‘Bắt mạch’ khao khát muôn thuở của phái đẹp, nhà khoa học nữ một bước trở thành tỷ phú mới nhất của Trung Quốc

07/12/2022 08:29
Nhà khoa học Fan Daidi đã kiếm bộn tiền từ một công ty đáp ứng nhu cầu cần thiết của hầu hết chị em phụ nữ.

Thị trường làm đẹp đã trở thành “mỏ vàng” tạo nên sự giàu có của các nữ tỷ phú Trung Quốc.

Bà Fan Daidi, người đồng sáng lập kiêm giám đốc khoa học của Giant Biogene là người mới nhất gia nhập nhóm các tỷ phú Trung Quốc. Trong những năm gần đây, bà Fan là người phụ nữ thứ 3 trở thành tỷ phú trong lĩnh vực này.

Sinh ra tại một ngôi làng nông thôn ở tỉnh Thiểm Tây, bà Fan theo học ngành kỹ sư hóa học ở cố đô Tây An. Đây cũng là nơi bà gặp người chồng sau này của mình. Sau đó, bà Fan lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Đông của Thượng Hải. Sau khi tốt nghiệp, bà Fan trở lại trường cũ ở Tây An để lập một nhóm nghiên cứu về collagen, sản phẩm mà sau này trở thành nền tảng cho công ty của bà.

Collagen được biết đến trong việc giúp chữa lành làn da bị tổn thương, hỗ trợ quá trình ngăn ngừa lão hóa. Loại collagen mà bà Fan đang quảng cáo an toàn hơn và dễ bảo quản hơn so với loại collagen có nguồn gốc từ động vật.

Sau một năm làm học giả thỉnh giảng tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), bà Fan trở về Trung Quốc và thành lập Giant Biogene vào năm 2000. 5 năm sau đó, công ty đã đăng ký bằng sáng chế cho công nghệ sản xuất collagen tái tổ hợp và bắt đầu xây dựng một nhà máy ở Tây An .

Công ty ra mắt thương hiệu collagen đầu tiên vào năm 2009. Các sản phẩm bán ra rất đa dạng, từ mặt nạ làm săn chắc da đến thuốc xịt phục hồi. Giant Biogene hiện có hơn 100 sản phẩm và đã mở rộng sang các lĩnh vực bao gồm gel y tế và thực phẩm chức năng.

Theo Bloomberg Billionaire Index, khối tài sản hiện bà Fan nắm giữ đã tăng lên 2,6 tỷ USD, sau khi nhà sản xuất kem dưỡng da và mặt nạ của bà niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào tháng 11.

Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc gặp khó vì chính sách chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt và hoạt động kiểm soát ngành công nghệ lẫn bất động sản, quốc gia này không còn là công xưởng sản sinh nhiều tỷ phú như trước. Hàng tỷ đô tài sản trong những năm gần đây đã bốc hơi.

Nhưng công ty Giant Biogene của bà Fan vượt qua được xu hướng chung của đám đông. Chiến lược gia Kenny Ng tại Everbright Securities International ở Hồng Kông, cho biết: “Thị trường làm đẹp nói chung ở Trung Quốc vẫn trong giai đoạn phát triển nhanh. Giant Biogene đã duy trì mức tăng trưởng doanh thu vững chắc trong 2 năm trải qua đại dịch. Trong thị trường đầy biến động hiện nay, vị trí dẫn đầu ngành sẽ giúp hãng được thị trường công nhận nhiều hơn”.

Giant Biogene cho biết thị trường chăm sóc và điều trị da của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, lên mức 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (167 tỷ USD) vào năm 2027.

Không chỉ có bà Fan Daidi, lĩnh vực làm đẹp đã giúp các nữ doanh nhân khác xây dựng sự giàu có. Ví dụ như bà Jian Jun của Công ty Phát triển Công nghệ Imeik và bà Zhao Yan của Bloomage Biotechnology. Guo Zhenyu, một công dân Canada, cũng trở nên cực kỳ giàu có sau khi Công ty Yunnan Botanee Bio-Technology được niêm yết tại Thâm Quyến năm 2021.

Tại Giant Biogene, doanh thu tăng 30%, lên 1,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021. Hillhouse Capital và quỹ chăm sóc sức khỏe China International Capital nằm trong số những đối tác hậu thuẫn cho công ty.

Bà Fan, 56 tuổi, sở hữu gần 59% cổ phần Giant Biogene. Chồng bà là ông Yan Jianya, người đồng sáng lập Giant Biogene và Chủ tịch của công ty Xi’an Triangle Defense. Ông nắm giữa số cổ phần trị giá 55 triệu USD trong công ty chuyên sản xuất phụ tùng cho ngành công nghiệp hàng không và quốc phòng. Công ty đã được niêm yết tại Thâm Quyến.

Sự giàu có của hai vợ chồng bà Fan trái ngược hẳn so với hầu hết các doanh nhân khác tại Trung Quốc. Theo Bloomberg Index, các tỷ phú Trung Quốc trong nhóm 500 người giàu nhất thế giới đã mất gần 240 tỷ USD trong năm 2022.

Trong khi đó, Giant Biogene đã tăng mạnh sau khi niêm yết và là một trong số ít cổ phiếu tại Sàn chứng khoán Hồng Kông duy trì sắc xanh một tháng sau khi bắt đầu giao dịch.

Theo Bloomberg

Tin mới

Trung Quốc xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý I/2024
14 phút trước
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010.
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện năm 2024
52 phút trước
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024.
Loại quả từng là "kiếp nạn" của nông dân, phải kêu gọi giải cứu, giờ lãi 50%, thương lái tranh nhau mua
29 phút trước
Với mức giá hiện tại, nhà vườn có lợi nhuận khoảng 15.000 đồng/kg.
Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao
2 giờ trước
Toyota thực sự đã làm một mẫu xe mà nhìn thoáng qua khiến nhiều người tưởng là Hummer.
Nếu bạn chưa biết The Global City thì đây chính là điểm đến hot nhất Sài Thành cho dịp lễ 30/4 này
2 giờ trước
Không cần tốn quá nhiều công sức chuẩn bị hay phải di chuyển vất vả, tại trung tâm mới The Global City (P.An Phú, Q.2) có rất nhiều hoạt động đa dạng phù hợp cho mọi lứa tuổi thỏa thích vui chơi, trải nghiệm.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 24/4: Đồng loạt lao dốc
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 24/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 24/4 hiện đang ở mức 24.274 đồng, giảm nhẹ 1 đồng so với ngày hôm qua.
Hàng hóa chuyển qua Shopee, TikTok hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế VAT?
3 giờ trước
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua vì thế cần đặt ra vấn đề có nên miễn thuế VAT hay không.
Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
5 giờ trước
Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.
Hai người đến từ TP HCM cùng nhận giải Jackpot 1 trị giá 314 tỉ đồng của Vietlott
7 giờ trước
Ông H.L và ông H. đều sinh sống tại TP HCM đã nhận thưởng giải Jackpot 1 của Vietlott trị giá 314 tỉ đồng