành GTVT và người dân

08/05/2024 14:30
Báo NTNN trải qua hành trình 40 năm hình thành và phát triển, kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào ngày 7/5/1984, đã trở thành cầu nối giữ mối liên hệ giữa các thế hệ người nông dân tại các vùng nông thôn, vùng sâu – xa.

Để những đôi chân trẻ thơ không còn bì bõm đến trường

Bên cạnh "sứ mệnh" tuyên truyền, những năm qua, Báo NTNN cũng đã kêu gọi, vận động được nhiều nhà tài trợ xây những cây cầu cho người dân vùng cao, nơi giao thông bị chia cắt.

Còn nhớ, tháng 6/2022, quá trình đi tác nghiệp tại vùng cao xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng), một đồng nghiệp của của chúng tôi đã phải thốt lên cảm xúc: "Mài mực nước mắt" khi viết những dòng chữ với mong muốn làm sao những đôi chân trẻ thơ không còn bì bõm đến trường.

Dòng chữ "mực mài nước mắt" được viết lên khi chúng tôi chứng kiến những người dân nghèo đang cùng nhau góp cây luồng, ván gỗ và công sức để làm cầu tạm đi qua suối. Những người dân nghèo bằng tư duy vốn có của mình đã dùng cây luồng đan thành rọ đựng đá làm trụ cầu. Mặt cầu được làm bằng những ván gỗ, cây luồng, đá chắp vá.

Thế nhưng, do địa hình của xã Quảng Lâm trải dài theo dòng suối, dốc, lưu lượng nước lớn, chảy xiết nên vào mùa mưa cầu tạm của bà con lại bị cuốn trôi. Các cụm dân cư của các xóm phải đi vòng mấy Km, thậm chí, ở nơi xa nhất người dân phải đi vòng khoảng 10Km – 12Km để đi nương rẫy hay về trung tâm xã. Trẻ em phải bì bõm vượt qua dòng nước để đến trường "tìm con chữ".

Với những người làm báo NTNN hàng ngày hàng giờ được tiếp xúc với nhiều người nông dân được đi tới những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, chúng tôi khó che giấu được cảm xúc đằng sau những câu chữ trong bài báo là những sự chua xót đau đáu khi chứng kiến những phần đời éo le, cuộc sống thiếu thốn.

Nhưng có lẽ chăn trở nhất là hình ảnh trẻ em vùng cao hàng ngày lặn lỗi đến trường trong những ngày lạnh giá cắt da cắt thịt, nhiều em áo không dủ ấm, cơm không đủ ăn vẫn lặn lội đi bộ nửa ngày đường đến trường.

Những đôi chân trần ấy, còn phải bì bõm lội qua những dòng suối buốt lạnh, đá lởm trởm dưới chân. Một cây cầu cho trẻ em không chỉ là mơ ước mà đó như một mệnh lệnh đến từ trái tim phải xây những cây cầu. Để những đưa trẻ đến trường không phải bì bõm, Báo NTNN đã kêu gọi được tấm lòng hảo tâm của nhiều nhà tài trợ mơ ước đã góp sức khởi công xây cầu Nà Khóe vào ngày 18/8/2022 và khánh thành cầu Nà Khoé vào ngày 16/12/2022 trong sự vui mừng của người dân địa phương.

Ngược dòng thời gian cùng nhìn lại quãng thời gian 40 báo NTNN, cũng cảm nhận thấy thời gian đủ dài để một con người sinh ra, lớn lên, và trưởng thành đến độ chín chắn.

Song, 40 năm hình thành và phát triển, Báo NTNN đã có những bước đi vững chắc "Sát cánh cùng nông dân Việt" trải qua nhiều thăng trầm, chứng kiến nhiều sự thay đổi phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Với sứ mệnh "Sát cánh cùng nông dân Việt", báo NTNN đã liên kết giữa quá khứ và tương lai trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông từ nông thôn tới thành thị. Từ ngày 7/5/1984 xuất bản số báo đầu tiên, là một chặng đường đầy khó khăn gian khổ, đầy tự hào và vinh quang, một hành trình phấn đấu không mệt mỏi của biết bao thế hệ người làm báo NTNN.

Cùng với dòng "chảy thời gian" phát triển kinh tế xã hội của đất nước, những người làm báo NTNN đã đặt chân đến mọi miền của tổ quốc, từ những vùng sâu – vùng xa, biên cương – hải đảo, hay những công trường đầy nắng gió, khói bụi... Nơi những người nông dân vất vả quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" thâm canh trên những cánh đồng lúa của mình.

Cầu nối giữa ngành GTVT với người nông dân

Trải dài theo dòng thời, các phóng viên của báo NTNN thường xuyên xuất hiện kịp thời phản ánh, góp ý với ngành GTVT những vấn đề còn bất cập để kịp thời sửa đổi, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, sao cho hoạt động GTVT được tốt hơn, hiệu quả cao.

PV báo NTNN đã không quản ngại gian khổ khi đi vào những nơi rừng sâu nước đục, giữa những công trường đầy nắng gó, khói bụi, mưa gió lầy lội để ghi lại những sự vất vả, cuộc sống của những người công nhân tạm xa quê hương, xa gia đình để tới công trường thi công các dự án trọng điểm quốc gia.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện hoá chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 xác định một trong ba đột phá chiến lược là "Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông..." với mục tiêu "Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc".

PV NTNN đã đồng hành cùng ngành GTVT trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hạ tầng giao thông. Qua đó, vừa tuyên truyền, phổ biến, phản ánh thực tiễn sinh động vừa giám sát và phản biện chủ trương, chính sách; đồng thời là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Đã có những bài báo sau khi xuất bản đã tạo ra hiệu ứng, sức lan toả cao, nhận được sự đồng thuận của người dân. Thông qua các bài báo, người nông dân đã hiểu ra được tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông sẽ mở ra không gian phát triển mới, tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế khi hạ tầng đi tới đâu làm thay đổi diện mạo các vùng nông thôn. Từ đó, nhiều người dân đã đồng thuận nhường đất để ngành GTVT có mặt bằng sạch thi công các dự án.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm xuất bản số báo đầu tiên, trao đổi với PV NTNN/ Dân Việt, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT bày tỏ, những kết quả đạt được của ngành GTVT luôn có sự đóng góp lớn của các cơ quan báo chí. Ngành GTVT luôn được xã hội, dư luận đặc biệt quan tâm; các cơ quan báo chí thường xuyên có nhiều bài viết tuyên truyền về hoạt động của ngành GTVT kịp thời, đa chiều.

Ông Dũng cho rằng: "Ngành GTVT là ngành "nóng" luôn nhận được sự quan tâm của xã hội, nhất là đối với các dự án giao thông. Từ lúc hình thành dự án, xây dựng đến khi hoàn thành, khai thác vận tải, đảm bảo an toàn giao thông và duy tu, bảo trì sẽ không tránh khỏi nảy sinh các vấn đề".

"Những năm qua, ngành GTVT đã nhận được sư quan tâm đồng hành của báo NTNN thông qua các bài viết của mình đã kịp thời phản ánh, góp ý với ngành GTVT những vấn đề còn bất cập để kịp thời sửa đổi, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, sao cho hoạt động GTVT được tốt hơn, hiệu quả cao", ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng mong muốn giai đoạn sắp tới ngành GTVT sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đồng hành của báo NTNN tích cực thông tin, tuyên truyền về ngành GTVT và là cầu nối thông tin giữa ngành GTVT và người dân.

Tin mới

iPhone 16 Pro Max có nâng cấp mới mà người dùng Việt cực kỳ quan tâm
5 giờ trước
Thời lượng pin trên iPhone 16 Pro Max có thể sẽ được nâng cấp mạnh. Đây vốn là một yếu tố được người dùng Việt quan tâm ở bất kỳ thế hệ iPhone mới nào.
Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
4 giờ trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Những ai muốn chơi xe sang cũ coi chừng sụp hố: Tiền sửa quá cả tiền xe, được 1 nhưng phải bỏ ra 2
3 giờ trước
Những chiếc xe sang cũ tưởng là món hời, nhưng cũng có thể là "hố tiền khổng lồ".
Toyota Hilux điện sản xuất từ năm sau: Mới có bản cabin đơn, dự kiến sẽ sớm đến Việt Nam
2 giờ trước
Toyota xác nhận phiên bản thuần điện của Hilux sẽ bắt đầu được lắp ráp từ cuối 2025 tại Thái Lan rồi xuất khẩu sang các nước khác.
Thị trường vàng vẫn chờ Nghị định 24 sửa đổi
2 giờ trước
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng cần khẩn trương sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP nhằm tăng nguồn cung thị trường vàng đồng thời kiến nghị xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng nêu cao tinh thần trách nhiệm tại dự án mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
8 giờ trước
Chiều nay (19/5), tại lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – sân bay Nội Bài", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chủ đầu tư giám sát tiến độ thi công đảm bảo theo đúng kế hoạch.
Sửa chữa toàn bộ mặt đường quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Tân An bị sụt lún, ngập nước
12 giờ trước
Một số vị trí bị hư hỏng, sụt lún, ngập nước trên quốc lộ 1 qua địa TP.Tân An, Long An đã được liên doanh nhà thầu nhanh chóng khắc phục.
Khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội và TP. HCM, làm gì để tránh lãng phí?
13 giờ trước
Nhiều khu tái định cư có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở. Các tòa nhà xây dựng với quy mô lớn, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại bị bỏ không hoặc sử dụng không hiệu quả, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Sức mua tivi giảm không phanh
18 giờ trước
Từng được xem là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong nhiều năm song gần đây, mặt hàng tivi trở thành "gánh nặng" cho các hãng sản xuất và hệ thống bán lẻ.